Khi mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi về cả tâm lý lẫn sinh lý. Chính vì vậy,sau khi sinh các mẹ cần được quan tâm và thực hiện một số phương pháp chăm sóc mẹ sau sinh đúng cách để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng và khỏe mạnh trở lại.

Vì sao các mẹ cần chăm sóc sau sinh.

Sau những ngày tháng mang thai vất vả và trải qua quá trình vượt cạn đầy khó nhọc và mệt mỏi thì sau sinh là thời điểm các mẹ được chăm sóc tốt nhất. Cùng với niềm hạnh phúc khi nhìn thấy nụ cười con mới chào đời các mẹ cũng gặp phải không ít những khó khăn với những vấn đề về chăm sóc sau sinh. Không chỉ mệt mỏi về tinh thần mà sức khỏe các mẹ sau sinh cũng giảm đi đáng kể, việc thay đổi nội tiết tố khi mang thai khiến da mặt sau sinh thâm nám, nổi mụn và thân hình không được thon gọn như trước cũng khiến một số chị em mất đi sự tự tin vốn có của bản thân.

Việc tìm ra cho mình một phương pháp chăm sóc sau sinh hợp lý sẽ giúp các bà mẹ có một sức khỏe tốt để cho con bú, đồng thời lấy lại được vóc dáng thon gọn như thuở ban đầu.

Chăm sóc sau sinh hiệu quả.

Chăm sóc sau sinh giúp hấp thụ như có thể lấy lại trạng thái cân bằng về cả thể chất lẫn tinh thần. Người phụ nữ sau sinh luôn cần được chăm sóc đúng cách để có thể hồi phục được một cách nhanh nhất. Một câu hỏi mà nhiều chị em đặt ra là mất bao lâu để cơ thể mẹ phục hồi và khỏe mạnh trở lại? Trong suốt 9 tháng thai kỳ, các cơ quan, tế bào trong cơ thể của người mẹ cũng có nhiều thay đổi, trong đó thay đổi rõ rệt mà người mẹ có thể cảm nhận được chính là sự thay đổi của bộ ngực, khung xương chậu và cổ tử cung. Vì vậy, sau khi sinh xong, người mẹ nên cần 6 đến 8 tuần để có có thể hồi phục sức khỏe. Đây là khoảng thời gian để người mẹ  nghỉ ngơi và tự chăm sóc bản thân.

Cách chăm sóc sau sinh các mẹ nên lưu ý.

Thứ nhất là vệ sinh cá nhân đúng cách. Việc tắm gội, vệ sinh cá nhân giúp cho làn da trên cơ thể được vệ sinh, các lỗ chân lông được giãn nở, thoát hết bụi bẩn, giúp da khô hấp thụ tốt hơn, có thể tránh được viêm da hay nhiễm trùng da. Các mẹ nên gội đầu và tắm toàn thân sau khi sinh 3 đến 4 ngày.

Hai là quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Sau khi sinh, cơ thể người mẹ cần được nạp một lượng calo rất lớn để chăm sóc cho em bé và cho em bé bú. Vì vậy, trong khẩu phần ăn cần phải được tăng thêm cả về số lượng món ăn cũng như đảm bảo chất lượng đủ chất dinh dưỡng. Các mẹ nên bổ sung nhiều rau xanh và thêm các chất dinh dưỡng khác như sắt, acid folic để có đủ sữa cho con bú. Uống nước đầy đủ để tránh tình trạng thiếu nước, khô da.

Hơn nữa là vận động đúng cách rất có lợi cho sức khỏe và làn da của các mẹ. Sau một tuần, các mẹ có thể vận động toàn thân với một số động tác thể dục nhẹ nhàng ở cường độ vừa phải, vận động hàng ngày như thế các mẹ sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu.

Đặc biệt là chăm sóc vùng ngực sau sinh. Sữa mẹ là nguồn thức ăn dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Chính vì thế, trong suốt 6 tháng đầu của trẻ, các mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Việc cho con bú sẽ giúp tạo nên chuỗi liên kết đặc biệt giữa mẹ và con. Khi mang thai, ngực người mẹ có nhiều thay đổi vì vậy để chăm sóc bảo vệ bộ ngực sau sinh các mẹ nên lựa chọn loại áo ngực không quá chật hay quá rộng. Để thoải mái cho con bú và tránh bị xệ ngực. Các mẹ cần vệ sinh đầu vú trước khi cho con bú để tránh tắc tia sữa một bên.

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe sau sinh, các mẹ cũng nên tìm đến các phương pháp làm đẹp, thư giãn khác như xông hơi, massage tan mỡ,… để lấy lại vóc dáng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc lấy lại vóc dáng sẽ giúp các mẹ tự tin hơn và tâm lý thoải mái hơn. Chúc các mẹ sớm lấy lại phong độ sau sinh, gìn giữ được nét xuân theo thời gian.

Có thể bạn chưa biết

Maia Spa & Care

Xem thêm