1041 lượt xem

Ở tuần thai thứ 11 mẹ bầu cần đặc biệt chú ý bởi đây là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của bé yêu. Đồng thời, thời điểm này cơ thể của thai phụ cũng có những thay đổi nhất định về mặt thể chất. Vậy chăm sóc bà bầu tuần 11 như thế nào và cần lưu ý những gì?

  1. Sự thay đổi ở cơ thể mẹ ở tuần thai 11

Chăm sóc bà bầu tuần 11: mẹ nên lưu ý những gì?

Mẹ bầu mang thai 11 tuần

Tuần thứ 11 của thai kỳ là khoảng thời gian khá nhạy cảm, đang chuyển sang 3 tháng thai kỳ tiếp theo. Lúc này, cơ thể mẹ sẽ có những chuyển biến rõ rệt. Tử cung của mẹ cũng lớn hơn nhiều, có thể cảm nhận được khi ấn nhẹ vào bụng dưới. Mẹ có thể tăng khoảng 1kg trọng lượng trong tuần này, triệu chứng ốm nghén vẫn có thể tiếp tục khiến mẹ cảm thấy khó chịu.
Mẹ bầu có thể nhận thấy chân hoặc bàn chân bị chuột rút nhiều hơn, nhất là khi đã đi ngủ. Khi đó, mẹ nên được chăm sóc bầu bằng cách nhẹ nhàng duỗi chân, bàn chân hay thực hiện massage chân. Bên cạnh đó, ở tuần thai này mẹ sẽ bắt đầu xuất hiện những cơn ợ nóng, ợ chua. Cảm giác khó chịu thường kéo dài từ dưới cổ họng đến dưới xương ức, nhất là những mẹ đã từng bị ợ nóng trước đó.
Nguyên nhân là do nhau thai sản sinh rất nhiều nội tiết tố khác nhau, trong đó có hormon progesteron có công dụng làm giãn van thực quản-dạ dày, làm acid trong dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản và gây ra hiện tượng khó chịu này.

2. Dinh dưỡng cho mẹ bầu 11 tuần

Chăm sóc bà bầu tuần 11: mẹ nên lưu ý những gì?

Dinh dưỡng cho mẹ bầu 11 tuần

Mẹ bầu cần duy trì khẩu phần ăn cân đối dinh dưỡng. Cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất sắt, chất đạm và năng lượng bổ sung.

Một số món ăn bổ dưỡng, thích hợp cho cả mẹ và bé trong giai đoạn này như: đậu bắp xào tôm, salad ngô và đậu, thịt bò hầm,… Tăng cường bổ sung các loại rau củ và trái cây để bổ sung chất dinh dưỡng và vitamin cho cả mẹ và bé. Uống đủ nước, ăn thực phẩm nhiều chất xơ giúp mẹ mang thai tuần thứ 11 giảm tình trạng táo bón thai kỳ. Với những mẹ bầu còn ốm nghén, buồn nôn trong thời gian này, mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn, thay vì ăn 3 bữa mỗi ngày mẹ có thể ăn 5 – 6 bữa nhỏ.

Ngoài ra, mẹ cũng nên tập các bài tập vận động nhẹ nhàng. Bài tập này sẽ giúp mẹ tái tạo năng lượng và giảm bớt mệt mỏi hơn trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Chính vì vậy, hãy giữ một thói quen vận động vừa phải để có sức khoẻ tốt cùng bé nhé mẹ.

3. Những điều cần lưu ý khi chăm sóc bà bầu 11 tuần

  • Trường hợp mẹ cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức thì đó là điều bình thường, bởi hầu hết các bà mẹ mang thai đều gặp tình trạng này. Do cơ thể mẹ phải làm việc nhiều hơn để sản xuất hormone và máu, hỗ trợ sự phát triển của bé.
  • Thay thế tách cà phê bằng một tách sữa nóng, si-rô trái cây, sữa chua trái cây,… chúng vừa ngon vừa tốt cho sự phát triển của cả hai mẹ con. Đồng thời, hạn chế các loại nước uống chứa chất kích thích, nước uống có gas.
  • Xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm kiểm tra sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.
  • Chia sẻ cảm xúc với người thân, bạn bè, trao đổi những kiến thức sức khỏe sinh sản, mẹ và bé qua các trang mạng xã hội giúp nâng cao tinh thần và tăng vốn kiến thức làm mẹ.

Để chăm sóc bà bầu tuần 11 được trọn vẹn và hiệu quả hơn. Các mẹ cũng nên tham khảo liệu pháp massage bầu để giúp thai kỳ được khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Ngày nay, có rất nhiều spa cung ứng dịch vụ chăm sóc bầu, massage bầu. Trong đó, phải kể đến Mama Maia Spa là spa chăm sóc bầu tại Hà Nội đã được các chuyên gia đầu ngành khuyên chọn.

Bằng việc áp dụng kỹ thuật massage bầu chuẩn Nhật, Maia Spa giúp mẹ bầu được chăm sóc toàn diện từ đầu tới chân, đẩy lùi nhanh chóng những chứng đau nhức mệt mỏi, cải thiện tuần hoàn máu và lưu thông kinh lạc, giải tỏa stress trong không gian spa thoáng mát, yên tĩnh hòa cùng tiếng nhạc ballad du dương. Bên cạnh đó, Mama Maia Spa còn áp dụng chăm sóc bầu tại spa và tại nhà, để có thể hỗ trợ mẹ bầu tốt hơn, cho thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Tại Mama Maia Spa với dịch vụ chăm sóc bầu “Mẹ bầu Thư giãn” phù hợp với nhu cầu mẹ bầu ở giai đoạn đầu của thai kỳ, giúp chăm sóc nhẹ nhàng, thư giãn toàn thân.

Chăm sóc bà bầu tuần 11: mẹ nên lưu ý những gì?

Chăm sóc bầu “Mẹ bầu Thư giãn”

QUY TRÌNH CHĂM SÓC “MẸ BẦU THƯ GIÃN”

  • Bước 1: Ngâm chân thảo dược giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi
  • Bước 2: Nằm muối thảo dược giúp thư giãn, giảm đau nhức, hạn chế cảm cúm
  • Bước 3: Massage vùng đầu, giúp loại bỏ những cơn đau đầu, thư giãn, đem lại giấc ngủ sâu và ngon giấc
  • Bước 4: Massage tay, chân giúp lưu thông máu, giảm các triệu chứng đau mỏi, chuột rút và phù nề
  • Bước 5: Massage trị liệu vùng lưng, hông, giúp tăng tuần hoàn máu, giảm các cơn co thắt ngực, khó thở, mệt mỏi và đau nhức
  • Bước 6: Lau sạch toàn thân bằng khăn ấm

Hy vọng bài viết trên đây giúp mẹ bầu tuần thứ 11 có thể tham khảo được cách chăm sóc bản thân toàn diện. Chúc mẹ có thai kỳ khỏe mạnh, an vui.