phu chan o me bau

Phần lớn các mẹ khi mang thai nhất là những tháng cuối của thai kỳ, đều bị phù chân. Làm cho việc đi lại trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy làm sao để hạn chế phù chân và biện pháp khắc phục là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây về nguyên nhân và cách hạn chế phù chân cũng là cách chăm sóc mẹ bầu.

Nguyên nhân gây chứng phù nề ở chân của mẹ bầu.

phu chan o me bau

Bàn chân là nơi thường bị sưng phù nhất. Nguyên do vì chân ở khá xa tim, máu từ các động mạch quay trở lại tim cũng mất thời gian lâu nhất, dẫn đến tích tụ chất lỏng ở phần chân quá mức, hệ quả là xuất hiện chứng phù nề. Những nguyên nhân chính gây ra chứng phù nề là:

Nhóm những yếu tố làm cản trở máu chảy ngược về tim: mặc đồ quá chật, có thai và thai lớn, táo bón, ngồi lâu hoặc ngồi bắt chéo chân, ho nhiều và ho lâu trong các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Hai là những yếu tố làm giãn thành tĩnh mạch: các loại nội tiết tố của các mẹ có trong thuốc ngừa thai, trong lúc mãn kinh và trong thai kỳ, chất cồn có nhiều trong rượu bia mà các mẹ sử dụng.

Hoặc cũng là nguyên do từ việc đứng làm việc hoặc ngồi lâu trong một thời gian dài, thói quen mang giày cao gót.

Làm thế nào để giảm phù chân khi mang thai.

Trước tiên, phải đảm bảo cung cấp nguồn đạm cho cơ thể. Mỗi ngày mẹ bầu nên ăn đủ lượng thực phẩm giàu protein chất lượng cao, chẳng hạn như thịt, cá, tôm, trứng, sữa,… các thực phẩm động vật và các loại đậu,… Tiếp đến, các mẹ có thể làm giảm bớt áp lực lên các tĩnh mạch bằng cách nằm nghiêng về một bên. Vì tĩnh mạch chủ ở phía bên phải cơ thể, nên nằm nghiêng về phía bên trái giúp làm giảm áp lực. Khi ngủ, các mẹ đặt gối để kê chân cũng là một giải pháp để xoa dịu và giảm triệu chứng phù chân hiệu quả. Hãy tranh thủ gác chân bất cứ khi nào có thể để đôi chân được nghỉ ngơi. Hãy thường xuyên thay đổi tư thế bằng cách ngồi hoặc đứng. Tập thể dục vừa phải, đều đặn sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng xuống các chi dưới. Các mẹ cũng nên tham gia các lớp thể dục dưới nước, vì ngâm mình trong nước giúp giảm sưng.

Hơn nữa, mẹ bầu không nên nhịn tiểu vì nước tiểu trữ trong bàng quang cũng làm tăng mức độ sưng phù. Hạn chế ăn mặn vì nó làm tăng áp lực lên thận. Khi bị sưng phù các mẹ nên lựa chọn những thức ăn dễ tiêu, không ăn thức ăn dễ bị đầy hơi để đảm bảo lưu thông máu.

Massage chân cho mẹ bầu.

Massage chân cho mẹ bầu giúp giảm đau nhức, phù nề, lưu thông khí huyết, ngủ ngon hơn, lại được tận hưởng những giây phút thư giãn tuyệt vời. Phương pháp được thực hiện như sau:

Bước 1: Massage lòng bàn chân bằng việc duỗi thẳng chân ở trạng thái thoải mái, thả lỏng nhất có thể. Sau đó, dùng cả 2 tay giữ lòng bàn chân, ấn 2 đầu ngón tay cái thật chậm dọc theo gan bàn chân để kích thích các huyệt đạo làm việc tích cực.

Bước 2: Massage các ngón chân: dùng tay cái chà xát nhẹ vào mặt trong của ngón chân, xoa vuốt nhẹ nhàng mỗi ngón trong khoảng 30 giây rồi cầm từng ngón chân xoay theo chuyển động vòng tròn. Làm lần lượt cho đến hết 10 đầu ngón chân.

Bước 3: Massage gót chân và mắt cá: ôm bàn chân bằng cả 2 tay, massage theo hình vòng tròn xoắn ốc cho gót chân, sau đó ấn nhẹ vào các vùng thịt đệm. Xoay tròn tương tự xung quanh mắt cá chân và ấn nhẹ theo các đường dọc từ mắt cá đến ngón chân.

Tất cả các thao tác massage này thực hiện lặp lại trong khoảng 3 – 5 phút. Như vậy, để đảm bảo sức khỏe cho đôi chân cũng như cơ thể mẹ bầu.

Trên đây là những chia sẻ về triệu chứng các mẹ thường gặp khi mang thai. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các mẹ nắm vững hơn những kiến thức khi mang thai nguyên nhân và cách khắc phục nó. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và thuận lợi.

Có thể bạn chưa biết

Maia Spa & Care
Rate this post

Xem thêm