1022 lượt xem

Phù chân là hiện tượng sinh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ. Vậy nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6 để tránh những hậu quả không đáng có xảy ra.

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

1. Vì sao bà bầu thường bị phù chân vào giai đoạn cuối thai kỳ?

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc bà bầu bị phù chân. Đầu tiên là bởi cơ thể cần sản sinh nhiều lượng dịch hơn, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi. Mặt khác giúp các cơ chân mềm hơn, thích nghi với sự phát triển từng ngày của thai nhi và chuẩn bị cho thời điểm vượt cạn. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến cơ thể bị tăng khoảng 25% cân nặng trong suốt thai kỳ.

Ngoài ra còn do tình trạng ứ trệ lưu thông tuần hoàn: thai nhi càng phát triển thì áp lực lên ổ bụng và vùng chậu càng tăng. tĩnh mạch bị chèn ép. Vì vậy, việc lưu thông máu đến tim gặp nhiều trở ngại. Vùng chi dưới thiếu đi sự nuôi dưỡng lâu ngày dẫn đến hiện tượng phù nề.

Rối loạn nội tiết tố: Nồng độ hoocmon cơ thể không ổn định có thể dẫn đến biến chứng giãn nở tĩnh mạch, góp phần trì trệ hoạt động lưu thông máu, thậm chí có thể lâu hồi phục sau khi sinh.

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Thói quen sinh hoạt: Cơ thể khó chịu khiến việc di chuyển hàng ngày gặp nhiều trở ngại nên bà bầu sẽ lười hơn và ngồi một chỗ hoặc phải hoạt động nhiều mà đứng xuyên suốt cả ngày với đôi chân mang giày cao khiến chân bị tăng áp lực.

Chế độ dinh dưỡng: việc hấp thu quá nhiều muối nhưng không bổ sung đủ kali, sử dụng bia rượu trong lúc mang thai,… cũng góp phần khiến triệu chứng sưng phù nặng nề hơn

Một số nguyên nhân khác như do đa thai (thai sinh đôi trở lên), thừa cân béo phì, liệt hoặc kém vận động chi dưới,…

2. Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Giảm lượng muối tiêu thụ trong bữa ăn

Một trong những cách dễ dàng nhất là hạn chế sử dụng muối trong bữa ăn hàng ngày với bà nầu bị phù chân tháng thứ 6. Vì muối làm cho cơ thể sẽ giữ nước nhiều hơn và dẫn đến tình trạng phù.

Vì vậy nên giảm tối đa lượng muối trong chế độ ăn của mình, đồng thời cũng hạn chế hoặc thậm chí không nên sử dụng thực phẩm đóng hộp sẵn vì chúng có chứa rất nhiều natri.

Bổ sung thêm các thực phẩm có kali

Việc thiếu hụt chất kali sẽ làm cho tình trạng sưng phù chân nghiêm trọng hơn do nó có vai trò giúp cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể bà bầu. Bà bầu cần bổ sung thêm kali cho mình bằng một số loại thực phẩm như: đậu lăng, khoai tây, chuối, rau bó xôi, sữa chua và cá hồi…

Uống nước nhiều hơn

Theo nghiên cứu các chuyên gia y tế khuyên rằng, bà bầu bị phù chân ở tháng thứ 6 nên uống 8–10 ly nước mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Nước giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể rất tốt và đồng thời khi bổ sung đủ nước thì các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn chẳng hạn như thận, ngoài ra còn tránh được tình trạng tích lũy chất lỏng gây phù nề.

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Đặt gác chân lên cao khi nằm

Bất cứ khi nào vào thời gian nghỉ ngơi thì khi nằm bà bầu hãy gác chân trên một chiếc ghế cao hoặc một chiếc gối mềm để đôi chân được nghỉ ngơi. Bên cạnh đó bà bầu chú ý cũng không nên ngồi hoặc đứng lâu trong một thời gian dài mà nên thay đổi linh hoạt các tư thế của mình để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Ngủ nghiêng về phía bên trái

Việc nằm ngủ ở tư thế này sẽ tạo ra ít áp lực hơn cho các các tĩnh mạch dẫn máu đến tim từ các bộ phận của cơ thể, hay nói đơn giản hơn nó sẽ  giúp máu huyết lưu thông tốt hơn. Cùng với biện pháp này có thể kết hợp với việc nằm kê cao chân.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là một phương pháp tốt giúp hạn chế tình trạng phù nề chân ở tháng thứ 6. Giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể diễn ra trơn tru hơn. Vì thế bà bầu nên duy trì việc tập luyện hằng ngày bằng cách thực hiện các bài tập vừa phải hay chỉ đơn giản là đi dạo quanh nhà. Chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ dù là với bất kỳ hình thức tập luyện nào.

Nếu như các mẹ không cảm thấy yên tâm khi tự chăm sóc hay tập luyện tại nhà để giảm thiểu chứng sưng phù tại nhà thì có thể tham khảo các dịch vụ massage, chăm sóc bầu tại các spa uy tín hiện nay. Và Mama Maia Spa là một trong những sự lựa chọn lý tưởng cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Chăm sóc bầu chuẩn Nhật tại Mama mMia Spa

Với những kỹ thuật massage, chăm sóc bầu chuyên sâu chuẩn kỹ thuật Nhật Bản, Mama Maia Spa giúp giảm các cơn đau nhức tại các vùng cổ, vai, gáy, lưng, hông và chân hiệu quả mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, spa còn có các bước đi đá nóng đả thông kinh lạc, massage trị liệu vùng lưng và đặc biệt là bước ngâm chân cho bà bầu giảm phù nề cùng thảo dược từ thiên nhiên được kết hợp massage, bấm huyệt giúp đôi giảm triệu chứng đau nhức do chuột rút, phù nề chân rất hiệu quả.

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Massage trị liệu các vùng cổ vai gáy tại Mama mMia Spa

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Ngâm chân cùng thảo dược tại Mama mMia Spa

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Massage chân chuyên sâu tại Mama mMia Spa

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 6

Đi đá nóng tại Mama mMia Spa

Sau mỗi buổi trị liệu các mẹ sẽ thấy khỏe khoắn, giải tỏa stress và căng thẳng trong không gian spa yên tĩnh, thoáng mát cùng điệu nhạc ballad dịu êm.

Mẹ bầu nói về Mama Maia Spa sau khi trải nghiệm dịch vụ chăm sóc bầu tại đây