1065 lượt xem

Rối loạn giấc ngủ trong thai kỳ là tình trạng khá phổ biến mà nhiều bà bầu gặp phải ở trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Người thì bị mất ngủ 3 tháng đầu, người mất ngủ 3 tháng giữa và cũng có người mất ngủ vào 3 tháng cuối thai kỳ. Vậy, bà bầu mất ngủ nên làm gì để có được giấc ngủ ngon, sâu hơn?

Tình trạng mất ngủ khi mang thai

Bà bầu mất ngủ nên làm gì?

Bà bầu bị mất ngủ là tình trạng phổ biến

Mất ngủ khi mang thai hay rối loạn giấc ngủ là tình trạng mà nhiều bà bầu gặp phải trong thai kỳ với các triệu chứng như:

  • Bà bầu bị khó ngủ

  • Giấc ngủ không sâu, dễ bị tỉnh giấc

  • Dậy sớm, sau một đêm ngủ dậy vẫn thấy cảm thấy mệt mỏi

Bà bầu bị mất ngủ có gây ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bà bầu mất ngủ, mặc dù không khiến cho thai nhi mất ngủ theo, nhưng lại làm cho mẹ bầu bị căng thẳng, cảm thấy mệt mỏi nên gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của em bé trong bụng. Bên cạnh đó, mất ngủ còn khiến sức đề kháng của mẹ suy giảm dẫn tới ăn uống kém và dễ mắc bệnh. Tất cả những điều này đều gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, làm tăng nguy cơ bị sinh non hoặc sảy thai là rất cao.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cảnh báo, những trường hợp bà bầu mất ngủ, ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối thai kỳ sẽ chuyển dạ lâu hơn hoặc có nguy cơ sinh mổ cao.

Cách cải thiện giấc ngủ cho bà bầu mất ngủ

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu thai kỳ

Giai đoạn đầu thai kỳ, tình trạng ốm nghén sẽ khiến bà bầu cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Tình trạng mất ngủ, tiểu đêm nhiều lần cộng với việc thường xuyên có cảm giác buồn nôn, chán ăn sẽ khiến cơ thể bà bầu dễ bị suy nhược.

Bà bầu mất ngủ nên làm gì?

Nghỉ ngơi nhiều hơn, ngủ bất cứ lúc nào

Để cải thiện giấc ngủ cho bà bầu mất ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu nên:

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, ngủ bất cứ lúc nào có thể để bù lại những khoảng thời gian bị mất ngủ và đảm bảo ngủ đủ giấc.
  • Uống nhiều nước và tăng cường thực phẩm nhiều chất lỏng trong ngày. Lưu ý, không nên vào buổi tối và trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp giảm bớt việc buồn đi tiểu vào ban đêm và hạn chế những ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ.
  • Ăn đồ ăn nhẹ, một chút bánh quy và chia nhỏ bữa ăn để hạn chế hiện tượng buồn nôn do ốm nghén gây ra.
  • Tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái để đảm bảo lưu thông máu tốt nhất.
  • Khi bị thức dậy vào ban đêm, tránh bật đèn sáng vì nó có thể khiến mẹ khó vào lại giấc ngủ.
  • Hãy tạo cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ mỗi ngày.

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa thai kỳ

Giai đoạn 3 tháng giữa bà bầu có thể an tâm ngủ ngon không lo tới nguy cơ sảy thai, cũng không còn hiện tượng ốm nghén. Tuy nhiên, có nhiều bà bầu gặp phải hiện tượng khó thở khi nằm ngủ dẫn đến khó ngủ, mất ngủ và ợ nóng vào ban đêm.

Bà bầu mất ngủ nên làm gì?

Tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu vào buổi tối

Cách giúp bà bầu có được giấc ngủ ngon trong 3 tháng giữa thai kỳ

  • Tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu vào buổi tối.
  • Để tránh hiện tượng trào ngược, mẹ nên nằm kê cao đầu và cổ
  • Chia nhỏ các bữa ăn thành 5-6 bữa mỗi ngày
  • Nằm ngủ ở tư thế nghiêng và kê thêm gối dưới bụng và sau lưng để giảm bớt áp lực lên vùng hông, lưng.
  • Không nên suy nghĩ, lo lắng trước khi đi ngủ, mẹ có thể chia sẻ với chồng về những gì mình đang gặp phải
  • Tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ, bơi lội,…

Bà bầu mất ngủ 3 tháng cuối thai kỳ

Trong suốt thai kỳ thì 3 tháng cuối là giai đoạn mà bà bầu thường xuyên bị mất ngủ do thai nhi lớn, chèn ép vào bàng quang gây ra tình trạng tiểu đêm liên tục. Cùng với sự chuyển động của thai nhi ngày càng nhiều, khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc trở mình khi ngủ cũng trở nên khó khăn hơn, hiện tượng chuột rút diễn ra thường xuyên hơn.

Bà bầu mất ngủ nên làm gì?

Tư thế ngủ nghiêng về bên trái để tốt cho cả thai nhi, tử cung và thận

Để có được sức khỏe tốt, sẵn sàng cho kỳ vượt cạn mẹ bầu hãy:

  • Tư thế ngủ nghiêng về bên trái để tốt cho cả thai nhi, tử cung và thận
  • Mẹ có thể sử dụng gối ôm hoặc gối dành riêng cho bà bầu.
  • Không uống các loại trà, cà phê, bia rượu, nước ngọt có ga,… bởi chúng gây mất ngủ, chuột rút nặng hơn
  • Nếu mẹ bầu bị chuột rút trong khi ngủ thì hãy duỗi thẳng chân và uốn cong bàn chân để giảm đau tốt hơn.

Trên đây là những cách giúp bà bầu mất ngủ có được giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ chăm sóc bầu, massage bầu tại các spa uy tín cũng là giải pháp tuyệt vời giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng mất ngủ, có được thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu mất ngủ nên làm gì?

Massage bầu đúng cách cho thai kỳ khỏe mạnh

Với dịch vụ chăm sóc bầu tận tâm, Mama Maia Spa là spa chăm sóc bầu số 1 tại Hà Nội được hàng nghìn mẹ bầu tin tưởng lựa chọn. Tại Mama Maia Spa kỹ thuật massage bầu, chăm sóc bầu được thực hiện theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Hơn nữa, Mama Maia Spa còn ghi dấu ấn với khách hàng bởi đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc bầu. 

Ưu điểm từ kỹ thuật chăm sóc bầu ĐỘC QUYỀN

  • ĐÁNH TRÚNG TẬN GỐC phần đau nhức mỏi bằng những lực massage mạnh giúp giải phóng phần cơ bị bó căng cứng triệt để giúp mẹ bầu hết đau nhức mỏi.
  • Mẹ sẽ được thư giãn hoàn toàn trong không gian sang trọng, sạch sẽ với những bản ballad dịu êm
  • Đi đá nóng, nằm muối thảo dược giúp đào thải độc tố giúp tăng cường sức khỏe
  • Có được giấc ngủ ngon và sâu hơn nhờ lưu thông khí huyết, giải tỏa stress, cơ thể tràn đầy năng lượng

Mẹ bầu nói gì về chăm sóc bầu tại Mama Maia Spa