1044 lượt xem

Bà bầu rất hay gặp tình trạng phù chân ở những tháng cuối của thai kỳ. Vậy nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8? Các mẹ hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé. 

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8 thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng chính vì vậy cần chú ý những nhóm thực phẩm sau để cho vào thực đơn hàng ngày của mẹ bầu

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Nhóm thực phẩm hỗ trợ bài tiết

Bà bầu bị phù chân tháng thứ 8 nên ăn thêm cần tây, cải xoong, rau cải ngọt,… giúp cải thiện chức năng hoạt động của thận để hệ bài tiết diễn ra trơn tru, tránh tình trạng tích nước. Ngoài ra còn có đậu xanh, củ cải, măng tây…

Hoa quả lợi tiểu như các cây họ cam quýt, táo, bưởi, nho… trong những bữa nhẹ hoặc tráng miệng sau ăn cũng hoàn toàn thích hợp cho bà bầu bị phù nề đôi chân.

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Nhóm thực phẩm cân bằng điện giải

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ thì để cải thiện tình trạng phù chân ở tháng thứ 8 bà bầu nên bổ sung đầy đủ chất kali. Nguyên tố này giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể và tránh nguy cơ phù nề trong những tháng cuối.

Chính vì thế mỗi ngày cần nạp đủ khoảng 4700 mg kali cho bà bầu bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm thịt cá hay các loại đậu và sản phẩm từ sữa. 

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Nhóm thực phẩm chống oxy hóa

Bà bầu phù chân đừng quên bổ sung chế độ ăn giàu vitamin C và vitamin E để ngăn ngừa hiện tượng phù nề. Vitamin C có nhiều trong trái cây họ cam quýt bưởi, ớt chuông, khoai tây, bông cải xanh, dưa hấu, dâu tây, kiwi… Trong khi đó, thực phẩm giàu vitamin E phổ biến bao gồm các loại dầu thực vật, hạt hướng dương, các loại hạt…

Ngoài ra trong chế độ ăn cho bà bầu bị phù chân tháng thứ 8 không nên sử dụng quá nhiều muối có thể khiến cơ thể càng giữ nước, tình trạng phù nề xuất hiện thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Và không nên nạp vào các thức uống có chất kích thích như cafe, rượu, bia…khiến cơ thể bà bầu bị mất nước.

2. Giờ giấc sinh hoạt khoa học

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

 

Giấc ngủ trong thời gian chăm sóc bầu của mẹ cũng rất quan trọng, đặc biệt đối với những bà bầu bị phù chân tháng thứ 8 rất khó đi vào giấc ngủ cũng như hay bị tỉnh giấc giữa đêm. 

  • Khi ngủ, bà bầu bị phù chân nên nằm nghiêng bên trái để hạn chế tối đa việc chèn ép lên tĩnh mạch, thúc đẩy hoạt động của tuần hoàn máu cho thai nhi, tử cung và thận. Không những thế còn cải thiện việc lưu thông máu về tim đều đặn hơn.
  • Trong suốt giấc ngủ bà bầu nên nằm ôm gối, kê gối ở dưới hai chân cao lên hoặc có thể kê gối hai bên người để dễ ngủ. Cách này sẽ giúp giảm bớt lượng máu dồn xuống chân, hạn chế bớt tình trạng sưng phù.
  • Nếu bà bầu không thể ngủ thì hãy đừng cố ngủ mà ngược lại nên dậy đọc sách và nghe nhạc nhẹ nhàng dễ ngủ … 
  • Giấc ngủ rất quan trọng vì thế mỗi ngày bà bầu phải ngủ đủ từ 7 – 9 tiếng để cải thiện tình trạng mệt mỏi do phù nề chân. Không nhất thiết phải ngủ 1 giấc 7 tiếng bởi nếu ngủ quá nhiều một lúc sẽ bị mệt và không minh mẫn, ban ngày bà bầu có thể nghỉ trưa khoảng 30 – 45 phút.

