Dinh dưỡng khi mang thai rất cần thiết để cơ thể các mẹ bầu hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển bình thường. Không phải là ăn nhiều thật nhiều mà cần ăn đủ và đảm bảo chất dinh dưỡng . Sẽ giúp mẹ bầu tạo nền tảng cơ bản cho việc nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh, an toàn. Bài viết dưới đây mách nhỏ với các ông bố cách chăm sóc bầu tốt nhất hiện nay.

Đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng.

4 nhóm chất mà mẹ bầu cần được đảm bảo trong bữa ăn hàng ngày gồm có chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất,…

Chất đạm và chất béo giúp cho việc hình thành và phát triển của cơ thể bé. Chất béo là nguồn dự trữ năng lượng, giúp phát triển các tế bào não và hệ thần kinh cho bé. Chất đạm là nguyên liệu xây dựng tế bào cơ thể, các cơ, xương, răng,… tạo dịch tiêu hóa , các men, các hormone trong cơ thể giúp điều hòa hoạt động cơ thể , đồng thời tạo các kháng thể giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật.

Vitamin và khoáng chất là nhóm vi lượng quan trọng như: vitamin C tăng sức đề kháng, sắt  giúp tạo máu, vitamin B giúp chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Vitamin A có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ, bảo vệ thai nhi rất hiệu quả. Chất xơ giúp cho quá trình bài tiết trong cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Những sai lầm về dinh dưỡng nên tránh khi mang thai.

Giai đoạn mang thai cực kỳ quan trọng đối với các mẹ, các mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng cẩn trọng và hợp lý. Không tùy tiện ăn uống tự do như trước, đặc biệt cần tránh những loại thực phẩm sau:

Mẹ bầu nên kiêng thực phầm hàu, sò, ốc sống

Mẹ bầu nên kiêng ăn những loại thực phẩm sống như ốc, sò, hào sống là một trong những nguyên nhân gây bệnh ký sinh trùng. Các mẹ mang bầu nên kiêng những thực phẩm sống để hạn chế thấp nhất những bệnh về ký sinh trùng, vi khuẩn trong máu và cơ thể.

Không uống nước ép hoa quả mua sẵn trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Thông thường trong các loại nước ép trái cây được bán ngoài đường thường không được đảm bảo cho các mẹ trong thời kỳ này. Để tránh làm giảm sức khỏe của mẹ và bé nên ăn uống đảm bảo vệ sinh. Các mẹ nên tự làm ở nhà thì tốt hơn.

Tuyệt đối các mẹ không sử dụng đồ uống có cồn. Uống rượu, bia nhiều trong khi mang thai có thể dẫn đến bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho thai nhi. Để đảm bảo an toàn cho bé mẹ nên tránh các đồ uống có cồn.

Thực phẩm các mẹ nên cần được bổ sung.

Bột yến mạch rất tốt cho quá trình mang thai của các mẹ bởi thành phần nó có chứa đầy đủ protein, chất xơ và vitamin B6. Hãy bắt đầu buổi sáng với bát cháo yến mạch hoặc các loại ngũ cốc giúp bổ sung năng lượng dồi dào cho các mẹ. Bên cạnh đó, bột yến mạch dồi dào chất xơ sẽ giúp giảm triệu chứng táo bón ở bà bầu, Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng của các mẹ.

Hai là trứng là loại thực phẩm giá rẻ nhưng lại dồi dào dưỡng chất như protein, dồi dào sắt rất quan trọng trong sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống. Tuy nhiên, để có được những lợi ích trên các mẹ nên ăn trứng thường xuyên 3 – 4 quả/ tuần.

Hơn nữa là hạnh nhân có chứa đầy đủ các chất béo lành mạnh bao gồm cả những chất tăng cường cho não bộ như omega – 3, protein, chất xơ và một loạt các vitamin, khoáng chất. Thêm vào đó, cơ thể mẹ cũng được bổ sung magie trong quá trình mang thai sẽ giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh thai nhi phát triển hoàn hảo.

Đặc biệt là cá hồi nguồn thực phẩm giàu chất béo omega 3 và protein giúp não bé phát triển và thông minh hơn. Cùng với việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong suốt thời kỳ mang thai giúp nâng cao kỹ năng vận động và tốt cho hệ thần kinh của trẻ.

Trong thời gian mang thai chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với mẹ. Vậy nên gia đình cũng như cá nhân mẹ cũng nên chú ý đến dinh dưỡng cho mẹ hơn. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho mẹ bầu.

Mama Maia Spa – trung tâm chăm sóc và trị liệu giảm béo, massage, trẻ hóa da, chăm sóc bầu và sau sinh bằng phương pháp Nhật Bản.Vui lòng gọi đến số 0966 31 32 36 để được tư vấn miễn phí về dịch vụ.Facebook: https://www.facebook.com/mamamaiaspa/

Có thể mẹ chưa biết

Maia Spa & Care
Rate this post

Xem thêm