Mệt mỏi, căng thẳng là các triệu chứng thường gặp ở những người đang mang thai hay sau khi sinh. Đây gần như là triệu chứng mà bà bầu nào cũng bị ở trong giai đoạn này. Các bà bầu nên cẩn thận bởi các triệu chứng này mà để kéo dài sẽ dẫn đến một số bệnh rất nguy hiểm. Trong đó phải nói đến căn bệnh trầm cảm sau sinh, căn bệnh này phải nói rất là nguy hiểm. Vậy cách chăm sóc mẹ bầu như thế nào để giảm căng thẳng mệt mỏi, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

  1. Mẹo massage giúp mẹ bầu bớt mệt mỏi.

Khi mang thai dưới sự tác động của các hormone, mẹ bầu có sự thay đổi về tâm trạng cảm xúc phức tạp. Những bài massage sau đây sẽ giúp mẹ phần nào giảm được sự mệt mỏi, đau nhức và lấy lại tinh thần thoải mái trong thai kỳ.

Đầu tiên là massage mặt. Mẹ nằm ngửa, hít sâu sau đó thở ra nhẹ nhàng và thả lỏng cơ thể, mắt nhắm lại thư giãn. Lúc này người chồng đặt bàn tay lên giữa trán day nhẹ ngón tay lên đó, dần dần vuốt sang hai bên thái dương.

Thực hiện động tác này chậm chậm, đều đặn lặp đi lặp lại sẽ giúp các cơ trên mặt được giãn nở, thư thái đầu óc, giảm đau đầu. Sau đó, tiếp tục người chồng dùng các ngón tay vỗ nhẹ lên mặt các mẹ từ cằm lên trán và ngược lại. Động tác này giúp mẹ bầu được thư giãn vùng mặt.

Massage vai để mẹ nằm ngửa, cho đầu gối cao sau đó người chồng dùng 2 tay xoa từ vai xuống dưới xương cổ, vuốt nhẹ hai tay lên vùng vai. Bóp nhẹ nhàng xương vai, cơ vai và cánh tay.

Tiếp đến massage bụng, để mẹ nằm ngửa thoải mái, sau đó người chồng hãy nhẹ nhàng đặt tay lên bụng mẹ, xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. Với động tác massage này không chỉ giúp mẹ bầu thấy vui vẻ, thoải mái và bé cưng cũng cảm nhận được hơi ấm từ bàn tay của cha.

Với động tác massage chân này mẹ có thể nằm nghiêng hoặc nằm ngửa tùy ý. Người chồng lấy hai tay xoa từ khuỷu chân đến bắp đùi. Nắn nhẹ nhàng bắp chân. Xoa bóp bàn chân. Động tác này giúp lưu thông máu, giảm sưng phù, giãn tĩnh mạch.

Để cho mẹ có thể cảm thấy thoải mái hơn, chồng có thể lấy tay vuốt ve đều đặn, liên tục hoặc nhẹ nhàng di chuyển ngón tay dọc theo bàn chân. Xoa bóp nhẹ nhàng từng kẽ của ngón chân, dùng tay ấn nhẹ từng điểm lên gan bàn chân mẹ.

Thực hiện những động tác massage đúng kỹ thuật sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu, thoải mái và bớt lo lắng hơn trong thai kỳ. Massage cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu, cung cấp oxy và dưỡng chất nhiều hơn cho từng tế bào của mẹ và bé.

  1. Yoga giúp mẹ khỏe mạnh khi mang thai.

Yoga bầu rất có lợi cho sức khỏe bà bầu, giúp bà bầu thư giãn, giảm mệt mỏi căng thẳng, tăng độ bền và sự linh hoạt cho cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau nhức.

Động tác cây cầu: tư thế này giúp làm giảm cảm giác đau mỏi lưng một vấn đề thường gặp trong thai kỳ. Đỡ cơ thể bằng tay và đầu gối, hai tay rộng bằng vai, hai đầu gối rộng bằng hông, giữ thẳng tay không trùng khuỷu tay. Cong lưng lên khi hít vào sâu. Thư giãn trùng lưng xuống và thở ra hết. Lặp lại theo nhịp thở của các mẹ.

Động tác con bướm: đây là tư thế ngồi giúp mở xương chậu, bài tập dành cho mẹ bầu ở tháng cuối thai kì giúp cho các bà mẹ chuyển dạ dễ dàng. Ngồi thẳng lưng, khoanh chân, hai lòng bàn chân chạm vào nhau. Ấn nhẹ hai đầu gối xuống sàn, không nhất thiết phải chạm sàn, thả rồi lại ấn hai đầu gối xuống . Lặp lại cho đến khi các mẹ cảm thấy thoải mái.

  1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý với các loại thực phẩm giàu chất sắt như các loại thịt đỏ, trứng, cá mòi, rau xanh và đậu sẽ giúp bà bầu giảm mệt mỏi căng thẳng khi mang thai. Các mẹ khi mang thai thường có nồng độ sắt thấp, điều này dễ khiến mẹ cảm thấy kiệt sức. Các mẹ nên ăn sáng với các thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, gạo và bánh mì. Những thực phẩm này sẽ giúp mẹ bầu duy trì năng lượng lâu hơn các thực phẩm chứa nhiều đường và chúng cũng rất hiệu quả trong việc giảm triệu chứng táo bón mà mẹ bầu rất hay gặp phải khi mang thai.

Sinh tố trái cây và rau củ sẽ giúp bà bầu tăng năng lượng tức thời cho cơ thể, giảm thiểu mệt mỏi căng thẳng khi mang thai. Trái cây tươi hoặc để lạnh, thêm một chút sữa và mật ong là mẹ đã có một thức uống tuyệt ngon lại tốt cho sức khỏe. Hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá,… sẽ khiến tình trạng căng thẳng mệt mỏi hơn.

Trên đây là những chia sẻ về phương pháp giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi. Chúc các mẹ có được một thai kỳ khỏe mạnh.

Có thể bạn chưa biết

Maia Spa & Care
Rate this post

Xem thêm