Khi mang thai mẹ bầu thường xuyên phải thay đổi các thói quen khiến cuộc sống có phần khác trước và sức khỏe, giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng, do đó mẹ bầu cần chú ý và dùng nhiều biện pháp và giấc ngủ để đảm bảo sức khỏe trong suốt thai kỳ là một trong những việc cần làm để chăm sóc bà bầu.

Những tư thế ngủ thoải mái và an toàn.

Các mẹ nên tạo thói quen nằm nghiêng về bên trái và co chân khi ngủ. Không nên nằm nghiêng về bên phải vì vào những tháng cuối thai kỳ, thai nhi có xu hướng quay sang bên phải. Không những thế khi nằm nghiêng bên phải các mẹ sẽ chèn lên tĩnh mạch chính làm giảm lưu lượng máu về tim nên sẽ gây choáng váng, nhức đầu và không có lợi cho cả mẹ và bé.

Hãy sử dụng gối mềm để có cảm giác thoải mái. Những chiếc gối ôm mềm chắc chắn sẽ tạo cho mẹ cảm giác thoải mái hơn khi nó được chèn vào lưng của bạn, giúp bạn giảm áp lực lên lưng.

Tránh ngồi dậy từ tư thế nằm. Hãy ngồi dậy từ từ và sau đó lấy tay đẩy người đứng dậy để giảm áp lực lên cơ bụng. Những cử động của mẹ phải được thực hiện từ từ, từng hành động một để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ tốt cho mẹ và thai nhi, mà còn hiệu quả trong việc xóa bỏ chứng mất ngủ. Hạn chế sử dụng đồ uống có ga, cồn, món cay, chiên hay hoa quả lên men và cà chua. Ngoài ra, những loại thực phẩm chứa caffein sau phải kiêng tuyệt đối, đặc biệt vào buổi tối. Thay vì ăn vài bữa lớn, hãy chia thành nhiều bữa nhỏ, uống đủ nước vào buổi sáng, hạn chế vào buổi tối để tránh phải đi tiểu đêm.

Những loại thực phẩm giàu carb như bánh mỳ hay một cốc sữa nóng sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ của mẹ. Ngoài ra, mẹ bầu nên chọn các món ăn vặt giàu protein để ngăn ngừa chứng mất ngủ, đau đầu. Hơn nữa, việc tiêu thụ đủ dinh dưỡng còn giúp bạn tránh nhiều rắc rối khác trong suốt quá trình mang thai.

Vận động nhẹ nhàng giúp mẹ có giấc ngủ sâu hơn.

Thường xuyên tập luyện thể dục trong suốt thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh và vui vẻ hơn. Những động tác nhẹ nhàng giúp mẹ ngủ ngon hơn. Tập thể dục ngay trước khi ngủ có thể khiến mẹ trầm trọc và khó ngủ. Thay vì vậy, mẹ hãy tập vào mỗi sáng hoặc chiều sẽ tốt hơn.

Yoga và giãn cơ có thể giúp mẹ thư giãn. Ngoài ra chúng cũng giúp bạn khỏe mạnh và linh hoạt trong suốt thai kỳ. Nhiều phòng thể dục, câu lạc bộ thể thao có tổ chức các lớp yoga và giãn cơ cho phụ nữ mang thai. Mẹ cũng có thể tự tập ở nhà với những động tác cổ – vai, bắp cơ – dây chằng, lưng – vai đơn giản. Nhẹ nhàng kéo giãn cơ vài lần trong ngày và trước khi đi ngủ để dễ ngủ hơn.

Massage với hương tinh dầu giúp mẹ ngủ ngon.

Massage, xoa bóp nhẹ nhàng, đúng cách trong thai kỳ không chỉ giúp bà bầu được thư thái, giảm stress, dễ dàng có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, mà còn giảm bớt căng thẳng ở các khớp vùng xương chậu, lưng hay mắt cá chân, xoa dịu cổ và chứng đau lưng thường trực ở thai phụ… Cũng có thể kết hợp thêm tinh dầu hương thơm có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon như oải hương, quýt, ngọc lan tây … Massage bà bầu cải thiện các cơn đau nhức dây thần kinh hông, tránh nguy cơ chuột rút, căng cơ, cứng cơ, giải phóng cơn đau đầu, sung huyết xoang, giúp máu lưu thông tốt hơn. Chưa kể tác dụng kích thích, tăng cường sự phát triển tốt nhất cho bé yêu trong bụng mẹ.

Tình trạng mất ngủ thường gặp ở hầu hết các mẹ khi mang bầu, sức khỏe mẹ giảm sút ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi. Khó ngủ, mất ngủ giờ đây sẽ không còn là nỗi ám ảnh khi mẹ nắm được những mẹo trên đây.

 Tổng hợp : Huyền Trang

 

Maia Spa & Care
Rate this post

Xem thêm