1043 lượt xem

Dù ở giai đoạn nào của thai kỳ thì mẹ bầu vẫn cần được chăm sóc cẩn thận. Để tạo điều kiện thuận lợi giúp thai nhi phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn trí tuệ. Vậy cách chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 5 trở đi như thế nào cho đúng?

Những thay đổi về cơ thể mẹ bầu từ tháng thứ 5

Cách chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 5

Mẹ bầu tháng thứ 5

Từ tháng thứ 5 trở đi, cả ngoại hình và nội tiết tố của bà bầu sẽ có nhiều thay đổi lớn. Đó là:

  • Bụng và ngực sẽ to hơn. Ngực bắt đầu tiết sữa non, da bụng, đùi xuất hiện các vết rạn nhỏ.
  • Mẹ bầu sẽ cảm thấy bị đau lưng, đau 2 bên sườn và cơ bắp nhức mỏi.
  • Hệ tiêu hoá có vấn đề như: ợ chua, đầy bụng, táo bón,…
  • Âm đạo tăng dịch tiết
  • Mẹ bầu sẽ cảm thấy thèm ăn và ăn nhiều hơn
  • Từ tháng thứ 5 cân nặng của mẹ bầu sẽ tăng lên nhanh chóng, điều này khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn hơn.
  • Mẹ đã bắt đầu cảm nhận được thai máy

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu từ tháng thứ 5

Chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 5 mẹ cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng. Bởi đây là giai đoạn mà thai nhi cần được cung cấp đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện nhất.

Những thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung

Cách chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 5

Thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung

  • Uống nhiều sữa và nước sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Mỗi ngày mẹ bầu nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, mẹ nên uống 2 ly sữa mỗi ngày để bổ sung canxi cho thai nhi phát triển răng, xương, não bộ.
  • Các thực phẩm giàu protein như: thịt gà, thịt lợn, thịt bò, các loại hạt, ngũ cốc,… giúp bé lớn lên khỏe mạnh.
  • Các thực phẩm giàu chất xơ như: rau lá xanh, bắp cải, cà rốt, củ cải đường,… giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón.
  • Các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất rau xanh, trái cây, gan lợn, giò heo, các loại hạt, rong biển, tôm,… sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh cúm.

Những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

Cách chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 5

Mẹ bầu cần hạn chế thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ

  • Tránh xa rượu bia, cà phê, nước có ga,…
  • Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo và đường ngọt
  • Không nên ăn đồ ăn quá mặn
  • Thực phẩm tái sống, chưa tiệt trùng
  • Thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ, đóng hộp,…

Tất cả đều là những thực phẩm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, hãy cân nhắc và điều chỉnh thói quen ăn uống của mình sao cho khoa học và hợp lý nhé.

Dưỡng chất mẹ bầu tháng thứ 5 tháng cần bổ sung

Dưới đây là những dưỡng chất bà bầu từ tháng thứ 5 cần được bổ sung:

  • Sắt: là một trong những vi chất quan trọng với mẹ bầu cần bổ sung. Mỗi ngày, mẹ cần tiêu thụ khoảng 2mg sắt từ các thực phẩm.
  • Axit folic: Mỗi ngày mẹ bầu cần uống khoảng 400mcg axit folic.
  • Kẽm: Tăng cường các thực phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn của mẹ bầu, vì cơ thể thiếu kẽm có thể gây tác động tiêu cực. Mẹ có thể bổ sung kẽm thông qua các loại thực phẩm như: thịt đỏ, đậu, trai, sò, nghêu,… 
  • Canxi: Là dưỡng chất không chỉ quan trọng đối với việc hình thành xương và răng mà còn tham gia vào sự hình thành hệ thần kinh. Mỗi ngày, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 1.000mg canxi.
  • Chất béo: Dưỡng chất rất cần thiết đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì việc sinh hoạt của mẹ cũng cần được chú trọng. Tránh các trò chơi mạo hiểm, các hoạt động chạy nhảy, leo trèo. Mẹ nên nằm nghiêng người sang trái và sử dụng gối đệm bên dưới để thai nhi được thoải mái hơn. Đồng thời, sinh hoạt khoa học, đúng giờ cũng là yếu tố giúp thai nhi phát triển tốt hơn.

Massage bầu giúp mẹ thổi bay đau nhức mỏi

Massage bầu là một trong những cách chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 5 mà mẹ không nên bỏ lỡ. Ngày nay massage bầu đang dần trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho mẹ bầu được rất nhiều chị em lựa chọn. Từ giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 chính là thời điểm thích hợp mà mẹ có thể thực hiện massage bầu. Mẹ nên lựa chọn spa chăm sóc bầu uy tín đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Mama Maia Spa là spa chăm sóc bầu uy tín tại Hà Nội với đội ngũ chuyên viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm. Quy trình chăm sóc chuẩn Nhật giúp mẹ giải tỏa đau nhức, không còn căng thẳng, mệt mỏi. Mama Maia Spa có cả dịch vụ chăm sóc mẹ bầu tại nhà và tại spa, tùy vào lựa chọn của mẹ.

Chia sẻ của DV Hoàng Yến khi chăm sóc bầu tại Mama Maia Spa:

Hy vọng bài viết trên giúp mẹ có được những thông tin chính xác nhất để chăm sóc thai kỳ từ tháng thứ 5 luôn khỏe mạnh, rạng rỡ.