1242 lượt xem

Massage bụng là một loại xoa bóp nhẹ nhàng, không xâm lấn có thể có tác dụng thư giãn và chữa bệnh cho một số người.

Mamamaiaspa Chi Diep Giam Beo Thanh Cong (1)

Nó được sử dụng để điều trị một loạt các mối quan tâm về sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến dạ dày, chẳng hạn như các vấn đề về tiêu hóa, táo bón và đầy hơi.

Bạn có thể cho mình một massage bụng hoặc đến một nhà trị liệu massage cho một phiên. Bạn có thể được hưởng lợi từ tác dụng của massage bụng chỉ sau 5 hoặc 10 phút massage mỗi ngày. Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về kỹ thuật tự phục hồi này.

Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ trước khi mát xa bụng nếu bạn đang mang thai hoặc có bất kỳ mối quan tâm về sức khỏe.

1.Lợi ích của massage bụng

Theo Hiệp hội Trị liệu Massage Hoa Kỳ (AMTA), liệu pháp massage bụng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội của con người. Nó được cho là để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Massage bụng có thể cung cấp những lợi ích bổ sung sau:

  • Giảm táo bón

Xoa bóp bụng có thể giúp thư giãn cơ bụng. Điều đó, lần lượt, giúp kích thích tiêu hóa và giảm táo bón.

Một nghiên cứu xem xét tác dụng của massage bụng đối với táo bón sau phẫu thuật. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người được mát xa bụng – so với nhóm đối chứng không được massage – đã:

  • Giảm triệu chứng táo bón
  • Nhu động ruột hoạt động tốt hơn
  • Giảm thời gian hơn giữa các lần đi tiêu

Massage bụng tiếp tục được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng cuộc sống của họ. Các nghiên cứu chuyên sâu lớn hơn là cần thiết để mở rộng dựa trên những phát hiện này và để tìm hiểu thêm về các đặc điểm có thể ảnh hưởng đến táo bón.

Kết hợp các loại tinh dầu vào điều trị massage của bạn có thể tăng cường lợi ích.

Để giảm táo bón, bạn có thể muốn tập trung vào những điểm huyệt trong massage của bạn:

CV6, đó là hai chiều rộng ngón tay dưới rốn

CV12, nằm dọc theo trung tâm thân mình, nằm giữa rốn và lồng xương sườn

Không sử dụng bấm huyệt điểm nếu bạn đang mang thai.

  • Cải thiện chức năng tiêu hóa

Nghiên cứu từ năm 2018 đã kiểm tra tác động của xoa bóp bụng đối với các vấn đề tiêu hóa của những người đặt ống nội khí quản. Những người được massage bụng 15 phút hai lần một ngày trong ba ngày cho thấy các triệu chứng được cải thiện so với những người không được điều trị. Nhóm massage cũng làm giảm lượng chất lỏng dạ dày và chu vi vòng bụng và tình trạng táo bón giảm đáng kể.

  • Giảm đầy hơi

Một nghiên cứu cho thấy xoa bóp bụng có hiệu quả trong việc điều trị một số triệu chứng của chất lỏng dư thừa (phổ biến ở những người đang điều trị ung thư) tích tụ trong khoang bụng.

Trong nghiên cứu này, những người được mát-xa bụng 15 phút hai lần một ngày trong ba ngày có mức độ đầy bụng nhận thức thấp hơn. Trầm cảm, lo lắng và mức độ hạnh phúc cũng được cải thiện.

Massage bụng không có tác dụng đối với các triệu chứng khác của họ, bao gồm đau, buồn nôn và mệt mỏi.

  • Giảm đau bụng kinh

Một Nghiên cứu năm 2005 thấy rằng xoa bóp bụng rất hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh và chuột rút. Phụ nữ được mát-xa năm phút mỗi ngày trong sáu ngày trước khi có kinh nguyệt có mức độ đau và chuột rút thấp hơn đáng kể so với những phụ nữ không điều trị.

Kết hợp các loại tinh dầu vào massage bụng có thể mang lại nhiều lợi ích hơn so với massage một mình. Sử dụng tinh dầu có thể giúp giảm ma sát và tăng cường các giác quan khứu giác của bạn trong khi massage. Chúng cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh và chảy máu.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những phụ nữ được mát xa bụng 10 phút bằng tinh dầu có mức độ đau bụng kinh thấp hơn so với những phụ nữ chỉ mát xa bụng bằng dầu hạnh nhân. Thời gian đau cũng giảm.

  • Lợi ích khác

Ngoài những lợi ích trên, massage bụng cũng có thể:

  • Hỗ trợ giảm cân
  • Giúp cơ thể thư giãn
  • Làm săn chắc và tăng cường cơ bụng
  • Giải phóng căng thẳng về thể chất và tinh thần
  • Giải phóng co thắt cơ bắp
  • Tăng lưu lượng máu đến bụng

2. Massage bụng có an toàn không

Nói chung, massage bụng là an toàn cho hầu hết mọi người với điều kiện nó được thực hiện một cách nhẹ nhàng và an toàn:

  • Không thực hiện xoa bóp bụng nếu bạn đã phẫu thuật bụng gần đây.
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thực hiện massage bụng nếu bạn đang mang thai hoặc có bất cứ vấn đề sức khỏe.
  • Tốt nhất là bạn không nên ăn bất kỳ thực phẩm nặng hay cay nào trong vài giờ trước và sau khi mát xa bụng.
  • Uống nhiều nước sau khi massage
Massage Giam Mo Bung 555x291

3. Cách massage bụng

Để tự thực hiện massage bụng bạn cần thực hiện như sau

  • Nằm thẳng
  • Chồng chéo tay trên bụng dưới của bạn và giữ chúng tại vị trí đó và tập trung vào hơi thở.
  • Làm ấm bàn tay của bạn bằng cách chà xát chúng với nhau trong khoảng 30 giây.
  • Có thể sử dụng cùng các loại dầu
  • Sử dụng lòng bàn tay để xoa bóp toàn bộ dạ dày theo chiều kim đồng hồ nhiều lần.
  • Sau đó xoa bóp đường trung tâm của bụng, bắt đầu bên dưới xương ức và kết thúc tại xương mu.
  • Làm ba lần phía bên trái và 3 lần phía bên phải bụng.
  • Sau đó ấn ngón tay vào rốn của bạn một cách chắc chắn.
  • Tiếp tục xoa bóp với áp lực nhẹ nhàng và vòng ra ngoài từ rốn của bạn theo chiều kim đồng hồ.
  • Thực hiện trong tối đa 20 phút.

Nếu bạn cảm thấy khó khi tự thực hiện hãy thực hiện tại một trung tâm massage ít nhất 2 lần mỗi tuần, các kỹ thuật viên massage sẽ có kỹ thuật để thực hiện một cách hiệu quả cho bạn.

Massage bụng là một biện pháp an toàn và hiệu quả giúp bạn cải thiện được một số tình trạng sức khỏe. Trong đó lợi ích hiệu quả mà chúng mang lại là làm cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giúp giảm béo và săn chắc cơ bụng. Nếu bạn đang gặp một vấn đề về sức khỏe tiêu hóa, béo bụng hay căng thẳng hãy nghĩ đến một liệu pháp massage phù hợp ngay hôm nay.