1175 lượt xem
5/5 - (10 bình chọn)

Nhiều phụ nữ sau sinh thường gặp phải tình trạng đau xương cụt sau sinh gây ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt hàng ngày của mẹ. Vậy đau xương cụt sau sinh là gì? Bài viết hôm nay sẽ mách mẹ các bài tập giảm đau xương cụt sau sinh an toàn, hiệu quả.

Tình trạng đau xương cụt sau sinh

cac-bai-tap-giam-dau-xuong-cut-sau-sinh-an-toan-hieu-qua-mama-maia-spa

Hiểu rõ hơn về đau xương cụt sau sinh là gì?

Xương cụt là một phần xương nhỏ hình tam giác nằm ở gốc của cột sống, ngay trên phần đỉnh mông. Nó được tạo nên từ 3-5 đốt sống cuối cùng của cột sống và được gắn vào cột sống bằng các dây chằng. Xương cụt sẽ giúp cơ thể ổn định khi ngồi.

Khi mang thai, cơ thể của người mẹ sẽ tiết ra hóc môn relaxin để nới lỏng các dần chằng ở vùng chậu để tạo chỗ cho em bé đi xuống qua âm đạo trong quá trình sinh nở. Các dây chằng lỏng lẻo hơn có thể khiến cho cơ sàn chậu căng hơn. Vì các cơ sàn chậu gắn liền với xương cụt đó là nơi gốc rễ của cảm giác đau. Trọng lượng của em bé sẽ gây thêm áp lực lên phần xương cụt.

Tình trạng đau xương cụt sau khi sinh là cảm giác đau âm ỉ hay bị đau nhói ở phần cuối của cột sống sau khi mẹ vừa trải qua hành trình vượt cạn. Phần lớn phụ nữ sau sinh thường sẽ bị đau xương cụt, nhưng đôi khi đau xương cụt sẽ có thể xuất hiện sau sinh mổ. Đau xương cụt sẽ thường thuyên giảm trong quá trình chăm sóc sau sinh nhưng nếu như mẹ bị bầm tím hoặc gãy xương cụt thì cơn đau sẽ có thể kéo dài tới vài tuần sau khi sinh em bé.

Các bài tập giảm đau xương cụt sau sinh

cac-bai-tap-giam-dau-xuong-cut-sau-sinh-an-toan-hieu-qua-mama-maia-spa

Bỏ túi cho mẹ các bài tập giảm đau xương cụt sau sinh

Bài tập co thắt cơ sàn chậu

  • Nằm ngửa thân người trên sàn nhà, co đầu gối lại và đặt bàn chân trên mặt sàn
  • Siết chặt phần cơ hậu môn và sau đó siết chặt cơ thắt tiểu như khi đang cố nhịn không cho phân và nước tiểu ra ngoài
  • Không nên sử dụng phần cơ bụng và các cơ bắp đùi để trợ lực cho động tác này
  • Trong 10 lần thực hiện đầu tiên, mẹ cố gắng siết và giữ chặt trong 1 giây, thư giãn trong 1 giây, sau 10 lần thì giữ và siết trong 3-5 giây. Có thể tăng thời gian giữ lên tới 10 giây
  • Giữ nhịp hít thở đều trong suốt quá trình thực hiện và thả lỏng trong ít nhất 6 giây cho mỗi lần co thắt

Bài tập Ép mông

  • Nằm ngửa thân người hoặc ngồi thoải mái
  • Dùng lực phần cơ mông ép hai mông vào nhau
  • Cố gắng giữ ở trong 10 giây và thư giãn
  • Lặp lại động tác trong 10 lần

Bài tập hóp bụng

  • Bắt đầu nằm ngửa thân người xuống, gấp đầu gối và bàn chân đặt lên giường
  • Hít vào thở ra, nhẹ nhàng hóp bụng dưới về phía cột sống
  • Cố gắng giữ tư thế này trong khi tiếp tục thở ra, và thư giãn
  • Cố gắng tăng thời gian giữ cho tới khi được 10 giây và lặp lại động tác 10 lần

Mong rằng bài viết đã cung cấp tới mọi người các bài tập giảm đau xương cụt sau sinh an toàn mà hiệu quả. Bên cạnh đó, sau sinh là khoảng thời gian chăm sóc cơ thể thật tốt để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục lại. Mẹ có thể tham khảo dịch vụ chăm sóc sau sinh tại Mama Maia Spa, địa chỉ uy tín hàng đầu đã được hơn 300 nghìn khách hàng tại Hà Nội chọn lựa.

sau-sinh-mo-bi-dau-xuong-chau-me-phai-lam-sao-de-cai-thien-mama-maia-spa

Mama Mai Spa, cơ sở chăm sóc sau sinh uy tín hàng đầu tại Hà Nội

Đến với Mama Maia Spa, mẹ sẽ được chăm sóc từ đầu tới chân với quy trình toàn diện bao gồm các bước massage, bấm huyệt chuẩn kỹ thuật của Nhật giúp mẹ thư giãn, giảm đau nhức trên cơ thể. Mẹ còn lấy lại được làn da rạng rỡ sau sinh với quy trình chăm sóc da với các bước tẩy tế bào, xông hơi, đắp mặt nạ,… Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tham khảo dịch vụ massage giảm béo tại Mama Maia Spa nếu như muốn giảm cân sau sinh lấy lại vóc dáng thon gọn.

Cach Cham Soc Me Sau Sinh Mo Mama Maia Spa4

Cach Cham Soc Me Sau Sinh Mo Mama Maia Spa2

Chăm sóc sau sinh toàn diện giúp chị em nhanh chóng hồi phục

Quy trình chăm sóc sau sinh 120 phút tạu nhà của Mama Maia Spa: