1213 lượt xem

Đau lưng là một trong những rắc rối sức khỏe phổ biến khi mang thai. Những cơn đau thường xuất hiện ở phía dưới ở một hoặc cả hai bên lưng. Bà bầu đau lưng nên thực hiện phương pháp nào để xua tan đi những khó chịu và phiền toái đến sinh hoạt hàng ngày. Để biết chính xác phương pháp nào bà bầu nên áp dụng các mẹ hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.

Nguyên nhân dẫn đến bà bầu đau lưng.

Thứ nhất là do sự thay đổi hormone thai nghén. Đây là loại hormone khiến các dây chằng- kết nối giữa hai vùng xương chậu và vùng lưng phía dưới bị nhão. Thỉnh thoảng, nó sẽ gây nên những cơn đau nhói vùng lưng.

Thêm nữa là các cơ vùng bụng bị yếu đi. Bởi trước khi mang thai, các cơ vùng bụng đảm nhiệm các nhiệm vụ như chịu sức ép từ cơ thể trong tư thế các mẹ nằm sấp, co giãn linh hoạt khi các mẹ muốn gập người,.. Nhưng khi mang thai, các cơ này hầu như không có những vai trò như vậy nữa mà các cơ vùng bụng trở nên yếu ớt và bị giãn mạnh do tác động từ sự phát triển của thai nhi. Các cơ vùng lưng bị chèn ép và gây đau lưng.

Hơn nữa là do tư thế ngồi không đúng. Nhiều mẹ ưa chuộng cách ngồi bệt, cố định gót chân xuống sàn nhà, chống hai tay ra phía sau để giữ trọng lượng cơ thể. Kết quả là kiểu ngồi như vậy khiến vùng lưng phía dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau.

Ngoài ra, tư thế đi, di chuyển hoặc nhấc đồ vật không đúng cách cũng gây những tổn thương đến các cơ chằng vùng lưng. Vậy làm sao khi mẹ bầu đau lưng ?

Các mẹ nên duy trì tư thế tốt.

Bởi khi mang thai, bụng to ra làm thay đổi trọng lượng trung tâm ra khỏi cơ thể của các mẹ. Do không nhận ra điều này, các mẹ thường để lưng dưới kéo về phía trước thành tư thế võng lưng, làm cho các cơ lưng bị hụt, căng và gây đau. Để giảm đau lưng các mẹ nên duy trì bài tập tư thế tốt khi mang thai.

Các mẹ thực hiện gập vai lại và nâng lồng ngực lên. Giữ vị trí đầu của mẹ sau cho tai thẳng hàng với vai. Co cơ bụng lại và thẳng lưng với hông. Để hỗ trợ và cân bằng tốt hơn, đứng với đầu hơi gập lại. Để duy trì tư thế này bằng cách tưởng tượng một sợi dây đang kéo mẹ từ phía trên.

Mẹ bầu nên tập luyện thể dục đều đặn để giảm đau lưng.

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu luôn được khuyến khích tập các bài tập nhẹ nhàng để tăng sức mạnh và độ dẻo dai cho cơ thể. Những bài tập dành cho vùng xương, bụng và xương chậu sẽ giúp các mẹ hạn chế tối đa được cơn đau lưng.

Mẹ chỉ cần đứng dựa lưng vào tường. để chân cách tường vài cm và hơi nâng đầu gối lên. Để một tay vào vùng thắt lưng và nghiêng hông về phía đó, rồi đổi tay và làm lại động tác. Tiếp tục lặp đi lặp lại hai động tác này một cách nhẹ nhàng. Bài tập này sẽ hiệu quả nhất khi mẹ bầu thực hiện thường xuyên và trước khi cơn đau xuất hiện. nếu đau thắt lưng, bài tập nghiêng hông sẽ tốt hơn ngồi xổm mẹ nhé.

Hỗ trợ phần lưng trên. Mẹ đứng 2 chân rộng bằng hông và dang ngang hai tay. Lòng bàn tay úp xuống phía nền nhà.Nghiêng người về bên trái, tay trái chạm chân và tay phải theo đó nghiêng qua đầu. Mặt mẹ lúc này nghiêng nhìn lên trần nhà.Mẹ giữ tư thế này khoảng 15 giây sau đó đổi lại nghiêng về phía bên phải, động tác lặp lại.

Một vài mẹo tự nhiên giúp giảm đau lưng khi mang thai. Khi nằm ngủ mẹ nên nghiêng về một bên để giảm bớt áp lực của cơ thể đè lên cột sống. Mẹ cũng có thể đặt 1 chiếc gối kê ở dưới để kê bụng của mình khi nằm nghiêng nhằm giúp cho các cơ không khi kéo căng ra, tác động gây đau lưng. Châm cứu một huyệt ở tai cũng có thể giúp cho chứng đau lưng thuyên giảm.

Chườm nóng lạnh để giảm đau lưng. Mẹ nên chườm túi đá lên vùng đau nhức khoảng 15 phút/lần và làm trong vòng 3 ngày. Sau đó, mẹ chườm nóng để giúp máu lưu thông. Mỗi lần chườm nóng cũng nên kéo dài 15 phút. Việc chườm nóng lạnh đan xen như thế này giúp cho tác dụng giảm đau được duy trì lâu hơn.

Mẹ nên luyện tập các tư thế giảm đau ít nhất 3 lần/tuần. Biện pháp này còn hạn chế chứng đau lưng sau sinh nữa đấy! Ngoài ra mẹ có thể đến các spa bầu để được massage thư giãn nhé

Trên đây là những khó khăn khi mẹ mang bầu, nhận biết được những cơn đau lưng là do đâu và biện pháp khắc phục. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!