1025 lượt xem

Không ít mẹ bầu gặp tình trạng phù chân trong thai kỳ và tự hỏi, bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không? Trong bài viết sau, mẹ sẽ hiểu rõ hơn và giải đáp được thắc mắc về tình trạng này.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu phù chân trong thai kỳ

Trước khi tìm hiểu bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không, mẹ cần nắm được nguyên nhân gây ra chứng phù chân trong thai kỳ như sau:

Ba Bau Bi Phu Chan Phai Lam Sao Mama Maia 1

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phù chân trong thai kỳ của mẹ

  • Thai nhi lớn dần khiến lượng máu, nước ối tăng nhiều, dẫn đến hiện tượng phù nề tay, chân.
  • Tử cung ngày càng to ra và chịu sức ép của trọng lượng em bé trong bụng mẹ đè lên tĩnh mạch chủ dưới (là những tĩnh mạch có nhiệm vụ đẩy máu từ chân quay về tim), khiến cho máu dồn xuống hai chân gây phù nề
  • Thay đổi hóc-môn ở mẹ bầu cũng làm việc vận chuyển máu trong các tĩnh mạch bị chậm hơn
  • Những tác động của môi trường bên ngoài cũng khiến mẹ dễ bị phù chân như: uống nhiều cafein, chế độ ăn nhiều muối, thời tiết nóng trong thời gian dài, mẹ bầu đứng nhiều…

Bà bầu phù chân có nên đi bộ không?

Do tình trạng phù chân khiến mẹ sẽ có cảm giác khó chịu, sưng tấy trong thai kỳ và rất ngại đi bộ. Tuy nhiên, ngồi, nằm nhiều chỉ khiến cho tình trạng phù chân nghiêm trọng hơn.

bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không

Đi bộ và hít thở bầu không khí trong lành giúp mẹ cải thiện tình trạng phù chân

Bà bầu phù chân có nên đi bộ không? Câu trả lời là có, mẹ rất nên đi bộ nhé. Đi bộ là hoạt động nhẹ nhàng rất tốt cho mẹ bầu bị phù chân, giúp cho việc tuần hoàn, lưu thông máu trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn. Mẹ có thể lựa chọn khung giờ đi bộ vào buổi sáng hoặc tối, là khoảng thời gian mát mẻ trong ngày, với thời gian đi bộ từ 30-60 phút. Lựa chọn đi bộ cũng sẽ khiến cho việc sinh nở thuận lợi hơn.

Lưu ý khi mẹ bầu phù chân lựa chọn đi bộ

Sau đây là một số lưu ý mẹ cần chú ý khi đi bộ trong thai kỳ:

Ba Bau Bi Phu Chan Phai Lam Sao Mama Maia 1.jpg1

Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không? Có, nhưng mẹ hãy tránh xa giày cao gót nhé

  • Nếu có thể, để cải thiện sức khỏe và tình trạng phù chân, mẹ bầu bị phù chân nên đi bộ từ những tháng đầu tiên. Với những mẹ ốm nghén, mệt mỏi thì có thể bắt đầu từ tháng thứ 4
  • Không đi bộ vào những lúc trời nóng để tránh ảnh hưởng tới bé yêu trong bụng mẹ
  • Lựa chọn giày dép khi đi bộ cũng là vấn đề mẹ bầu nên lưu ý. Mẹ hãy chọn những đôi giàu vừa chân hoặc rộng hơn một chút để tránh bị tấy, sưng chân sau khi đi bộ về. Không đi giày cao gót, đế cao để đề phòng trường hợp mẹ bị ngã, đau chân..
  • Tư thế đi bộ đúng giảm phù chân: Mẹ đi bộ với tư thế thẳng lưng, dồn trọn lượng cả hai chân, đi đều với nhịp thở sâu, mắt nhìn thẳng. Nếu trong khi đi đột nhiên mẹ cảm thấy đau đầu, chóng mặt, khó thở… thì cần dừng lại ngay

Một số phương pháp hạn chế tình trạng phù chân ở mẹ bầu

Khi mẹ đã biết được câu trả lời cho “bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không” rồi, để hạn chế tình trạng phù chân trong thai kỳ, mời mẹ tham khảo một số phương pháp sau đây nhé:

Ba Bau Bi Phu Chan Phai Lam Sao Mama Maia 1.jpg2

Massage chân thường xuyên để giảm phù nề

  • Chú ý một số tư thế khi ngồi, mẹ không nên vắt chéo chân để tránh tình trạng khó lưu thông máu. Khi nằm thì nên kê chân cao và lựa chọn tư thế ngủ cho thoải mái
  • Hạn chế đi tất, nếu có thì mẹ nên dùng tất chuyên dành cho bà bầu
  • Ngủ nghiêng về phía bên trái để lưu thông máu tốt nhất cho cơ thể mẹ và cả thai nhi
  • Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cần lưu ý: Không ăn mặn, tránh xa cafein, bổ sung đầy đủ kali bằng những loại thực phẩm như chuối, sữa chua, cải bó xôi, dưa hấu… cũng như ăn đủ nhóm chất
  • Thực hiện massage bầu, xoa bóp giảm căng thẳng là việc nên làm để tránh phù chân ở mẹ bầu

Massage bầu là biện pháp hữu hiệu giảm thiểu tình trạng phù nề chân, tay và xua tan mệt mỏi, đau nhức ở mẹ bầu. Tại Hà Nội, mẹ có thể tham khảo phương pháp này tại spa chăm sóc bầu chất lượng cao, Mama Maia Spa. Đây cũng là spa đã đón tiếp hơn 300.000 khách hàng gồm nhiều diễn viên, ngôi sao nổi tiếng đến chăm sóc sức khỏe bầu bí và sắc đẹp như MC Minh Trang, diễn viên Hoàng Yến, siêu mẫu Phương Mai..

Siêu mẫu Phương Mai đã có trải nghiệm massage bầu tuyệt vời tại Mama Maia Spa

Ở Mama Maia Spa, mẹ sẽ được massage những vùng hay bị đau nhức như cổ, vai, gáy, tay, chân.. đặc biệt giúp lưu thông máu, giảm thiểu nhức mỏi, mang lại sự thư giãn cho mẹ. Đối với vùng chân, Mama Maia Spa thực hiện quy trình ngâm chân thảo dược giúp bà bầu giảm phù chân, đau nhức, kết hợp với các bước massage xoa bóp chuyên sâu. Nhờ vậy mà mẹ cũng không cần lo về tình trạng phù chân, đau nhức, hay mệt mỏi vì đã được chuyên viên chăm sóc kỹ lưỡng.

Ba Bau Bi Chuot Rut Chan Co Dau Hieu Nhu The Nao Mama Maia Spa 4

Chuyên viên massage chân tránh phù nề ở mẹ bầu

Ba Bau Bi Chuot Rut Chan Co Dau Hieu Nhu The Nao Mama Maia Spa 5

Ngâm chân cải thiện tuần hoàn máu với thảo dược từ thiên nhiên

Lam Nuoc Ngam Chan Cho Ba Bau Mama Maia Spa789

Chị Bích Ngọc hoàn toàn hài lòng với dịch vụ tại spa

Vậy là mẹ đã có câu trả lời cho thắc mắc “bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không” rồi. Mẹ hãy chăm đi bộ để giảm phù chân, cũng như giúp cho việc sinh nở dễ dàng hơn. Thêm vào đó, Mama Maia Spa cũng đưa đến những phương pháp phòng tránh, giảm phù chân cho mẹ. Chúc các mẹ bầu luôn rạng rỡ, khỏe mạnh để trải qua một thai kỳ an toàn.