Không rượu bia, nhậu nhẹt nhiều như nam giới nhưng các chị em phụ nữ vẫn đau đầu vì cả bụng trên và bụng dưới đều to, mặt tròn, thân hình mập mạp. Nguyên nhân từ đâu khiến bạn bị như vậy?

1. Béo bụng vì yếu tố di truyền

Cơ thể hình quả lê và quả táo là hai hình dáng cơ bản của phụ nữ được các nhà khoa học phân chia phổ biến nhất. Nếu thân hình quả lê để chỉ những chị em có vòng eo thon gọn thì những người có thân hình quả táo sẽ có vòng eo không được như ý muốn.

Thân hình như thế này đều là do yếu tố di truyền, việc khắc phục bằng việc tập thể thao thường xuyên áp dụng với chế độ ăn uống hợp lý, chắc chắn bạn sẽ cải thiện được vóc dáng của mình.

2. Stress – căng thẳng cũng là nguyên nhân gây béo bụng ở phụ nữ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, stress khiến cơ thể tiết ra loại hormon tên là cortisol khiến người đó tiêu thục nhiều đường hơn mức cần thiết và khiến lượng mỡ thừa tích tụ ở vòng hai.

Thế mời biết stress đem đến khá nhiều hệ lụy cho cơ thể người phụ nữ. Không những khiến làn da của chị em bị sạm đi, nhiều nếp nhăn hơn, stress còn là nguyên nhân hàng đầu gây nên mỡ bụng.

3. Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh khiến hàm lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ giảm mạnh, nên dù bạn có thân hình đầy mơ ước thì từ giai đoạn mãn kinh trở đi, thân hình bạn cũng có thể chuyển thành “eo bánh mì”. Bên cạnh đó, lượng testosteron cũng giảm khiến bạn bị mất khối cơ, làm chậm chuyển hóa, khó xử lý lượng carbohydrat đơn giản, dẫn đến tích tự mỡ thừa.

Một nghiên cứu khác cho thấy, hoormone thay đổi trong thời kỳ mãn kinh khiến giấc ngủ của bạn thay đổi. Điều này làm các tế bào chất béo kích hoạt cortisol – một loại hormone stress dẫn tới tích tụ mỡ thừa ở bụng.

4. Tiêu hóa chậm khiến bụng to

Tiêu hóa chậm khiến tốc độ chuyển hóa năng lượng, đốt cháy calo của cơ thể trở nên khó khăn và chậm chạp. Khi lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày không được chuyển hóa, sử dụng hết thì cũng là lúc năng lượng đấy biến thành mỡ và có xu hướng tập trung ở vùng bụng.

5. Ăn tối muộn so với giờ đi ngủ

Mọi người vẫn khuyên bạn không nên ăn quá khuya để tránh gây béo bụng, điều này hoàn toàn đúng nhưng không phải theo cách suy nghĩ bạn vẫn thường tư duy. Thực ra biệc bạn ăn tối lúc 6-7 giờ tối không quan trọng bằng việc, thời điểm bạn ăn tối phải cách giờ bạn đi ngủ khoảng 3 giờ đồng hồ mới đảm bảo bụng không bị “eo bánh mì”.

Bạn cần nhớ, ăn uống càng gần giờ nghỉ ngơi buổi tối thì nguy cơ vòng eo to ngấn mỡ là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu thấy đòi trước lúc đi ngủ thì bạn cần uống sữa không đường, ít béo hoặc ăn 1 quả chuối, vừa nạp năng lượng vừa đủ cho cơ thể, vừa yên tâm không lo béo bụng.

6. Sai tư thế trong các hoạt động hàng ngày

Khom lưng khi đứng hay ngồi làm việc là thói quen khó đổi của nhiều chị em, nhất là chị em văn phòng. Chính thói quen này khiến bụng bạn trông to hơn và giải pháp tốt nhất ở đây chính là: thẳng lưng ngay từ bây giờ.

7. Béo bụng do hiện tượng xổ bụng sau sinh

Nghiên cứu cho thấy có 35-62% phụ nữ gặp phải hiện tượng sinh con xong bị xổ bụng. “Xổ bụng” là từ dùng để nói về hiện tượng hai cơ bụng bị tách đôi khi sinh khiến mẹ sau sinh bị béo bụng.

Cơ bụng thông thường có cơ bụng trái và phải được giữ với nhau bằng các mô, có tác dụng giữ nội tạng phần bụng nằm yên ở vị trí của nó. Mang thai, mẹ tăng cân khiến mô này bị kéo quá căng dẫn đến hai phần cơ trái và phải tách nhau xa, hay gọi là “xổ bụng”. Lúc này vùng lưng của mẹ bị ảnh hưởng và gây ra hiện tượng đau lưng khi sinh.

Hầu hết các nguyên nhân gây ra béo bụng kể trên đều do thói quen hàng ngày hình thành. Vậy nên trước khi nghĩ đến cách giảm cân, việc đầu tiên bạn cần làm là thay đổi nếp sống, thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học để cân nặng cũng như vòng hai của bạn sớm lấy lại vóc dáng thon gọn như ý.

Có thể bạn chưa biết

Maia Spa & Care
5 1 vote

Xem thêm