1094 lượt xem

Ốm nghén – tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai trong những tháng đầu, một số triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn gây ra sự khó chịu cho mẹ bầu và khiến mẹ sợ ăn. Do đó, việc chăm sóc mẹ bầu để giảm tình trạng ốm nghén là rất quan trọng. Hãy cùng Mama Maia Spa đi tìm hiểu những cách giúp mẹ bầu giảm ốm nghén hiệu quả ngay sau đây nhé!

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ốm nghén

Nguyen Tac Giam Can Khong Duoc Nhin Doi Maiaspacare 555x372

Khi mang thai, nội tiết hCG gia tăng gây ra chứng buồn nôn, nôn ói nghiêm trọng. Bên cạnh đó, khứu giác của mẹ bầu cũng trở nên nhạy cảm hơn, nhất là với mùi lạ như: nước hoa, mùi thức ăn, mùi xăng dầu,…

Sự thay đổi trong hệ tiêu hoá cũng có thể làm tình trạng ốm nghén trầm trọng hơn. Với những mẹ bầu thuộc các trường hợp dưới đây có thể bị ốm nghén nặng hơn thông thường như: nôn và buồn nôn trước khi mang thai; gia đình từng có người bị thai nghén; tiền sử buồn nôn khi dùng thuốc tránh thai; béo phì;…

Khi tình trạng ốm nghén nặng, bị nôn liên tục sẽ gặp tình trạng mất nước điện giải và thiếu dinh dưỡng. Lúc này, mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời khi gặp các triệu chứng:

  • Nước tiểu có màu sẫm hoặc không đi tiểu trong vòng 8 tiếng đồng hồ
  • Không giữ được thức ăn, nước uống trong bụng 24h
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống

Mẹo chữa ốm nghén nhanh và hiệu quả cho mẹ bầu

Uống đủ nước

Uong Nhieu Nuoc

Mẹ nên uống nhiều nước và uống làm nhiều lần trong ngày để giảm bớt tình cảm giác buồn nôn và khó chịu. Lưu ý, không nên uống nhiều 1 lúc mà nên uống thành các ngụm nhỏ.

Sử dụng gừng trong ăn uống hàng ngày

Tra Gung Giam Can 555x367

Gừng – kẻ thù của buồn nôn, ốm nghén. Vì thế, mẹ có thể thêm gừng khi chế biến các món ăn hàng ngày. Nhai vài lát gừng mỏng rồi nuốt hoặc xay nhuyễn gừng lấy nước, pha 5 giọt nước gừng vào nước lọc, thêm một chút mật ong để uống mỗi sáng.

Bổ sung vitamin B6

Bổ sung 25mg vitamin B6 3 lần/ngày sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác buồn nôn và nôn ói hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi uống bất cứ loại vitamin hay loại thuốc nào, mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Vitamin B6 có nhiều trong: gạo nâu, chuối, bơ, ngô, các loại hạt,… nên mẹ có thể bổ sung gián tiếp bằng việc ăn trái cây và thực phẩm này nhé.

Bấm huyệt

Mẹ bầu có nên bấm huyệt? Bấm huyệt cổ tay là một trong những giải pháp giúp mẹ bầu giảm thiểu chứng buồn nôn khi mang thai hiệu quả. Một vài nghiên cứu chỉ ra khi chúng ta tác động tới những vị trí nhất định trên cơ thể thì não bộ sẽ giải phóng một số chất hoá học tương ứng để giảm thiểu chứng buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, mẹ không nên tự bấm huyệt mà cần được thực hiện bởi các chuyên gia trong lĩnh vực bấm huyệt.

Uống trà bạc hà hoặc ngửi tinh dầu bạc hà

Ngui Mui Bac Ha Truoc Khi Ngu

Giống như gừng, bạc hà có tác dụng làm giảm triệu chứng buồn nôn hiệu quả. Mẹ bầu có thể uống trà bạc hà hoặc ngửi tinh dầu bạc hà để xua tan các cơn buồn nôn.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục giúp nâng cao sức khoẻ, đồng thời giúp tinh thần của mẹ bầu được thoải mái hơn. Từ đó, giảm bớt cảm giác ốm nghén, mẹ có thể đi bộ hoặc tập yoga đều được.