1017 lượt xem

Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng giữa là tình trạng khá phổ biến, làm cho quãng thời gian thai nghén của các mẹ trở nên vất vả hơn. Vậy nguyên nhân nào khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa do đâu và cách cải thiện giấc ngủ hiệu quả cho mẹ?

Hiện tượng mất ngủ khi mang thai 3 tháng giữa

Ba Bau Mat Ngu Co Sao Khong Mama Maia Spa

Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng giữa

Trong suốt thai kỳ, bà bầu sẽ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu nhất ở giai đoạn mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Do sự thay đổi của các hormone trong cơ thể trong thai kỳ và sự phát triển của thai nhi.

Và 3 tháng giữa được coi là giai đoạn dễ chịu nhất đối với mẹ bầu. Vì khi đó thai nhi đã ổn định, thai chưa quá lớn nên không gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, cũng trong giai đoạn này, tình trạng ốm nghén cũng giảm dần đi và đây là thời gian để mẹ phục hồi sức khỏe và tăng cân. Dẫu vậy, không ít mẹ bầu than phiền bị mất ngủ trong giai đoạn này, tuy nhiên đây là hiện tượng bình thường nên mẹ không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, thai nhi bắt đầu lớn dần lên với tốc độ nhanh hơn nên gây ra sự tác động và khiến mẹ bầu mất ngủ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa:

Cảm giác buồn đi vệ sinh nhiều

Sự phát triển của thai nhi về kích thước và cân nặng sẽ gây chèn ép lên vùng bàng quang của mẹ. Vì thế mà các mẹ bầu thường có cảm giác buồn đi vệ sinh nhiều hơn. Bên cạnh đó, những động tác của bé trong bụng sẽ kích thích vào vùng bàng quang khiến mẹ bầu cần dậy vào buổi đêm để đi vệ sinh. Từ đó, làm cho mẹ khó trở lại được giấc ngủ bình thường.

Đau nhức đầu

Ba Bau Bi Dau Dau Chong Mat Phai Lam Sao Mama Maia Spa

Bà bầu bị mất ngủ do đau nhức đầu

Bé yêu trong bụng càng lớn sẽ càng lấy lượng dưỡng chất và máu lấy từ mẹ nhiều hơn so với giai đoạn tam cá nguyệt thứ 1. Do vậy, khiến cho cơ thể mẹ thường xuyên bị thiếu máu, gây ra những cơn đau đầu, chóng mặt và khó ngủ về đêm ở giai đoạn mang thai 3 tháng giữa.

Tiêu hóa kém

Trong thai kỳ, dạ dày bị thai nhi chèn ép có thể xuất hiện tình trạng trào ngược thực quản, ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng. Thêm vào đó, tình trạng nghén trong thai kỳ còn khiến mẹ bầu ăn không ngon, ăn kém khiến cho việc tiêu hóa ngày càng nghiêm trọng. Bụng khó chịu sẽ làm mẹ khó ngủ và đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa.

Đau mỏi lưng, chuột rút

Ba Bau Bi Chuot Rut Chan Co Dau Hieu Nhu The Nao Mama Maia Spa 1

Bà bầu bị mất ngủ do đau mỏi lưng, chuột rút

Thường xuyên bị đau mỏi vùng lưng, đau lan xuống hông và thỉnh thoảng là hiện tượng chuột rút vào thời điểm 3 tháng giữa mang thai. Đây là lúc mà thai nhi đã phát triển khá lớn, cơ thể mẹ phải chịu cân nặng hơn và nhu cầu cần canxi tăng lên và gây ra hiện tượng khó ngủ.

Cử động của thai nhi 

Thai nhi cử động nhiều vào ban đêm khiến cho mẹ bị đánh thức và thường khó đi ngủ lại, thậm chí có những mẹ còn phải thức cả đêm.

Cách cải thiện giấc ngủ cho bà bầu khi mang thai 3 tháng giữa

Để cải thiện giấc ngủ cho bà bầu bị mất ngủ 3 tháng giữa, các mẹ hãy chú ý thêm về chế độ sinh hoạt, ăn uống và tập luyện thường xuyên. Tất cả sẽ giúp cho mẹ có một giấc ngủ ổn định hơn, tăng cường sức khỏe và giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hơn.

  • Chế độ dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. 3 tháng giữa là giai đoạn mà thai nhi phát triển nhanh hơn và các triệu chứng ốm nghén của mẹ đã dần giảm dần. Cho nên, khi bà bầu bị mất ngủ 3 tháng giữa cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, nhất là các nhóm thức ăn giàu canxi, sắt. Cùng các thực phẩm giàu dưỡng chất như: thịt bò, cá, trứng, rau cải, rau dền,…
  • Tập luyện thường xuyên với những bài tập phù hợp như: yoga, đi bộ, tập thiền,… sẽ vừa nâng cao sức khỏe, vừa mang lại cho mẹ giấc ngủ ngon và giúp cho quá trình vượt cạn về sau dễ dàng hơn.
  • Mẹ nên duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy theo giờ cố định mỗi ngày.
  • Khi bé đã phát triển lớn, mẹ nên nằm nghiêng người sang phía bên trái để tốt cho thai nhi
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh stress. Mỗi ngày mẹ có thể thư giãn với những bản nhạc nhẹ, massage nhẹ nhàng hay ngâm chân nước ấm đều giúp bạn dễ ngủ hơn.

Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng giữa là tình trạng phổ biến, không gây ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của mẹ. Do đó trong quá trình mang thai, mẹ nên duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh nhằm hạn chế tình trạng mất ngủ hiệu quả và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể cải thiện tình trạng mất ngủ bằng việc sử dụng dịch vụ chăm sóc bầu, massage bầu tại các spa uy tín.

Bà bầu mất ngủ nên làm gì?

Massage bầu đúng cách cho thai kỳ khỏe mạnh

Với dịch vụ chăm sóc bầu tận tâm, Mama Maia Spa là spa chăm sóc bầu số 1 tại Hà Nội được hàng nghìn mẹ bầu tin chọn. Tại Mama Maia Spa kỹ thuật massage bầu, chăm sóc bầu được các chuyên viên đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm thực hiện theo tiêu chuẩn Nhật Bản. 

Ưu điểm từ kỹ thuật chăm sóc bầu ĐỘC QUYỀN

  • ĐÁNH TRÚNG TẬN GỐC phần đau nhức mỏi bằng những lực massage mạnh giúp giải phóng phần cơ bị bó căng cứng triệt để giúp mẹ bầu hết đau nhức mỏi.
  • Mẹ sẽ được thư giãn hoàn toàn trong không gian sang trọng, sạch sẽ với những bản ballad dịu êm
  • Đi đá nóng, nằm muối thảo dược giúp đào thải độc tố giúp tăng cường sức khỏe
  • Mẹ sẽ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn nhờ lưu thông khí huyết, giải tỏa stress

Mẹ bầu nói gì về chăm sóc bầu tại Mama Maia Spa