1016 lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Ba tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển. Lúc này, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cần được chú ý nhiều hơn. Điều này sẽ hỗ trợ bé tăng trưởng và phát triển khoẻ mạnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho mẹ tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu đảm bảo an toàn sức khoẻ tối đa! 

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng với bà bầu 3 tháng đầu

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu đảm bảo sức khoẻ

Sự thiếu hụt dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của bé

Trong quá trình mang thai; phụ nữ sẽ trải qua những biến đổi đáng kể không chỉ về cơ thể mà còn là tâm trạng và sức khoẻ. Những thay đổi này bao gồm sự tích tụ mỡ; tăng cân hay thay đổi ở tử cung. Đây cũng chính là thời điểm quan trọng mà các mẹ bầu cần chú ý để cung cấp dinh dưỡng tối đa cho sự phát triển của thai nhi. 

Sự thiếu hụt dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ:

  • Bé sinh ra có nguy cơ mắc bệnh tim; béo phì; tiểu đường
  • Trẻ sinh ra có tỉ lệ cao bị suy dinh dưỡng; thấp còi
  • Bé dễ dàng gặp phải tình trạng thiếu cân hoặc nhẹ cân

Cũng bởi lí do này; chế độ dinh dưỡng hàng ngày có vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mẹ bầu. Điều này không chỉ cần thiết đối với mẹ trong thai kỳ mà còn ở giai đoạn sau khi sinh con và cho con bú. 

Tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong quá trình mang thai; cơ thể mẹ sẽ có rất nhiều sự thay đổi. Lúc này; mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lí. Tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu do Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra sẽ hỗ trợ mẹ có được chế độ dinh dưỡng cân bằng; đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. 

  • Tầng thứ nhất là nước: Nếu mẹ không duy trì bổ sung đủ nước sẽ ảnh hưởng tới chất lượng máu hay thiếu hụt nước ối. Nặng nề hơn là dẫn tới thiếu oxy đe doạ tới tính mạng thai nhi. Nước sẽ tham gia vào quá trình trao đỏi chất; hấp thụ vitamin và khoáng chất; hỗ trợ mẹ giảm thiểu táo bón; hỗ trợ loại bỏ độc tố; cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển bào thai.
  • Tầng thứ 2 là ngũ cốc: Ngũ cốc bao gồm gạo, lúa mì, ngô, khoai, sắn… Nhóm thực phẩm này cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất như vitamin C, E, B2, B3, B9, B12, sắt, kẽm…. Các chuyên gia cho biết, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ nên bổ sung khoảng 12 đơn vị ngũ cốc/ ngày.
  • Tầng thứ 3 là rau củ quả: Rau củ quả là nguồn bổ sung dồi dào vitamin, khoáng chất và chất xơ cho mẹ bầu. Đồng thời chúng còn cung cấp thêm các chất chống oxy hoá như polyphenols, flavonoids, carotenoids… Nhờ đó chúng góp phần tăng cường sức đề kháng; ngăn chặn sự oxi hoá của các gốc tự do; giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lí nguy hiểm trong thai kỳ như tim mạch; tiểu đường; tiền sản giật…

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu đảm bảo sức khoẻ

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

  • Tầng thứ 4 là thịt, hải sản, trứng, các loại đậu: Trong 3 tháng đầu thai kỳ; mẹ bầu nên bổ 5 đơn vị/ ngày đối với mỗi thịt, hải sản, trứng hay các loại đậu. Nó tương đương với 155g thịt lợn nạc; 210g thịt gà; 235g trứng gà; 175g phi lê cá; 150g tôm; 290g đậu phụ. Các thực phẩm này sẽ bổ sung dồi dào protein, sắt, kẽm, vitamin A, omega-3 cho mẹ.
  • Tầng thứ 5 là sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng từ tự nhiên dồi dào, tốt cho sự phát triển của trẻ. Trong 3 tháng đầu thai kỳ; mẹ nên bổ sung khoảng 300ml sữa tươi, 300gr sữa chua hoặc 45g phô mai mỗi ngày. Chúng sẽ hỗ trợ thai nhi tăng trưởng toàn diện cả về thể chất lẫn trí não.
  • Tầng thứ 6 là dầu mỡ, chất béo: Các chuyên gia khuyên mẹ bầu 3 tháng đầu nên bổ sung khoảng 5 đơn vị dầu ăn mỗi ngày. Số lượng chất béo này sẽ tương đương với 25gr mỡ động vật hoặc 30gr bơ. Chất béo đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành màng tế bào; tham gia vào quá trình hấp thụ các loại vitamin A, D, E, K. Các chất béo như omega-3; omega-6 có công dụng chống viêm và chống nhiễm trùng thai kỳ hiệu quả.
  • Tầng thứ 7 là đường và muối: Gia vị như đường và muối có vai trò giúp các bữa ăn thêm hấp dẫn hơn. Thế nhưng nếu mẹ sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ thai kỳ. Do đó, mẹ cần hạn chế tiêu thụ không quá 5gr muối và 25gr đường trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Trên đây là một số thông tin về tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ. Mẹ bầu hãy chú trọng tới việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ để giúp cơ thể khoẻ mạnh tối đa. Bí quyết được nhiều mẹ bầu hiện nay là sử dụng các dịch vụ chăm sóc bầu tại những spa uy tín. Tại Hà Nội, Mama Maia Spa là địa chỉ chăm sóc bầu được sự tin dùng của hàng ngàn khách hàng, được các chuyên gia đầu ngành khuyên chọn.

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu đảm bảo sức khoẻ

Các bước chăm sóc an toàn tại Mama Maia Spa

Tại Mama Maia Spa có các dịch vụ chăm sóc bầu cụ thể từng bước giúp mẹ dễ dàng theo dõi.  Mẹ bầu có thể lựa chọn các dịch vụ phù hợp để tận hưởng. Nổi bật với các kỹ thuật từ massage bầu chuẩn Nhật bản kết hợp bấm huyệt và trị liệu bầu giúp mẹ thư giãn, thoải mái và rạng rỡ hơn. Mẹ sẽ được chăm sóc, nâng niu bởi các chuyên viên giàu kinh nghiệm, chăm sóc từ đầu đến chân với các bước: ngâm chân thảo dược, chăm sóc da mặt, massage cổ, vai, gáy, lưng, hông, chân, xông hơi đào thải bụi bẩn, dưỡng da mặt, tẩy tế bào chết … Mẹ sẽ có một thai kỳ khoẻ mạnh, tràn đầy sức sống.

Tổng hợp: Dương Hoàng