1189 lượt xem

Không chỉ trước khi mang bầu, trong khi mang bầu người mẹ cần được chăm sóc để đảm bảo quá trình phát triển toàn diện của bé mà sau khi sinh cũng cần được chăm sóc tốt hơn. Thời kỳ hậu sản là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé. Dưới đây là những nguyên tắc vàng chăm sóc sau sinh các mẹ cùng tham khảo để có một cơ thể khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh.

Che Do An Cho Me

Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh cần đảm bảo sự đa dạng trong chế độ ăn uống. Nhóm thực phẩm nên sử dụng thường xuyên đó là: chất đạm các mẹ nên ăn nhiều thịt nạc, ăn nhiều loại đậu và hạt như đậu nành, đậu đen, đậu đỏ,… đồng thời nên tăng cường sữa và ăn thêm nhiều trứng gà nhé. Cùng với chất béo như dùng dầu thực vật để chế biến món ăn, hạn chế sử dụng mỡ động vật. Thêm vào chất bột đường như cơm, cháo, mì sợi,… là những món chứa nhiều tinh bột và đường rất tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh. Bún và các loại bánh kẹo, đồ ngọt khác nên hạn chế. Tăng cường bổ sung vitamin và chất xơ: việc ăn nhiều các loại rau xanh và những loại củ giúp mẹ bổ sung vitamin và khoáng chất rất tốt như rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang. Và trái cây nữa nhé cung cấp những chất xơ cần thiết cho cơ thể mẹ.

Massage để cải thiện rạn da sau sinh.

Giam Beo Giam Can Maiaspacare Cau Giay Ha Noi Nguyen Ly Ly

Trong quá trình mang thai, do bé trong bụng ngày càng lớn nên da của mẹ đặc biệt vùng bụng, ngực và đùi bị kéo căng ra. Vì thế sau sinh, đa phần các mẹ thường bị rạn da, da bị lỏng lẽo, chảy xệ, thiếu độ đàn hồi cần thiết. Để đối phó với tình trạng này nhiều chị em phụ nữ đã áp dụng khá nhiều cách nhưng không hiệu quả mà quên đi rằng massage sẽ giúp da săn chắc và làn mờ vết rạn da.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp máu chóng phục hồi sức khỏe sau sinh.


Sau sinh các mẹ cần dành nhiều thời gian để ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Ngủ đủ giấc không chỉ tốt cho da, chống thâm quầng mắt, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà còn là liệu pháp giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe sau sinh.

Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng có nhiều thời gian để ngủ. Vì hầu như các mẹ đều phải dành thời gian để chăm sóc bé, cho bé ăn, làm việc nhà,… Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể lúc bé ngủ để chợp mắt giúp giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi đáng kể.

Ngoài ra, để có được giấc ngủ ngon và sâu, trước khi ngủ khoảng 1 giờ các mẹ nên đi lại vận động nhẹ nhàng. Hoạt động này sẽ giúp máu huyết được lưu thông tốt hơn từ đó giúp các mẹ có giấc ngủ đảm bảo nhất.

Vận động nhẹ nhàng.

8 Viec Da Het Trung Bung Het Ran 2 555x400

Vận động sau sinh nhẹ nhàng sẽ giúp cho các cơ quan trọng của cơ thể nhanh chóng phục hồi. Sau khi sinh xong được vài giờ mẹ nên ngồi dậy, bước đi chậm nhẹ nhàng sẽ giúp hệ thống tuần hoàn máu được lưu thông tốt hơn. Đặc biệt các mẹ sinh mổ vết mổ tầng sinh môn, vết mổ ở bụng nếu lười vận động sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng các dịch tiết dễ gây nhiễm trùng,… Sau sinh khoảng 1 tuần các mẹ nên có một vài động tác tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 10 phút mỗi ngày sẽ giúp mẹ lấy lại được vóc dáng thon thả hơn.

Trên đây là một vài phương pháp chăm sóc các mẹ sau sinh hy vọng sẽ giúp các mẹ có sức khỏe tốt. Các mẹ chỉ cần cho mình chút thời gian và kiên trì thực hiện sẽ nhanh chóng phục hồi cơ thể.

Ngoài ra mẹ có thể đến các spa sau sinh để được các nhân viên chăm sóc tận tình,