1041 lượt xem
Rate this post

Một thực đơn khoa học, giàu dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ không chỉ giúp mẹ bầu có sức khoẻ tối ưu mà còn hỗ trợ thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng; bổ sung đa dạng các thực phẩm bổ dưỡng khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu khoẻ mạnh! 

Một số dưỡng chất quan trọng cho mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ

+ Acid Folic: Đây là vi chất cần thiết không chỉ cho 3 tháng đầu mà toàn bộ thai kỳ. Acid folic còn được gọi là folate hay vitamin B9. Nó có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Các chuyên gia khuyến nghị mẹ nên bổ sung khoảng 600 mcg acid folic mỗi ngày trong 3 tháng đầu thai kì.

+ Protein: Đây là vi chất cần thiết để phát triển hệ cơ bắp của cả mẹ và bé. Đồng thời nó cũng hỗ trợ sự phát triển tối đa của các mô tử cung. Mục tiêu của mẹ bầu trong 3 tháng đầu là cung cấp đủ 75g protein mỗi ngày.

Điểm mặt những món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu khoẻ mạnh

Acid folic, protein, sắt, canxi, vitamin C… là những chất quan trọng cho mẹ bầu

+ Canxi: Chất khoáng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển xương và răng của thai nhi. Đặc biệt, bé sẽ lấy canxi từ cơ thể bé để phát triển. Do đó nếu mẹ không bổ sung canxi đầy đủ sẽ dẫn tới nguy cơ bị loãng xương sau này. Trong 3 tháng đầu, mẹ nên bổ sung khoảng 1000mg canxi mỗi ngày.

+ Sắt: Đây là khoáng chất giúp mẹ có được nguồn máu ổn định; tăng cường sức đề kháng mạnh mẽ. Mẹ trong 3 tháng đầu thai kỳ được khuyến cáo nên bổ sung khoảng 27mg sắt mỗi ngày.

+ Vitamin C: Đây là hoạt chất thúc đẩy sự phát triển xương và mô của thai nhi. Đồng thời nó còn tăng cường sự hấp thụ sắt vào cơ thể mẹ. Nhu cầu của mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ là bổ sung khoảng 85mg canxi/ ngày. 

Điểm mặt những món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu khoẻ mạnh

  • Cháo cá lóc

Điểm mặt những món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu khoẻ mạnh

Cháo cá lóc thơm ngon, tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Cháo cá lóc là món ăn tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu nên bỏ sung. Bởi cá lóc có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khoẻ của mẹ. Theo ước tính; 100gr lá lóc chứa tới 90mg canxi; 15g đường bột; 4gr chất béo; 20gr chất đạm… Đặc biệt thành phần của cá lóc còn chứa cả albumin – một chất có khả năng liên kết; vận chuyển vitamin và axit béo. Ngoài ra, cá lóc còn chứa hàm lượng cao omega-3 và 6 tốt cho sự phát triển não bộ, thị lực của thai nhi. 

  • Canh thịt bò

Trung bình 100gr thịt bò sẽ bổ sung cho mẹ khoang 2,6mg sắt. Do đó, ăn canh thịt bò sẽ hỗ trợ mẹ ngăn ngừa chứng thiếu máu do thiếu sắt – một bệnh lí xuất hiện phổ biến ở thai phụ hiện nay. Canh thịt bò còn bổ sung thêm nhiều vi chất khác tốt cho cơ thể mẹ. Ví dụ như chất xơ; kẽm; protein; vitamin B12… Các chất dinh dưỡng này đều rất tốt cho thai nhi và mẹ bầu. Điển hình là vitamin B12 hỗ trợ mẹ chuyển carbohydrate, chất béo thành năng lượng. Từ đó góp phần ngăn ngừa chứng dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi. 

  • Canh rau củ thập cẩm

Rau củ là nguồn bổ sung dồi dào vitamin, khoáng chất tốt cả mẹ và bé. Tiêu biểu nhất phải kể tới như canxi, magie, vitamin A, sắt, kali, vitamin C, vitamin K… Các vi chất này sẽ góp phần duy trì sự hoạt động ổn định của hệ cơ và tế bào thần kinh. Đồng thời chúng cũng hạn chế nguy cơ mẹ bầu bị tiển sản giật; thai nhi chậm phát triển. 

Điểm mặt những món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu khoẻ mạnh

Canh rau củ thập cẩm giàu vitamin và chất chống oxy hoá cho mẹ bầu khoẻ mạnh

Canh rau củ thập cẩm cũng là món ăn dễ chế biến; hỗ trợ mẹ dễ tiêu hoá; tăng cường hệ miễn dịch tối ưu. Vì rau củ là nguồn bổ sung dồi dào chất chống oxy hoá, chất xơ. Nhờ đó chúng sẽ mang tới công dụng bảo vệ tế bào; chống viêm; nhuận tràng; góp phần ngăn ngừa chứng tiền sản giật; sảy thai và sinh non tối ưu. 

Trên đây là gợi ý những món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu khoẻ mạnh. Có thể thấy rằng, việc chú ý quan tâm tới chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ là điều mọi mẹ bầu cần lưu tâm. Chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể gây ra biến động to lớn tới thai kỳ. Ngoài ra, để hạn các cơn nhức mỏi, uể oải trong thai kỳ, nhiều chị em đã lựa chọn chăm sóc bầu tại các spa uy tín, chất lượng.

Nếu mẹ còn đang tìm kiếm địa điểm uy tín thì đừng bỏ qua Mama Maia Spa nhé! Đây là điểm hẹn chăm sóc bầu hàng đầu ở Hà Nội với rất nhiều liệu trình chuyên sâu, chất lượng.

Điểm mặt những món ăn cho bà bầu 3 tháng đầu khoẻ mạnh

Chăm sóc bầu tại các spa chất lượng giúp mẹ loại bỏ những cơn mệt mỏi, căng thẳng

Mama Maia Spa sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ cơn mệt mỏi, căng thẳng. Rất nhiều liệu trình chuyên sâu đang chờ đón mẹ như massage bầu bấm huyệt, đi đá nóng nhằm đả thông kinh lạc, ngâm chân tăng cường tuần hoàn máu,… Nhờ đó mẹ bầu sẽ giảm nhanh các dấu hiệu chuột rút, phù nề, giúp mẹ ngủ ngon hơn mỗi đêm..

Tổng hợp: Dương Hoàng