1028 lượt xem

Mất ngủ là hiện tượng thường gặp trong quá trình mang thai. Nhiều mẹ vẫn thắc mắc bà bầu mất ngủ nên ăn gì để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Vậy các mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân dẫn đến việc bà bầu mất ngủ

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Mất ngủ là vấn đề quá quen thuộc của tất cả mẹ bầu trong quá trình mang thai. Do sự thay đổi liên tục của cơ thể, của hormone nội tiết tố, hay sự phát triển của thai nhi của những tháng về cuối, cùng những nỗi lo lắng làm mẹ bầu khó có giấc ngủ ngon mỗi tối. Việc mất ngủ sẽ làm mẹ bầu rất khó chịu, cơ thể mệt mỏi, không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và cho thai nhi.

Ngoài ra, những yếu tố sau cũng góp phần tình trạng mất ngủ khi mang thai như: Đi tiểu nhiều lần trong đêm và tăng lượng ure, tình trạng chuột rút kéo dài, thường xuyên hay ợ hơi và táo bón do sự chèn ép ở dạ dày, hoặc có thể là sự ảnh hưởng của hệ hô hấp không được ổn định do sự đổi các hormone khiến mẹ bầu thở chậm và sâu, khó thở hơn bình thường…Và nhiều nguyên do khác nữa mà các mẹ cũng nên chú ý.

Bên cạnh đó, những lo âu suy nghĩ và kế hoạch trong thai kỳ cũng như sau sinh về sự phát triển sức khỏe của thai nhi, vấn đề chăm sóc và nuôi dạy bé cùng các vấn đề khác trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể là nguyên nhân gây tình trạng mất ngủ khi mang thai. Vậy bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

2. Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Hạt sen, tâm sen

Theo Đông y, tâm sen có tác dụng an thần, được dùng như một vị thuốc giúp điều trị chứng mất ngủ và suy nhược cơ thể. Do đó, mẹ bầu nên tăng cường ăn các món được chế biến từ tâm sen như: chè sen, gà hầm sen thuốc bắc, canh củ sen… Ngoài ra cũng có thể uống nước tâm sen thay nước hàng ngày.

Củ sen

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Củ sen hầm chung với móng giò là món ăn cực kỳ bổ dưỡng. Củ sen chứa vitamin B6, là một chất quan trọng tác động đến việc kiểm soát căng thẳng, lo lắng. Chính vì vậy, đây cũng là nguyên liệu thiên nhiên giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc hơn.

Các loại hạt dinh dưỡng

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Hạt hạnh nhân: Hàm lượng magie và melatonic cao trong hạnh nhân có tác dụng an thần, xoa dịu stress căng thẳng. Nhờ đó, mẹ bầu sẽ giảm bớt tình trạng bồn chồn lo âu, khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai. Bên cạnh đó, hạnh nhân còn giàu dưỡng chất tốt như fiboflavin, photpho… hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu khi mang thai và ngăn ngừa táo bón.

Hạt óc chó: Đây là loại hạt giàu omega-3 cùng hơn 19 loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch và sự phát triển trí não của thai nhi. Đồng thời ăn óc chó còn giúp tăng tiết hormone melatonin, cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ khá hiệu quả.

Hạt hướng dương, hạt bí, hạt vừng: Hàm lượng kali cao là đặc trưng chung của các loại hạt này. Mà trong thai kì mẹ bầu không thể quên bổ sung đủ kali mỗi ngày. Kali không chỉ có tác dụng điều trị chứng mất ngủ mà còn giúp hạn chế tình trạng co thắt cơ đột ngột (chuột rút).

Sữa tươi ấm

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Uống một ly sữa ấm mỗi tối hoặc vài buổi sáng sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn. Đây là một phương pháp đơn giản khi bà bầu mất ngủ. Một ly sữa ấm sẽ giúp thần kinh thư giãn và tâm trí thoải mái, điều này sẽ giúp mẹ bầu đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

Thực phẩm giàu vitamin B6 và B1

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Nhờ vitamin B6 có tác dụng  giảm căng thẳng, an thần và cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhờ vào cơ chế đẩy nhanh quá trình chuyển hóa hoạt chất tryptophan thành chất serotonin, . Bên cạnh đó vitamin B1 hay còn gọi là thiamin cũng có công dụng an thần, giảm căng thẳng khá tốt. Giúp mẹ bầu nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Mẹ bầu có thể bổ sung viatmin B6 qua các loại thực phẩm như: ớt chuông, bông cải xanh, cá hồi, cải, cá mòi…còn Vitamin B1 là các loại như nấm, rau bina, các loại hạt, các loại đậu, bắp cải…

Các loại cá giàu Omega-3

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Ngoài yến tố giàu chất Omega-3 hỗ trợ phát triển não bộ thai nhi thì cá còn chứa nhiều tryptophan, đây là một chất thiết yếu giúp xoa dịu thần kinh, làm giảm cảm giác căng thẳng và mang đến giấc ngủ sâu. Đồng thời chất béo trong cá được đánh giá là dễ hấp thụ, không gây tăng cân và mỡ trong máu (tốt hơn chất béo trong các loại thịt lợn, bò…).

Vì vậy, các loại cá biển giàu omega-3 và các khoáng chất thiết yếu như canxi, kẽm, magie…chính là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho mẹ bầu khi đang đi tìm câu hỏi bà bầu mất ngủ nên ăn gì?
Một số loại cá giàu Omega-3 như: Cá thu, cá hồi, cá ngừ…

Vậy có lẽ thắc mắc bà bầu mất ngủ nên ăn gì đã được giải đáp qua bài viết ở trên. Ngoài những cách chăm sóc tại nhà giúp mẹ bầu trị chứng mất ngủ hiệu quả thì hiện nay có liệu pháp massage bầu cũng là một trong những phương pháp khá hữu ích đang được rất nhiều các mẹ tin chọn.

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Mama Maia Spa là spa chăm sóc bầu uy tín tại địa bàn Hà Nội với liệu trình massage bầu toàn diện, chuẩn Nhật Bản giúp các mẹ đánh bay các cơn đau mỏi nhức tại các vùng cổ, vai, gáy. Cùng sự kết hợp với các bước đi đá nóng và massage trị liệu vùng lưng. Các mẹ sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái, xua tan những nỗi lo về thai kỳ. Nhờ vậy mà mẹ giảm đau nhức hiệu quả, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Bước đi đá nóng đả thông kinh lạc tại Mama Maia Spa

 

 

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Ngâm chân cùng thảo dược tại Mama Maia Spa

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Massage chân chuyên sâu giúp mẹ thư giãn, đẩy lùi các cơm đau nhức và có giấc ngủ ngon hơn nhờ Mama Maia Spa

Các mẹ bầu nói về Mama Maia Spa sau khi sử dụng dịch vụ chăm sóc bầu tại đây