1088 lượt xem

Mẹ bầu bị đau lưng là hiện tượng thường gặp trong suốt giai đoạn mang thai. Cơn đau lưng xuất hiện khá sớm và đau tăng dần theo thai kỳ. Vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này và cách xử lý sao cho hiệu quả?

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau lưng khi mang thai

Mc Sieu Mau Phuong Mai Massage Bau Tai Maia Spa (1)

Đau lưng là chứng bệnh dễ gặp ở bất kỳ ai. Nhất là chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Thai càng lớn, cơn đau lưng sẽ càng có xu hướng tăng lên.

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến mẹ bầu bị đau lưng:

  • Thay đổi nội tiết tố: khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ sinh ra một hormone relaxin. Có tác dụng giãn nở khung chậu để chuẩn bị cho quá trình sinh sinh nở. Việc các dây chằng và cơ bị căng giãn gây ra tình trạng đau lưng thường kèm theo đau vùng chậu, hông.
  • Do căng thẳng, stress: lo lắng, căng thẳng trong quá trình mang thai cũng khiến cơn đau lưng nghiêm trọng hơn.
  • Do thay đổi tư thế: thai nhi to dần theo thời gian làm bụng to ra nên mẹ bầu phải ngả về phía sau để giữ thăng bằng gây tổn thương cột sống. Dần dần mẹ bầu thay đổi tư thế và dáng đi của mình dẫn đến đau lưng.
  • Do tăng cân: trong thai kỳ, cơ thể của người mẹ sẽ có những thay đổi rõ rệt. Tăng cân làm tăng gánh nặng cơ thể lên cột sống gây đau lưng.
  • Do bệnh lý cột sống: thường gặp nhất là do đau thần kinh tọa. Biểu hiện là sản phụ bị đau lưng thường lan xuống mông, đùi, bắp chân kèm theo cảm giác tê bì. Cơn đau thường xảy ra ở một bên chân, tăng lên khi đi lại.
  • Do động thai: biểu hiện kèm theo đau lưng là ra máu âm đạo nâu hay đỏ tươi, đau bụng và đau mỏi vùng thắt lưng. 

Cách giảm đau lưng khi mang thai?

Mẹ bầu bị đau lưng trong 3 tháng đầu là tình trạng gây không ít vất vả, khó khăn. Bên cạnh đó, triệu chứng ốm nghén cũng khiến mẹ bầu mệt mỏi hơn. Để giảm bớt chứng đau lưng mẹ bầu có thể áp dụng một số cách dưới đây:

Tập thể dục nhẹ nhàng

Di Bo De Giam Can 1 555x296

Luyện tập thường xuyên với các các bài thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ, thể dục tay không, yoga,… giúp cơ thể được khỏe mạnh. Đồng thời, những bài tập này sẽ hỗ trợ mẹ bầu trong quá trình sinh nở được dễ dàng

Không ăn quá nhiều

Tránh ăn quá nhiều trong 1 bữa, nên chia nhỏ các bữa. Cân nặng cơ thể nên tăng đều đều mỗi tháng, hạn chế tăng đột ngột, tăng quá nhiều.

Không đi giày cao gót

Trong thai kỳ chị em không nên đi giày cao gót mà nên đi đôi giầy bệt, thấp, đi lại vừa chân thoải mái. Đi giày cao sẽ khiến cơ thể hướng về phía trước nhiều hơn khiến tình trạng đau lưng tăng lên. Hơn nữa, giày cao gót còn gây nguy hiểm cho mẹ. Nếu chẳng may vấp ngã gây động thai, sảy thai hay sinh non.

Không mang đồ nặng

Tránh mang vác những đồ nặng, vì điều này gây tăng trọng tải lên cột sống, làm tăng cơn đau.

Chườm ấm

Chườm ấm cũng là giải pháp giúp giảm cơn đau lưng hiệu quả mà bạn nên áp dụng. 

Thay đổi tư thế

Me Nen Ngu Nhieu Hon 555x391

  • Giữ lưng thẳng khi đứng để tránh mỏi lưng. Còn khi ngồi hãy ngồi thẳng, ngồi có ghế tựa.
  • Khi ngủ, mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái là tốt nhất. Thay đổi tư thế sao cho thoải mái nhất, giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu, hạn chế không nên ngủ bằng tư thế nằm ngửa. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối và 1 chiếc gối mỏng dưới phần thắt lưng, phần eo sẽ giúp mẹ ngủ ngon hơn,…

Đau lưng là triệu chứng phổ biến khi mang thai, để hạn chế tình trạng đau lưng khi mang thai các mẹ nên áp dụng các phương pháp giảm đau lưng phù hợp với sức khỏe và thể trạng cơ thể, cũng như luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và giữ an toàn trong suốt thai kỳ. Mama Maia Spa với các dịch vụ massage chăm sóc bà bầu tại Mamamaia spa với các kỹ thuật massage phù hợp và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ giúp mẹ luôn có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc.