1037 lượt xem

3 tháng giữa là giai đoạn thai nhi đang hình thành và phát triển toàn diện với mức tăng trưởng nhanh hơn so với thời kỳ đầu. Dưới đây là một số cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức hiệu quả, để mẹ và bé cùng phát triển ổn định. Mẹ cùng tham khảo nhé!

1. Nguyên nhân bà bầu 3 tháng giữa bị đau nhức

Theo các chuyên gia sản khoa thì hiện tượng đau nhức toàn thân ở bà bầu rất phổ biến khi mang thai, thường xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

  • Khi mang bầu những tháng giữa, dạ con ngày càng to ra theo sự phát triển của thai nhi khiến các dây chằng bị kéo căng là nguyên nhân gây ra cảm giác đau nhói bụng dưới.
  • Dạ con co bóp cũng gây nên những cơn đau bụng âm ỉ cho bà bầu. Nếu những cơn đau này thoáng qua, không kéo dài thì không có gì đáng lo. Thế nhưng nếu bà bầu 3 tháng giữa bị đau nhức trong thời gian dài thì cần phải đi kiểm tra ngay lập tức.
  • Những biến đổi về tư thế, dáng đi đứng hàng ngày để thích nghi với bào thai ngày một to ra làm cột sống bà bầu ở đoạn thắt lưng và đoạn cổ phải ưỡn về phía trước, đoạn lưng phía sau ngực ưỡn ra sau nhiều hơn so với trước khi mang thai. Đây chính là nguyên nhân quan trọng gây đau lưng ở bà bầu.
  • Khối lượng cơ thể bà bầu tăng, tạo áp lực nâng đỡ cho xương khớp, đặc biệt cột sống gây hiện tượng đau lưng khi mang thai.
  • Việc thai nhi ngày càng phát triển, kéo theo số cân nặng bà bầu tăng lên khiến chèn ép các tĩnh mạch, gây nên hiện tượng sưng phù và đau nhức.
  • Ở những tháng giữa thai kỳ, cơ thể bà bầu tiết ra một loại hormone giúp nới lỏng các dây chằng ở khớp xương chậu và cùng cụt làm cho khung chậu dễ thay đổi và tăng độ rộng. Đó chính là lý do khiến bà bầu thường xuyên đau nhức xương khớp, đặc biệt là vùng hông.

Việc đau nhức cơ thể bà bầu không thể biến mất trong ngày một ngày hai chính vì thế cần phải tìm những cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa thật hiệu quả để giảm tình trạng đau nhức.

2. Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Để giảm đau nhức toàn thân ở bà bầu 3 tháng giữa, mẹ nên tham khảo một số cách dưới đây: 

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

  • Bổ sung canxi, vitamin D, Folate trong chế độ ăn giúp bà bầu giảm đau nhức trong 3 tháng giữa thai kỳ. Chế độ ăn của bà bầu cần đảm bảo sự cân bằng với các thực phẩm đa dạng chứa nhiều chất cần thiết như thịt nạc, cá béo, rau có lá màu xanh đậm, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, sữa và các thực phẩm từ sữa… Bên cạnh đó việc bổ sung đầy đủ các chất protein, vitamin D, folate, axit béo omega-3, canxi…giúp thai nhi phát triển toàn diện và cơ thể bà bầu khỏe mạnh hơn.
  • Có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để tránh bị đầy bụng, khó tiêu và táo bón. Ngoài ra bà bầu ở ba tháng giữa cũng nên chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu magie, sắt, kali… để tránh hiện tượng sưng phù và chuột rút khi mang bầu.
  • Không nên ăn nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng, đồ ngọt thay vào đó tăng cường thêm thức ăn giàu năng lượng để cơ thể cảm thấy khỏe khoắn. Đây cũng là cách tốt nhất để bà bầu không bị mắc phải tiểu đường, cao huyết áp thai kỳ hay tăng cân quá mức…
  • Trong cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa nên chú ý uống đủ lượng nước mỗi ngày vào khoảng từ 8 – 12 cốc. Có thể xen kẽ các loại sinh tố hoa quả tươi để bổ sung thêm vitamin cần thiết cho cơ thể.

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

  • Chườm nóng: Đặt một túi chườm nóng nhỏ ở nơi hay bị đau nhức và lăn đi lăn lại thường xuyên để làm mềm các bó cơ bị căng cứng.
  • Ngâm chân mỗi tối với nước ấm cũng là cách giảm đau nhức khi chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa rất hiệu quả, giúp bà bầu có giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Chú ý tư thế ngủ: Khi ngủ bà bầu cố gắng nằm nghiêng về một bên (bên trái) để giảm sự chèn ép lên tĩnh mạch. Dùng từ 1 đến 2 chiếc gối để kẹp giữa hai chân hoặc đặt dưới bụng để hỗ trợ tốt nhất cho tư thế ngủ, tránh ảnh hưởng đến cột sống lưng.
  • Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga bầu, bơi lội…giúp cơ thể bà bầu thư giãn, giảm bớt tình trạng đau nhức, mệt mỏi hơn. Tuy nhiên cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Ngoài những cách đã liệt kê ở trên, bà bầu có thể sử dụng các dịch vụ massage bầu tại spa uy tín để giảm đau nhức hiệu quả trong 3 tháng giữa. Massage bầu sẽ giúp các mẹ đả thông kinh lạc, lưu thông khí huyết, chống tê bì chân tay và giảm đi sự lo lắng, giải tỏa stress rất hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều các spa chăm sóc bầu uy tín và Mama Maia Spa là một trong những sự lựa chọn lý tưởng giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, giảm triệu chứng đau nhức hiệu quả.

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Massage bầu chuẩn Nhật tại Mama Maia Spa

Tại spa có những kỹ thuật massage chăm sóc bầu chuyên sâu theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản, giúp các mẹ giải tỏa đau mỏi toàn thân, đặc biệt ở các vùng như: massage trị liệu các vùng cổ vai gáy, lưng hông và chân. 

Ngoài ra Mama Maia Spa còn áp dụng các bước ngâm chân cùng thảo dược từ thiên nhiên kết hợp massage để đẩy lùi các cơn chuột rút, căng cứng cơ và chứng sưng phù chân. Đi đá nóng chuyên sâu để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, chăm sóc da mặt cao cấp để mẹ vừa có một cơ thể khỏe mạnh, giảm thiểu cơn đau toàn diện mà vẫn xinh đẹp rạng rỡ.  

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Đi đá nóng đào thải độc tố tại Mama Maia Spa

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Massage trị liệu các vùng cổ vai gáy tại Mama Maia Spa

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Ngâm chân cùng thảo dược tại Mama Maia Spa

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Massage chân chuyên sâu tại Mama Maia Spa

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ chăm sóc bầu tại Mama Maia Spa

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

MC Minh Trang rạng rỡ và khỏe khoắn, mọi cơn đau mỏi nhức trên cơ thể đều được đánh tan nhờ có Mama Maia Spa

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Mẹ bầu Bích Ngọc cảm thấy thoải mái và tự tin với lần đầu làm mẹ nhờ có Mama Maia Spa

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa giảm đau nhức

Mẹ bầu Thu Hà cảm thấy vui và yên tâm khi có một thai kì khỏe mạnh nhờ Mama Maia Spa