1468 lượt xem

Ngoài chế độ ăn uống và tập luyện thể thao, ngủ là một trong số những cách hữu hiệu giúp bạn giảm cân lâu dài.

Tri Sau Sinh 1

Bài viết này chia sẻ về việc giảm cân qua đêm và cách sử dụng giấc ngủ để thúc đẩy giảm cân lành mạnh và bền vững.

1. Ngủ đủ giấc giúp giảm trọng lượng nước của cơ thể

Nếu bạn đã từng theo dõi cân nặng của mình, bạn có thể nhận thấy rằng cơ thể nặng hơn một chút vào buổi sáng so với cuối ngày. Đây là kết quả năng phản ánh mất nước của cơ thể sau giấc ngủ đêm.

Khi bạn ngủ, cơ thể bạn phải thúc đẩy các quá trình trao đổi chất phức tạp giúp cơ thể khỏe mạnh. Trong khi đó, cơ thể bạn cũng bị mất nước qua hơi thở và mồ hôi.

Một cốc nước (237 ml) nặng gần 240 gram. Cơ thể của bạn bao gồm khoảng 75% nước, chiếm một tỷ lệ đáng kể trong trọng lượng của bạn.

Theo một số ước tính, hơn 80% người giảm cân qua đêm có thể là do mất nước. Điều đó thấy rằng cơ thể bạn giảm bao nhiêu cân sau khi ngủ thay đổi tùy thuộc vào thành phần cơ thể và tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

2. Chất lượng và thời lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến việc giảm cân

Mặc dù nhiều kế hoạch giảm cân hiệu quả thường tập trung vào chế độ ăn kiêng và tập thể dục, tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy chất lượng và số lượng giấc ngủ cũng có thể đóng một vai trò lớn trong khả năng điều chỉnh cân nặng của cơ thể.

Một số nghiên cứu dựa trên dân số đã tìm thấy mối liên quan giữa thiếu ngủ mãn tính và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn , đây là một chỉ số về cân nặng của bạn so với chiều cao cơ thể.

Một nghiên cứu ở người trưởng thành ở độ tuổi 67, 99 cho thấy những người ngủ 5 hoặc ít hơn mỗi đêm, trung bình, có khả năng mắc bệnh béo phì cao gấp 3 lần so với những người ngủ 7 -8 giờ mỗi đêm.

Vì vậy, một giấc ngủ đầy đủ là một phần của kế hoạch giảm cân hiệu quả.

3. Thói quen ngủ có thể ảnh hưởng đến hoóc môn đói

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và trọng lượng cơ thể có thể được giải thích một phần bằng cách thiếu ngủ ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone đói của cơ thể.

Leptin và ghrelin là những hormone điều chỉnh cảm giác đói và no. Leptin được giải phóng bởi các tế bào mỡ và có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn, trong khi ghrelin được giải phóng bởi dạ dày và khiến bạn cảm thấy đói.

Lý tưởng nhất là các hormone này phối hợp với nhau để cho bạn biết khi nào bạn cần nhiều năng lượng hơn và khi nào bạn đã tiêu thụ đủ lượng calo. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng nếu không ngủ đủ giấc, sự cân bằng giữa hai loại hormone này có thể bị phá vỡ.

Một nghiên cứu nhỏ ở 12 người đàn ông khỏe mạnh cho thấy thiếu ngủ làm giảm 18% leptin lưu thông và tăng sản xuất ghrelin thêm 28%, dẫn đến sự thèm ăn tăng 23%.

Khi kết hợp, những thay đổi trong sản xuất hormone, sự thèm ăn và cảm giác thèm ăn gây ra bởi giấc ngủ không đủ có thể góp phần làm tăng cân nặng và nguy cơ béo phì.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa các yếu tố này vẫn chưa rõ ràng, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về cách thức giấc ngủ lành mạnh có thể được sử dụng cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục cân bằng để thúc đẩy giảm cân an toàn và hiệu quả

Massage Body Hieu Qua Nhat Ha Noi (10)

4. Cải thiện thói quen đi ngủ có thể hỗ trợ giảm cân lâu dài

Thực hiện thói quen đi ngủ lành mạnh có thể là một cách tuyệt vời để hỗ trợ các mục tiêu giảm cân dài hạn.

