1032 lượt xem

Mẹ sau sinh nên làm những gì để nhanh chóng hồi phục là điều mà nhiều chị em băn khoăn. Thực hiện những điều sau đây giúp mẹ khỏe mạnh hơn trong thời gian ngắn.

Cơ thể mẹ sau khi mang thai và sinh nở cần phải dành thời gian để tịnh dưỡng, bồi bổ mới nhanh phục hồi cũng như lấy lại vóc dáng như ban đầu. Mẹ sau sinh nên làm những gì? Sau đây là một vài gợi ý mẹ có thể tham khảo.

1. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học

Mẹ sau sinh nên làm những gì

Thịt bò kho nghệ là món ăn được ưa thích trong kỳ kiêng cữ của mẹ sau sinh

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với mẹ sau sinh. Nguồn thực phẩm dinh dưỡng không chỉ giúp mẹ nhanh chóng khỏe lại, nhanh lành vết thương mà còn giúp tránh nguy cơ mẹ bị nhiễm trùng, viêm nhiễm bên trong. Thêm vào đó, mẹ bỉm có dinh dưỡng tốt cũng nhanh về sữa hơn, sở hữu dòng sữa dồi dào, thơm sánh cho bé bú. Vậy mẹ sau sinh nên làm những gì? Cần điều chỉnh thực đơn hàng ngày, tập trung vào những thực phẩm lợi sữa, tốt cho sức khỏe mà không làm tăng cân như:

  • Cá hồi: Chứa hàm lượng protein và omega-3 phong phú, tăng cường dinh dưỡng cho mẹ sau sinh và giúp nâng cao lượng DHA cho bé qua dòng sữa mẹ
  • Gạo lứt: Cung cấp nguồn tinh bột tốt cho mẹ sau sinh, vừa đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng mà không lo tăng cân và giảm tiết sữa do giảm carb
  • Thịt bò nạc: Nguồn bổ sung sắt cho mẹ an toàn qua thực phẩm, thịt bò còn chứa nhiều protein và vitamin B12 đặc biệt tốt cho phụ nữ cho con bú
  • Rau xanh đậm: Các loại rau có màu xanh đậm như raubina, bông cải xanh.. chứa lượng lớn vitamin A, canxi và vitamin C, tăng cường chất xơ thúc đẩy tiêu hóa tốt
  • Trái cây mọng: Cam, chanh, quýt, bưởi.. đều là những trái cây mọng giàu vitamin C và đa dạng các loại vitamin khác, bổ sung hàm lượng còn thiếu cho mẹ sau quá trình sinh nở vất vả

2. Uống nhiều nước trong ngày

Mẹ sau sinh nên làm những gì

Mẹ sau sinh nên làm những gì? – Uống nhiều nước giúp thanh lọc thải độc cơ thể

Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ bỉm sẽ cần nạp khoảng 4 lít nước/ngày để đảm bảo có đủ sữa cho bé bú cũng như giúp cho các hoạt động trong cơ thể làm việc trơn tru. Thiếu nước, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng đau đầu, uể oải, mệt mỏi.. cũng như ít tiết sữa.

Nạp đủ lượng nước cần thiết trong ngày là thói quen tốt giúp mẹ hồi phục nhanh sau sinh, thanh lọc thải độc cho cơ thể, tránh các nguy cơ bị sỏi thận, sỏi tiết niệu. Nếu mẹ thấy nước tiểu có màu nâu sậm thì cần phải uống thêm nước ngay bởi đây là tình trạng thiếu nước đáng báo động.

3. Vận động nhẹ nhàng khi đã hết đau

Mẹ sau sinh nên làm những gì

Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và miễn dịch cơ thể

Mẹ sau sinh nên làm những gì? Sau khi sinh bé khoảng 1 tháng, cơ thể mẹ đã dần hết đau cũng như sản dịch đẩy hết ra ngoài. Lúc này, thực hiện những động tác nhẹ nhàng là cách cải thiện sức khỏe hiệu quả trong thời gian ngắn. Tùy vào tình hình của mỗi người mà mẹ sẽ cần từ 30-40 ngày trước khi bắt đầu luyện tập trở lại. Những môn thể thao được khuyến khích cho mẹ sau sinh bao gồm đi dạo nhẹ nhàng, đi bộ, chơi cầu lông, pilates.. và tăng dần cường độ khi sức khỏe đã tốt hơn.