3. Tạo các thói quen hàng ngày

Khi mang thai bà bầu phải tạo cho mình những thói quen tốt để có sức khỏe và không ảnh hưởng đến thai nhi. Thiết lập một chế độ sống khoa học, lành mạnh là việc mà các mẹ bầu bị phù nề chân ở tháng thứ 8 nên làm.

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Tập luyện nhẹ nhàng: Những bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga bầu, đi bộ,…sẽ giúp bà bầu tăng cường sức khỏe và cải thiện tình trạng phù chân khi mang thai hiệu quả. Khi tập luyện việc lưu lượng máu trong cơ thể sẽ được điều hòa và cân bằng, không dồn quá nhiều vào phần tay chân hơn.

Mang giày và trang phục phù hợp: Mang giày hay dép quá chật chính là lý do gây phù nề đôi bàn chân hay nguy hiểm hơn còn là nguyên nhân gây nên chứng viêm tấy kẽ chân, chai, sần ngón chân bà bầu. Chính vì thế, thai phụ nên chọn đi những loại giày dép thoải mái và đế thấp. Trang phục nên mặc những loại có chất liệu mát mẻ và không bị bó sát.

Bổ sung nước mỗi ngày: Mỗi ngày bà bầu nên bổ sung khoảng 2,5 lít nước bởi nó có tác dụng lợi tiểu, vì thế có thể giảm phù nề ở đôi bàn chân.

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Cường độ hoạt động hàng ngày: Bà bầu Không nên đứng quá lâu hay làm việc quá sức mà thay vào đó hãy dành thời gian cho đôi chân nghỉ ngơi, thư giãn. Bên cạnh đó không nên ngồi xổm, hay vắt chéo chân trong thời gian dài.

Phương pháp giảm phù chân: Dùng khăn bọc đá hoặc một miếng băng gạc lạnh chườm trên phần chân bị phù từ 10-15 phút có thể cải thiện đáng kể việc khó chịu do phù chân gây ra. Bên cạnh đó bà bầu bị phù chân tháng thứ 8 nên ngâm chân cùng nước ấm mỗi ngày để giúp cho đôi chân được thoải mái và ngủ dễ hơn.

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp giúp bà bầu trị chứng sưng phù chân khá hiệu quả. Và massage, chăm sóc bầu tại các spa cũng đã và đang rất thịnh hành được các mẹ tin chọn. 

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Massage bầu chuẩn Nhật tại Mama Maia Spa

Mama Maia Spa là người bạn đồng hành lý tưởng cùng các mẹ trong thai kỳ khỏe mạnh. Bằng những kỹ thuật massage bầu chuyên sâu chuẩn Nhật Bản, chuyên viên tại spa giúp mẹ đánh bay các chứng đau mỏi nhức trên cơ thể từ cổ, vai, lưng, hông và chân một cách triệt để nhất.

Bên cạnh đó còn có các bước ngâm chân với thảo dược từ thiên nhiên, đi đá nóng thải độc tố, bấm huyệt chân giúp đẩy lùi tình trạng đau nhức do sưng phù chân, chuột rút và căng cơ để mẹ luôn có giấc ngủ ngon hơn mỗi tối. Ngoài ra trong mỗi buổi trị liệu các mẹ còn đắp mặt nạ cao cấp, xông hơi để có một làn da khỏe khoắn trong suốt quãng thai kỳ. 

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Ngâm chân với thảo dược tại Mama Maia Spa

 

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Massage chân chuyên sâu tại Mama Maia Spa

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Đi đá nóng giải tỏa độc tố tại Mama Maia Spa

Nên làm gì khi bà bầu bị phù chân tháng thứ 8

Chăm sóc da mặt cho mẹ bầu tại Mama Maia Spa

Diễn viên Hoàng Yến trải nghiệm dịch vụ chăm sóc bầu tại Mama Maia Spa