Lên kế hoạch ngủ và thời gian ngủ để tạo thói quen và một môi trường thư giãn có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  • Lên kế hoạch giờ đi ngủ nhất định

Một nghiên cứu đã liên kết các kiểu ngủ không đều với sự gián đoạn nhịp sinh học và chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, bất kể tổng thời gian ngủ.

Do đó, đặt giờ đi ngủ và thực hiện nó – ngay cả vào cuối tuần – có thể là một cách đơn giản và hiệu quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

  • Sử dụng các kỹ thuật thư giãn

Ngay cả khi bạn đang cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, thì việc ngủ thiếp đi có thể là một thách thức.

Dưới đây là một vài hoạt động đơn giản có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn:

-Nghe nhạc êm dịu

-Tập các bài tập thở sâu

-Massage với các loại dầu hương liệu

Nếu bạn cảm thấy khó khăn để bắt đầu đi vào giấc ngủ, hãy sử dụng một hoặc nhiều kỹ thuật này để giúp tâm hồn thư giãn và giúp não bộ nghỉ ngơi và chuẩn bị cho một giấc ngủ sâu.

  • Tắt đèn

Melatonin là hoóc môn giúp điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ bằng cách nói với cơ thể bạn khi đến giờ đi ngủ.

Bộ não của bạn tạo ra bao nhiêu melatonin bị ảnh hưởng mạnh mẽ khi tiếp xúc với ánh sáng. Cụ thể, ánh sáng xanh , như ánh sáng mặt trời, đèn LED và đèn huỳnh quang, cản trở sản xuất melatonin nhiều hơn ánh sáng đỏ.

Bạn có thể hỗ trợ sản xuất melatonin và giúp cơ thể chuẩn bị tốt hơn cho giấc ngủ bằng cách làm mờ ánh sáng trong nhà một hoặc hai giờ trước khi bạn dự định đi ngủ.

Màn hình máy tính, TV và điện thoại thông minh góp phần đáng kể vào việc tiếp xúc với ánh sáng xanh, vì vậy bạn cũng có thể cố gắng tránh sử dụng các thiết bị này trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy thử đọc một cuốn sách hoặc nghe một bản nhạc để thư giãn trước khi bước vào giấc ngủ

  • Hạ nhiệt độ

Nhiệt độ trong phòng ngủ của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nhiệt độ cơ thể của bạn giảm một cách tự nhiên khi chuẩn bị cho giấc ngủ và tăng lên khi đến giờ thức dậy. Nếu căn phòng của bạn quá ấm, cơ thể bạn sẽ khó bước vào giai đoạn ngủ hơn, khiến bạn khó ngủ.

Nếu bạn có thể kiểm soát nhiệt độ trong phòng ngủ của mình, hãy thử hạ nhiệt độ xuống một vài bậc thang để tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Ngủ đủ giấc thường xuyên có thể thúc đẩy giảm cân lâu dài. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, hãy thử thực hiện các bước đơn giản như đặt giờ đi ngủ đều đặn, giảm tiếp xúc với ánh sáng trước khi đi ngủ và tạo ra một môi trường yên bình, thúc đẩy giấc sâu hơn. Một trong những liệu pháp hữu hiệu vừa thúc đẩy giảm mỡ bụng, giảm béo vừa giúp cơ thể được thư giãn và giúp bạn ngủ ngon giấc hơn đó là liệu pháp massage. Chúng không chỉ là cách hiệu quả và an toàn giúp thả lỏng cơ thể và tâm hồn thư giãn mà còn là liệu pháp an toàn thúc đẩy việc xoa bóp kích thích các mô sâu và thúc đẩy giảm cân. Tham khảo thêm các dịch vụ massage giảm béo tại Mamamaia Spa để lựa chọn 1 liệu trình massage giảm béo và thư giãn toàn thân hiệu quả.