1074 lượt xem
Rate this post

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng thường gặp khi mang thai nếu mẹ thực hiện chế độ ăn không khoa học và điều độ. Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây và bỏ túi ngay chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ an toàn nhé.

Nguyên tắc thiết lập chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu cần chú ý các nguyên tắc sau

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần đảm bảo nguyên tắc chủ chốt đó là phải cân bằng giữa 2 yếu tố là dinh dưỡng và đường huyết. Bởi nếu các mẹ bầu chú ý kiêng khem quá mức sẽ có thể dẫn tới suy giảm sức đề kháng, thiếu chất gây tổn hại tới sức khỏe thai kỳ, gây nguy hiểm cho thai nhi và ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của con.

Hơn nữa, để có một chế độ ăn giảm tinh bột trong thực đơn chăm sóc bầu khoa học nhất thì cần đảm bảo đầy đủ những yếu tố sau:

  • Thực đơn hàng ngày cần được bổ sung đủ 5 nhóm dinh dưỡng cơ bản: chất đạm, chất bột, chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất;
  • Mẹ lưu ý không nên thay đổi số lượng thức ăn và các món trong thực đơn quá nhanh.
  • Không bỏ bữa, hoặc không để bụng quá no hoặc quá đói một thời gian lâu
  • Cần chia nhỏ thành nhiều bữa nhỏ trong ngày (tối ưu nhất là 5 bữa/ngày). Bữa sáng và bữa trưa nên ăn nhiều hơn lượng thức ăn so với bữa tối.
  • Hãy cố gắng ăn đúng giờ và phải ăn chậm, nhai kỹ.
  • Hạn chế nêm nhiều muối hoặc đường vào các món ăn mẹ nhé.
  • Và cuối cùng hãy sử dụng các thực phẩm nguyên cám thay vì các loại thực phẩm trắng chúng ta vẫn hay sử dụng hàng ngày.

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Thực đơn bữa sáng

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ vào buổi sáng rất quan trọng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để mẹ có đủ năng lượng và tinh thần khởi động một ngày mới. Theo các chuyên gia, mẹ bầu không nên nhịn ăn sáng, bởi việc không ăn sáng sẽ gây tình trạng kháng insulin và khó kiểm soát đường huyết hơn so với những người ăn đầy đủ, đúng giờ. Vậy nên khoảng thời gian lý tưởng cho mẹ thực hiện chế độ ăn giảm tinh tột cho bà bầu là sau khi dậy 30 phút – 1 tiếng.

Lưu ý hạn chế lượng carbohydrate (carbs) vào buổi sáng nhằm tránh tình trạng tăng đường huyết. Mẹ chỉ nên ăn các loại thực phẩm như: bánh mì nguyên cám, ngũ cốc, yến mạch… và uống sữa bầu không đường nhé

Thực đơn bữa trưa

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ buổi trưa nên ưu tiên các loại thịt nạc

Bữa trưa là thời điểm quan trọng để mẹ nạp năng lượng và giữ cho lượng đường huyết không bị tụt xuống quá thấp. Mẹ hãy thực hiện chế độ ăn rau trước và trong khi ăn các thực phẩm có chứa tinh bột. Bởi thứ tự ăn này sẽ giúp làm chậm quá trình chuyển hóa carbs trong cơ thể.

Hơn nữa, một số thực phẩm gợi ý cho mẹ bổ sung vào bữa trưa như: cần tây, rau cải, dưa chuột, rau muống, rau dền, trứng, thịt gia cầm, thịt nạc, thịt bò, gạo lứt, mì nguyên cám…

Thực đơn bữa tối

Thời điểm ăn tối lý tưởng nhất để mẹ ăn bữa tối là từ 18h30 – 19h30 mỗi ngày. Và chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ đó là áp dụng “đĩa thức ăn”, với đĩa thức ăn có đường kính khoảng 25cm thì tỷ lệ lượng dinh dưỡng gồm có: ¼ Carbs, ¼ Protein, ½ chất xơ (rau các loại). Hơn nữa, mẹ cũng nên chọn các món ăn được chế biến đơn giản như hấp, luộc, nướng hạn chế chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Trên đây là chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ tham khảo. Bên cạnh đó để có một thai kỳ trọn vẹn nhất, các bà bầu cũng có thể tìm kiếm cho mình một spa chăm sóc, massage bầu chuyên nghiệp và uy tín để đồng hành. Mama Maia Spa là spa chăm sóc bầu trước và sau sinh uy tín tại Hà Nội, với đội ngũ chuyên viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm.

*Chăm sóc bầu VIP cùng Mama Maia Spa:

Mama Maia Spa áp dụng hai hình thức chăm sóc bầu là chăm sóc tại nhà và tại spa với các bước massage chuẩn Nhật sẽ giúp mẹ giải tảo căng thẳng, mệt mỏi của thai kỳ mang lại. Bên cạnh đó, các bước đi đá nóng, nằm muối thảo dược của spa sẽ giúp mẹ bầu đào thải độc tố, tăng cường sức khỏe, ngủ ngon và sâu hơn, giải tỏa stress, cơ thể khỏe mạnh, sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

Chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Chăm sóc bầu an toàn và cao cấp cùng Mama Maia Spa
Hy vọng bài viết chia sẻ về chế độ ăn giảm tinh bột cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ trên sẽ mang đến cho các mẹ nhiều thông tin hữu ích.