1042 lượt xem

Phù chân là hiện tượng rất hay gặp trong thời kỳ mang bầu nhưng có thể ảnh hưởng xấu đến thai kỳ. Chính vì thế các mẹ phải chuẩn bị cho mình những kiến thức cũng như kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân cho phù hợp và an toàn.

1. Bà bầu phù chân hạn chế sử dụng thực phẩm giàu Natri

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Natri có rất nhiều trong muối, việc ăn quá nhiều gia vị này khiến cơ thể tích nước nhiều, làm cho tình trạng sưng phù chân diễn biến xấu hơn. Chính vì vậy, kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân hàng đầu là cắt giảm lượng natri, hay nói cách khác là giảm muối trong bữa ăn.

Ngoài ra một bữa ăn quá nhiều lượng muối cho phép sẽ không tốt cho thận, việc tích tụ nhiều nước cũng dẫn đến tuần hoàn màu tăng, bắt buộc thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu kịp thời cho cơ thể. Các mẹ cũng nên chú ý những thực phẩm đóng hộp cũng chứa khá nhiều natri nên phải hạn chế ăn trong thời kỳ mang bầu nhé.

2. Tăng lượng Kali trong thực phẩm hàng ngày

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Khi bà bầu bị phù chân có hiện tượng thừa natri và thiếu kali, vì vậy bổ sung kali để cân bằng dinh dưỡng cũng là cách mẹ bầu nên làm. Kali có nhiều trong các thực phẩm sau: Cá hồi, khoai tây và khoai lang, chuối, cải bó xôi, các loại đậu, nước ép trái cây như cam, cà rốt, lựu, sữa chua…

3. Uống nhiều nước rất tốt cho bà bầu phù chân

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Các chuyên gia lý giải rằng việc uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp thải độc tố, loại bỏ bớt muối và dịch thừa ra khỏi cơ thể, là kinh nghiệm chăm sóc cho bà bầu bị phù chân. Trái lại nếu uống ít nước, não sẽ gửi tín hiệu đến thận rằng cơ thể bà bầu đang cần giữ nước làm tình trạng sưng phù thêm nặng hơn. Thay vì chỉ dùng nước lọc thì ngoài ra bà bầu có thể dùng một vài loại trà thảo mộc từ thiên nhiên hoặc nước trái cây tươi sạch để đổi vị. Nếu việc đi lại khó khăn thì nên giữ bên mình một bình nước với dung tích lớn để tiện hơn mẹ nhé.

4. Hạn chế tiêu thụ caffeine

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Một trong những kinh nghiệm chăm sóc bầu cho mẹ bị phù chân là nên hạn chế các loại đồ uống có caffeine. Chỉ nên thỉnh thoảng dùng với một lượng rất nhỏ để tăng sự tỉnh táo. Nếu tiêu thụ vượt ngưỡng cho phép sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cả mẹ lẫn bé. Bởi caffeine có tác dụng như một chất lợi tiểu nhẹ làm thúc đẩy quá trình bài tiết nước tiểu trong ngày sẽ nhiều hơn và có xu hướng giữ lại chất lỏng để tự cân bằng nên tình trạng phù chân sẽ xảy ra.

5. Lựa chọn trang phục thoải mái cho bà bầu phù chân

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Việc mặc quần áo quá chật luôn ôm bó sát đặc biệt là ở khu vực cổ tay, thắt lưng và cổ chân, mắt cá chân có thể khiến vấn đề phù chân khi mang thai thêm nặng hơn vì nó sẽ khiến cho máu không được lưu thông dễ dàng. Các mẹ nên chọn cho mình những bộ trang phục thoải mái với chất liệu mát mẻ để tránh phù chân nhé.

6. Tạo thói quen nằm ngủ phù hợp

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Hãy luôn nhớ rằng khi nằm mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái. Đây là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu, nó sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm áp lực lên tính mạch chủ dưới và đẩy lùi tình trạng sưng phù chân hiệu quả.

Ngoài ra khi nằm, mẹ có thể dùng gối để kê cao chân hơn vị trí của tim, góp phần giảm tình trạng sưng phù. Ngoài cách này thì cũng có thể nằm ngửa và nâng chân thẳng đứng lên tường nhà trong vài phút, thực hiện động tác như vậy khoảng vài lần trong ngày.

7. Ngâm chân mỗi tối rất tốt cho bà bầu phù chân

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Ngâm chân là một trong những cách chăm sóc cho bà bầu phù chân rất hiệu quả. Để giúp giảm tình trạng phù nề, sưng và căng cơ ở bắp chân thì hãy nên ngâm chân vào mỗi tối trước khi ngủ.

Theo Đông y, bàn chân là gốc của cơ thể bởi bàn chân có tới 60 huyệt đạo rất quan trọng. Ngâm chân đúng cách và thường xuyên không chỉ tốt cho bàn chân mà còn tác dụng đến cả cơ thể. Còn theo Tây y, bàn chân là “trái tim thứ hai” chứa rất nhiều đầu mút thần kinh và phản xạ đại não ngoài ra chăm sóc bàn chân cũng làm tăng tuần hoàn máu rất hiệu quả.

Chính vì thế phương pháp ngâm chân cực kì dễ chịu đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, đây là một liệu pháp đơn giản không tốn kém mà mang lại lợi ích cao. Ngoài những kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân được nêu ở trên thì massage chăm sóc bầu cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu được rất nhiều mẹ tin chọn cho quãn thai kỳ khỏe mạnh.

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Dịch vụ massage bầu chuẩn Nhật tại Mama Maia Spa

VMama Maia Spa được biết đến là địa điểm chăm sóc, massage bầu uy tín tại địa bàn Hà Nội với những kỹ thuật massage bầu chuyên nghiệp theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối. Sau buổi trị liệu những cơn đau mỏi nhức sẽ được đánh bay nhờ có thao tác massage chuyên các vùng cổ, vai, gáy, lưng, hông và chân.

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Ngâm chân kết hợp massage chuyên sâu tại Mama Maia Spa

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Đi đá nóng chuyên sâu tại Mama Maia Spa

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu phù chân

Massage trị liệu vùng cổ vai gáy tại Mama Maia Spa

Bên cạnh đó còn có bước đi đá nóng đả thông kinh lạc, ngâm chân cùng thảo dược từ thiên nhiên giúp đôi chân thư giãn kết hợp massage bầu chuyên sâu để đẩy lùi tình trạng phù chân và chuột rút. Không những vậy các mẹ sẽ được làm đẹp da mặt nhờ có mặt nạ cao cấp và xông hơi da khỏe mạnh. Sau cả ngày dài dưới không gian spa yên tĩnh và thoáng mát cùng tiếng nhạc ballad du dương các mẹ sẽ cảm thấy thoải mái và giải tỏa stress.

Mẹ bầu nói về Mama Maia Spa sau khi trải nghiệm dịch vụ chăm sóc, massage bầu