1099 lượt xem

 

Nhắc đến ăn kiêng, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến việc ăn kiêng giảm cân, thu nhỏ vòng eo. Tuy nhiên, những người thực hiện chế độ ăn kiêng với các loại thực phẩm như: hoa quả, rau xanh, cá,… cũng đã giảm bớt một phần rất lớn nguy cơ mắc các rối loạn bộ nhớ. Bởi họ đã vô tình áp dụng thực đơn ăn kiêng cho não bộ mà không hề hay biết.

Ăn kiêng cho não là gì?

An Uong Lanh Manh De Giam Can 555x366

Theo các nhà khoa học, việc lựa chọn thực phẩm ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm bớt tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Thường xuyên thưởng thức các thực phẩm như: rau xanh, ngũ cốc, các loại đậu,… sẽ giúp bạn cải thiện cân nặng và tốt cho hệ tim mạch. Và chế độ ăn kiêng với các thực phẩm nói trên là chế độ ăn kiêng MIND. MIND là sự kết hợp hoàn hảo của chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải và chế độ ngăn ngừa cao huyết áp. Thực đơn này tiếp cận những thực phẩm và chất dinh dưỡng có lợi cho não bộ.

Các thực phẩm ăn kiêng tốt cho não

Trai Cay Ho Cam Quyt Giam Can

Những thực phẩm ăn kiêng tốt cho não bộ đó là: 

  • Các loại rau xanh: Ít nhất 6 bữa/tuần
  • Quả hạch: 5 phần ăn/tuần
  • Các loại quả mọng: Ít nhất 2 phần ăn/tuần
  • Đậu: Ít nhất 3 phần ăn/tuần
  • Ngũ cốc thô: Ít nhất 3 phần/tuần
  • Cá: Mỗi tuần/lần
  • Thịt nạc trắng: 2 lần/tuần
  • Dầu oliu: sử dụng như dầu ăn thông thường
  • Rượu vang đỏ: 1 ly/ngày

Những thực phẩm nên tránh: 

  • Thịt đỏ: Không quá 4 phần/tuần
  • Bơ: Không quá 1 muỗng canh/ngày
  • Pho mát: Ít hơn một lần/tuần.
  • Bánh kẹo ngọt: Ít hơn năm phần/tuần
  • Đồ chiên hoặc thức ăn nhanh: Ít hơn một phần/tuần

Lợi ích của thực đơn ăn kiêng dành cho não

Che Do An Giam Can Sau Sinh Mo 555x370

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tuân theo chế độ ăn kiêng MIND giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer tới 54%. Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra chỉ cần áp dụng chế độ này trong một thời gian ngắn vẫn có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh khoảng 35%.

Nếu gia đình bạn không có tiền sử về bệnh Alzheimer hoặc các nguy cơ mắc bệnh khác, bạn vẫn cần thử chế độ ăn uống này. Không chỉ tốt cho não bộ mà còn tốt cho hệ tim mạch và sức khỏe tổng thể của bạn đó. Lượng rau quả mà bạn nạp vào trong chế độ ăn kiêng còn giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Cuối cùng, nếu bạn muốn tuân thủ chế độ này, cần có thêm một vài bước như khẩu phần ăn và luôn nhớ uống vài ly nước một ngày. Hãy hiểu rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng và nó chỉ có tác động tới một khía cạnh của cơ thể. Do đó, hãy tập thể dục thường xuyên và kiểm soát sự căng thẳng để làm giảm nguy cơ nhiều hơn.