4. Nghỉ ngơi ngủ đủ giấc

Mẹ sau sinh nên làm những gì

Dành thời gian cho giấc ngủ giúp cơ thể tái tạo năng lượng tốt và hồi phục nhanh hơn

Trung bình mẹ sau sinh chỉ có thể ngủ được khoảng 5 tiếng mỗi đêm bởi bé hay thức quấy khóc và đòi bú. Vậy mẹ sau sinh nên làm những gì để đảm bảo đủ giấc? Để tăng cường sức khỏe, mẹ nên nghỉ ngơi nhiều hơn, dành nhiều thời gian cho giấc ngủ trưa và ngủ đêm. Một giấc ngủ chợp mắt từ 10-15 phút cũng giúp cho cơ thể được thư giãn hơn nhiều.

Nếu không thể sắp xếp thời gian, nhờ sự trợ giúp từ người thân trong gia đình hoặc bạn bè cũng là cách để mẹ có nhiều thời gian nghỉ. Tuy nhiên, những đồ uống kích thích như trà và cà phê cần được cân nhắc loại bỏ bởi chúng có thể gây ra tình trạng mất ngủ và đau đầu.

5. Tránh xa stress, giữ tinh thần lạc quan

Theo nghiên cứu khoa học, có khoảng từ 15%-25% phụ nữ sau sinh có nguy cơ bị trầm cảm, rối loạn cảm xúc khi có con và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bản thân. Mẹ sau sinh nên làm những gì? Để tránh tình trạng này xảy ra, mẹ sau sinh cần giữ vững tinh thần lạc quan và cần có sự ủng hộ, chăm sóc, quan tâm từ người thân và gia đình. Nếu gặp phải vấn đề về tâm lý cũng như các khúc mắc cần được tư vấn, tìm đến bác sĩ trị liệu là điều mẹ nên làm.

Cùng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà như trên, nhiều chị em cũng thường lựa chọn đến các spa chăm sóc sau sinh uy tín để thư giãn, thả lỏng bản thân với các liệu trình phục hồi dành riêng cho mẹ sau sinh. Tại Hà Nội, Mama Maia Spa là một trong những spa nổi tiếng hàng đầu về dịch vụ chăm sóc bầu và sau sinh. Đây cũng là địa chỉ quen thuộc của hơn 300.000 mẹ sau sinh tại khu vực Hà Nội.

Mẹ sau sinh nên làm những gì

MC Minh Trang chăm sóc sau sinh tại Mama Maia Spa

Sở hữu liệu trình chăm sóc sau sinh được thiết kế kỹ lưỡng, mẹ sẽ được chăm sóc dưới bàn tay các chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, giúp đánh tan mọi đau nhức và mệt mỏi nhanh chóng.

Massage sau sinh tại những vùng đầu cổ, vai gáy, chân tay.. đi đá nóng trị liệu, thông tắc tia sữa và đẩy sản dịch theo yêu cầu của mẹ, chăm sóc da mặt, xông hơi mặt.. Mama Maia Spa sẽ giúp mẹ phục hồi nhanh chóng, xua tan những cơn đau, tê phù, chuột rút để hồi phục sức khỏe chỉ sau 1 liệu trình.

Mẹ sau sinh nên làm những gì

Massage giảm đau nhức đầu cổ, vai gáy

MC Minh Trang tin tưởng lựa chọn Mama Maia Spa để chăm sóc phục hồi sau sinh

Mẹ sau sinh nên làm những gì? Hy vọng qua bài viết trên, mẹ đã biết điều chỉnh thói quen sinh hoạt tốt hơn cũng như tăng cường sức khỏe, phục hồi nhanh chóng. Mama Maia Spa mong sẽ gặp mẹ trong thời gian gần nhất.