1010 lượt xem

Thai nhi càng lớn lên sẽ càng tạo áp lực lên đôi bàn chân của mẹ bầu, gây ra các triệu chứng như: phù chân, đau nhức, khó ngủ. Ngâm chân mỗi ngày là liệu pháp thần kỳ giúp các mẹ giảm thiểu tình trạng này hiệu quả. Vậy ngâm chân cho bà bầu thế nào là đúng cách?

Bàn chân có tới hơn 7.200 dây thần kinh, 2.000 tuyến nội tiết cùng với rất nhiều động mạch, tĩnh mạch. Bên cạnh đó, bàn chân có 19 cơ bắp, 26 xương, 33 mạch máu, 107 dây chằng và 66 huyệt đạo quan trọng có liên quan tới tất cả các bộ phận trong cơ thể. Do đó, việc chăm sóc cho đôi chân là điều vô cùng quan trọng nhằm giúp cải thiện sức khỏe mỗi người, nhất là với phụ nữ có thai. 

Ngâm chân bằng nước nóng hay nước ấm sẽ là một giải pháp giúp mẹ bầu có những giây phút thư giãn cực kỳ thoải mái, tiết kiệm chi phí. Dưới đây là cách ngâm chân cho bà bầu đúng cách, hiệu quả mà mẹ bầu cần biết. 

42 độ C là nhiệt độ lý tưởng của nước ngâm chân

Ngâm chân cho bà bầu thế nào là đúng cách?

42 độ C là nhiệt độ lý tưởng của nước ngâm chân

Nhiều mẹ bầu có thói quen ngâm chân từ khi nước còn nóng tới lúc nguội lạnh, hay là nhiều lần thêm nước nóng để ngâm được lâu hơn. Thực tế, đây là cách ngâm chân hoàn toàn sai lầm và nhiệt độ lý tưởng của nước ngâm chân chỉ nên ở 42 độ C mà thôi. 

Khi thực hiện ngâm chân, nước cần ngập qua phần mắt cá chân và thi thoảng cần cử động chân trong lúc ngâm.

Thời gian tốt nhất để mẹ bầu thực hiện ngâm chân là 9 giờ tối

Ngâm chân cho bà bầu thế nào là đúng cách?

Thời gian tốt nhất để mẹ bầu thực hiện ngâm chân là 9 giờ tối

Ngâm chân cho bà bầu thế nào là đúng cách. Mẹ bầu cần lưu ý thời gian ngâm chân tốt nhất trong ngày là 9 giờ tối, bởi đây là thời điểm thận khí yếu nhất trong ngày. Do đó, quá trình chăm sóc bầu mẹ nên lưu ý thực hiện ngâm chân vào giờ này sẽ giúp cho thân nhiệt tăng lên, huyết quản nở ra, rất tốt cho việc lưu thông khí huyết và tăng cường tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, ngâm chân sẽ giúp mẹ thư giãn và điều chỉnh lại, để thận được nghỉ ngơi.

Thời gian mẹ bầu thực hiện ngâm chân chỉ nên ở trong khoảng 30 – 45 phút là tốt nhất.  Nếu ngâm lâu dễ ra nhiều mồ hôi gây rối loạn nhịp tim không tốt cho sức khỏe. Hoặc mẹ bầu có thể ngâm tới khi thấy lưng hoặc trán hơi ra mồ hôi. Lưu ý, không nên để ra nhiều mồ hôi vì điều này không hề tốt cho tim.

Mẹ bầu không nên ngâm chân ngay sau khi ăn quá no hay khi bụng đói, cũng không nên vừa ăn vừa ngâm chân để tránh những ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa.

Đối tượng không nên ngâm chân

Ngâm chân sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, nó không phù hợp với những mẹ bầu mắc bệnh tim, huyết áp thấp,… Khi ngâm chân không nên ngâm quá lâu trong nước quá nóng hay tắm suối nước nóng quá lâu. Vì điều này khiến cho huyết quản nở ra, máu nhanh chóng lan tỏa ra toàn bề mặt cơ thể khiến cho các cơ quan quan trọng như: tim, não… ở trong tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí.

Gợi ý một số cách ngâm chân cho mẹ bầu 

Ngâm chân với nước gừng

Cách thực hiện: Cho gừng đã được làm sạch, đập dập và hoa hồng vào trong miếng vải thưa. Tiếp theo, thả vào nước và cho thêm một thìa cafe muối ăn vào để làm nước ngâm chân. Đây là một trong những cách ngâm chân rất hiệu quả trong việc bổ dương và loại bỏ khí lạnh.

Ngâm chân với nước ngải cứu

Ngâm chân cho bà bầu thế nào là đúng cách?

Ngâm chân với nước ngải cứu

Cách thực hiện: Lấy 1 lạng lá ngải rồi chia thành 5 phần và cho riêng mỗi phần vào các tấm vải thưa vào nồi nước đun sôi. Thực hiện xông chân trước rồi mới ngâm chân. Cách ngâm chân này sẽ giúp trị chứng phong hàn, lạnh chân, mỏi lưng và bệnh hô hấp hiệu quả.

Để ngâm chân được hiệu quả hơn, mẹ có thể kết hợp massage chân đúng cách để giảm đau nhức tốt hơn. Tuy nhiên, để được chăm sóc chuyên sâu, mẹ bầu có thể lựa chọn các spa bầu uy tín để được massage chăm sóc bầu bởi người có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và an toàn cho bé.

Tại Hà Nội, Mama Maia Spa là spa bầu được MC Minh Trang, diễn viên Hoàng Yến, MC Phương Mai,…và hơn 300.000 mẹ bầu, mẹ sau sinh tin tưởng lựa chọn. Đối với chăm sóc massage chân, Mama Maia Spa có các bước: Ngâm chân bằng thảo dược, tẩy da chết, massage chân giúp giải tỏa đau nhức, đi đá nóng đả thông kinh lạc, tăng tuần hoàn chân, giảm tải áp lực lên chân, hạn chế tối đa tình trạng đau nhức, tê mỏi.

Ngoài massage chân, liệu trình chăm sóc bầu tại Mama Maia Spa còn có các bước chăm sóc toàn diện cơ thể, tập trung vào vùng đau nhức như đầu, cổ vai gáy, chân, tay; chăm sóc da mặt giúp mẹ luôn rạng rỡ; loại bỏ mệt mỏi, stress để mẹ thư thái, có thai kỳ trọn vẹn.

Ngâm chân cho bà bầu thế nào là đúng cách?

Ngâm chân kết hợp với massage chân bầu tại Mama Maia Spa

Mama Maia Spa hướng dẫn massage chân bầu giải tỏa chuột rút, đau nhức

MC Minh Trang tận hưởng thai kỳ lần 4 với massage bầu VIP tại Mama Maia Spa

Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và sẵn sàng chào đón sự ra đời của bé yêu nhé!