1051 lượt xem

Phù chân là hiện tượng sinh lý thường gặp của bà bầu trong suốt quãng thai kỳ. Vì thế cần phải có một số cách phòng ngừa phù chân ở bà bầu hiệu quả để tránh tình trạng trở nên nguy hiểm hơn.

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Phù chân là hiện tượng sinh lý bình thường khi mang bầu, có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào ở trong thai kỳ, nhưng nhiều nhất vẫn là 3 tháng cuối do trọng lượng thai nhi ngày càng to, chiếm một thể tích lớn tạo sức ép lớn lên tĩnh mạch dưới khiến máu khó lưu thông, gây phù nề khó chịu. Tuy nhiên hai nguyên nhân chính là do:

Sự cản trở máu trở về tim do càng về những tháng cuối thai nhi sẽ lớn dần làm tăng áp lực và tạo nên một lực ép khá lớn lên các tĩnh mạch vùng chậu khiến cho lượng máu khó chảy trở về tim. 

Sự rối loạn của các nội tiết tố hormone phụ nữ trong thời kỳ mang thai cũng làm giãn thành của tĩnh mạch, góp phần vào sự ứ trệ tuần hoàn và máu về tim khó khăn hơn, gây ứ đọng ở chân và xuất hiện của các triệu chứng như: chân nặng, sưng phù, ngứa ran hoặc chuột rút…

Tuy nhiên có một số dấu hiệu khi phù chân bà bầu cũng nên chú ý đó là hiện tượng của bệnh lý tiền sản giật. Chính vì thế cần phải chuẩn bị một số cách phòng ngừa phù chân ở bà bầu sao cho hợp lý và khoa học.

1. Chế độ dinh dưỡng điều độ

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Bà bầu nên tuân thủ theo một chế độ ăn uống cân bằng và khoa học. Hãy ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều protein như đậu lăng và sản phẩm từ sữa để phòng ngừa phù chân ở bà bầu. Ăn nhiều rau xanh như súp lơ, cải bắp, đậu lăng, rau bina. Ngoài ra cần bổ sung các loại trái cây tươi bổ sung vitamin. Khuyến khích ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi, vitamin và kẽm. Nên ăn những loại thực phẩm giàu vitamin E như rau bina, khoai lang, hạt hướng dương, hạnh nhân…

Ngoài ra bà bầu hạn chế tuyệt đối các loại đồ uống có chứa chất kích thích và cồn, bởi chúng không chỉ là những loại đồ uống gây hại cho thai nhi, mà còn gây nên chứng phù nề cho bà bầu nặng hơn. Bên cạnh đó cũng Không nên ăn các loại thực phẩm hay món ăn có chứa lượng muối lớn và chiên xào dầu mỡ.

2. Tập luyện thường xuyên

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Tập thể dục đều đặn cũng là một trong những phương thức hữu hiệu giúp các bà bầu phòng ngừa phù chân hiệu quả. Các môn thể dục thích hợp như yoga giúp máu lưu thông một cách dễ dàng, hay Pranayama cũng rất tốt cho cơ thể và trí não của trẻ sau này.

Các bài tập yoga đồng thời thực hiện các động tác massage cho đôi bàn chân như xoay bàn chân cũng rất hữu ích, các mạch máu sẽ được lưu thông tốt  và không chỉ giúp khắc phục tình trạng đôi bàn chân bị sưng phù mà còn giúp các bà bầu dễ dàng vượt cạn về sau dễ dàng hơn.

Nếu không thể bơi lội hay yoga thì có thể đi dạo quanh nhà để mang lại cảm giác thư giãn thoải mái các bó cơ bị căng cứng, tuần hoàn máu hoạt động ổn định, các tính mạch được giãn ra và cải thiện hiện tượng sưng phù chân rõ rệt.

3. Tạo các thói quen hàng ngày tốt

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Thói quen chăm sóc bầu hàng ngày là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị sưng phù chân vì thế cần phải tự tạo cho mình những thói quen tích cực để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi, đặc biệt là phòng ngừa phù chân ở bà bầu thật tốt để không ảnh hưởng đến nhịp sống hàng ngày. 

  • Nên hạn chế các loại đồ uống có chứa cafein và cồn, có ga bởi chúng không chỉ là những loại đồ uống gây hại cho thai nhi, mà còn gây nên chứng phù nề ở cơ thể thai phụ.
  • Không nên ăn 1 bữa quá nhiều mà nên chia nhỏ để dạ dày làm việc kịp thời. Ngoài ra các loại thực phẩm hay món ăn có chứa lượng lớn muối cũng không nên nạp cho bầu.
  • Không nên đứng quá lâu, mà thay vào đó hãy dành thời gian cho đôi chân nghỉ ngơi, thư giãn hết sức.
  • Ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp mẹ cải thiện được tình trạng phù nề rất tốt. Nhưng lưu ý phòng ngủ luôn được giữ thoáng mát và ở nhiệt độ thường.
  • Khi nằm ngủ bà bầu hãy nghiêng bên trái để giảm sự đè lên tĩnh mạch, chân gác cao trên gối  và ôm gối dưới bụng.
  • Mỗi ngày bà bầu phải chú ý nạp đủ từ 2 – 2,5 lít nước để đảm bảo sức khỏe nhé. 

Ngoài những cách phòng ngừa phù chân ở bà bầu ở trên thì ngoài ra mẹ bầu cũng có thể tham khảo tới liệu pháp massage bầu thực hiện tại các trung tâm spa uy tín được rất nhiều sự tin chọn của các mẹ trong suốt quãng thai kỳ. Mama Maia Spa là một trong những địa điểm có dịch vụ massage, chăm sóc bầu hàng đầu trên địa bàn Hà Nội. 

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Massage bầu chuẩn Nhật tại Mama Maia Spa

Tại đây có những kỹ thuật massage bầu chuyên sâu được thực hiên bằng tay theo tiêu chuẩn Nhật Bản một cách uyển chuyển và chuyên nghiệp giúp mẹ đánh bay những cơn đau mỏi nhức một cách triệt để nhờ massage trị liệu các vùng cổ, vai, gáy, lưng, hông và chân. Từ đó cơ thể mẹ luôn được khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Bên cạnh đó còn có các bước như đi đá nóng chuyên sâu đào thải độc tố, ngâm chân cùng thảo dược kết hợp massage chân giúp mẹ đẩy lùi những cơn đau do phù nề, chuột rút, căng cứng các bó cơ hiệu quả để có giấc ngủ ngon hơn mỗi tối. Đến với Mama Maia Spa mẹ hãy yên tâm trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc bầu luôn đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối. Ngoài ra mẹ sẽ được các chuyên gia tư vấn về chế độ dinh dưỡng và ngủ nghỉ hợp lý để có thai kỳ khỏe mạnh.

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Đi đá nóng tại Mama Maia Spa

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Ngâm chân với thảo dược kết hợp massage toàn chân tại Mama Maia Spa

Phòng ngừa phù chân ở bà bầu

Massage chân chuyên sâu giúp cải thiện sưng phù chân cho mẹ bầu tại Mama Maia Spa

Chị Hà tin chọn Mama Maia Spa để trải nghiệm dịch vụ chăm sóc bầu