1015 lượt xem

Tháng thứ 6 của thai kỳ là giai đoạn cuối của tam ca nguyệt thứ 2 với những sự phát triển đáng kể của thai nhi dẫn tới những thay đổi nhanh chóng trong cơ thể người mẹ. Vì thế những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bầu tháng thứ 6 là hết sức quan trọng.

1. Chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 nên ăn gì?

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

Trong giai đoạn này thực phẩm dành cho thai phụ cần chú ý cả về số lượng lẫn chất lượng, có thể chia ra các nhóm thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu acid folic: Là một loại acid quan trọng trong sự phát triển của não bộ thai nhi ở cuối tuần thứ 24. Các thực phẩm giàu acid folic có thể là bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, hạt hướng dương, hạt vừng, đậu phộng, hạnh nhân, đậu bắp, đậu Hà Lan, bí ngô, nho, chuối…
  • Thực phẩm nhiều vitamin C: Cần thiết cho sự duy trì và phục hồi các mô trong cơ thể, hạn chế hiện tượng chảy máu chân răng, khô da có thể gặp trong thời kỳ này, thông qua các thực phẩm như cam, chanh, chanh leo, dâu tây, bắp cải, ớt chuông,…
  • Các loại rau quả và trái cây: Chất xơ trong rau quả, trái cây luôn là một phần thiết yếu của chế độ dinh dưỡng dành bà bầu mang thai tháng thứ 6 giúp cải thiện tình trạng táo bón thường gặp trong thai kỳ, đặc biệt là khi thai nhi bắt đầu phát triển lớn hơn. 

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

  • Thực phẩm giàu carbohydrate: Giống như protein thì carbohydrate cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Cơ thể đốt cháy carbohydrate để lấy năng lượng. Ngoài ra khi lượng carbohydrate dư thừa sẽ được chuyển đổi thành chất béo và lưu trữ trong các tế bào cơ thể. Đây là nguồn năng lượng chính cho cơ thể bà bầu. Tùy thuộc vào cân nặng để có thể xây dựng chế độ ăn phù hợp. Một số loại thực phẩm chứa nguồn carbohydrate tốt gồm có yến mạch, chuối, khoai lang, việt quất, táo, tuy nhiên những loại thực phẩm chứa lượng đường huyết cao như khoai tây, bánh mì nên chú ý giới hạn số lượng vừa phải.
  • Thực phẩm giàu protein: Đây là chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của bà bầu. Các chuyên gia đã đưa lời khuyên nên hạn chế ăn da hoặc phần thịt có quá nhiều mỡ ở cá. Một số thực phẩm giàu protein: Thịt nạc, cá, trứng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành, ức gà.

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

  • Chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 nên uống nhiều nước: Bà bầu nên uống tối thiểu khoảng 8 ly nước mỗi ngày. Ngoài ra, để thay đổi khẩu vịcó thể thay bằng một ly sinh tố hoặc nước ép tươi mát bổ sung thêm các vitamin. Ngoài ra việc uống đủ nước sẽ giúp bà bầu đẩy lùi chứng táo bón cùng nhiều tình trạng không thoải mái khác.

2. Cần kiêng những gì khi bầu mang thai tháng thứ 6?

Ngoài việc xây dựng chế độ ăn phù hợp trong cách chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 thì cũng cần lưu ý một số loại thực phẩm cần tránh như sau:

  • Hải sản tươi sống: Theo các chuyên gia, cá sống mang hàm lượng thủy ngân cao không tốt đối với bà bầu có thể gây ra các bệnh liên quan đến thực phẩm như ngộ độc thực phẩm.

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

  • Thịt tái chín: Bên cạnh hải sản sống thì những món ăn tái chín cũng nằm trong danh sách những thực phẩm bà bầu mang thai tháng thứ 6 không nên ăn bởi nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất cao. Hãy luôn đảm bảo những gì thưởng thức đều sẽ được nấu chín nhé. 
  • Thức uống nhiều caffeine: Bà bầu thường xuyên thưởng thức thức uống chứa lượng caffeine cao thì sẽ rơi vào tình trạng bồi hồi, mất ngủ. Ngoài ra cà phê cũng khiến thai nhi bị tăng nhịp tim và nhiều hệ lụy khác.
  • Đậu nành: Trong đậu nành có chứa phytoestrogen – hợp chất được sử dụng để tăng khả năng sinh sản. Phytoestrogen đảm nhận vai trò như một dạng estrogen “tự nhiên” và chúng tăng cường liên kết với các thụ thể estrogen trong cơ thể. Những nội tiết tố giả này lại này có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não, cơ quan sinh dục và hệ miễn dịch của thai nhi. Vì vậy bà bầu không nên uống quá nhiều sữa đậu nành để tránh các tình trạng xấu xuất hiện.

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Thức ăn nhanh hoặc các món ăn chiên xào đều dễ dàng cám dỗ bất cứ ai và không ngoại trừ những mẹ bầu. Tuy nhiên, lượng calo có trong chúng không hề thấp và dễ khiến chỉ số đường huyết của bà bầu tháng thứ 6 tăng đột biến rồi nhanh chóng hạ xuống. Những thay đổi này mẹ sẽ có cảm giác khó chịu, mệt mỏi và làm suy yếu các cơ quan quan trọng về lâu về dài.
  • Thức ăn quá cay: Những gia vị cay nồng khi tiến vào dạ dày các mẹ sẽ tạo nên những tình trạng khó chịu như ợ nóng, khó tiêu  luôn cảm giác no đầy bụng, không muốn ăn bất cứ thứ gì và khó hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

3. Liệu pháp massage bầu chăm sóc bà bầu tháng thứ 6

Massage bầu là một trong những liệu pháp rất hữu ích trong việc chăm sóc bà bầu tháng thứ 6. Đây là giai đoạn xuất hiện càng nhiều những triệu chứng đau mỏi nhức khắp cơ thể, phù nề chân, việc đi lại rất khó khăn và giấc ngủ bị ảnh hưởng ít nhiều. Những kỹ thuật massage bầu sẽ giúp bà bầu được cải thiện hệ thần kinh, lưu thông kinh lạc, làm mềm các bó cơ bị căng cứng, đẩy lùi tình trạng chuột rút hàng đêm, bà bầu sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

Không gian Mama Maia Spa

Mama Maia Spa – địa chỉ massage bầu uy tín tại Hà Nội được rất nhiều các bà bầu tin chọn làm người bạn đồng hành trong suốt thai kỳ khỏe mạnh. Chỉ tại Mama Maia Spa các mẹ mới được trải nghiệm liệu trình chăm sóc bầu mang lại hiệu quả rõ ràng, vượt trội, được tận hưởng những giây phút thư giãn nhất.

Kỹ thuật massage bầu, chăm sóc bầu tại đây độc quyền, được thực hiện 100% bằng tay theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Các sản phẩm chăm sóc đều từ dược mỹ phẩm, sản phẩm cao cấp có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính với mẹ bầu và thai nhi.  Mama Maia Spa cũng ghi dấu ấn với khách hàng bởi sự tận tâm, chuyên nghiệp từ đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc bầu. 

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

MC Minh Trang sử dụng liệu trình chăm sóc bầu tháng thứ 6 tại Mama Maia Spa

Những điều cần biết về chế độ ăn khi chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 

MC – Siêu mẫu Phương Mai thư giãn nhờ massage bầu tại Mama Maia Spa

Quy trình chăm sóc bầu cao cấp tại Mama Maia Spa

Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn nhé.