1100 lượt xem

Chăm sóc sau sinh là giai đoạn mà mẹ cần hết sức quan tâm, bởi mẹ đã trải qua quá trình vượt cạn vô cùng vất vả. Chăm sóc cơ thể sau sinh đúng cách sẽ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và không gây ra ảnh hưởng xấu cho cơ thể về sau.

Vì sao sau sinh mẹ cần được chăm sóc?

Yoga Giam Can Sau Sinh 555x370

Việc chăm sóc, phục hồi sau sinh sẽ giúp mẹ nhanh chóng có được cơ thể dẻo dai. Đồng thời, phòng ngừa được tối đa các chứng bệnh hậu sản, mang lại cho mẹ một cuộc sống viên mãn về sau.

Sau sinh là thời kỳ vàng để mẹ hồi phục cơ thể cũng như tái tạo da, giúp da sáng hồng, rạng rỡ hơn.

Bên cạnh đó, đây cũng là giai đoạn giúp cơ thể định hình vùng bụng, giúp mẹ sở hữu vòng eo săn chắc, ngăn ngừa nguy cơ mất dáng sau sinh.

Chăm sóc mẹ sau sinh đúng cách?

Trong suốt thai kỳ, các cơ quan, tế bào trong cơ thể mẹ sẽ có nhiều thay đổi. Trong đó, sự  thay đổi rõ rệt nhất mà người mẹ có thể cảm nhận được chính là bộ ngực, khung xương chậu và cổ tử cung. Do đó, sau sinh mẹ cần 6 đến 8 tuần để có thời gian hồi phục lại sức khỏe. Đây cũng chính là khoảng thời gian mẹ cần được nghỉ ngơi và tự chăm sóc bản thân.

Vệ sinh cá nhân đúng cách

Xong Hoi Mat Lam Dep Da

Việc tắm gội, vệ sinh cá nhân sau sinh sẽ giúp làn da sạch sẽ, các lỗ chân lông được giãn nở, thoát hết bụi bẩn và ngăn ngừa nguy cơ viêm da hay nhiễm trùng da.

Sau khi sinh được 2 đến 3 ngày, mẹ nên gội đầu và tắm toàn thân. Sau sinh, sức khỏe mẹ còn khá yếu nên cần lưu ý gội đầu và tắm bằng nước ấm. Không nên tắm gội quá lâu và không được ngâm mình trong bồn tắm.

Sau khi gội đầu, mẹ nên dùng máy sấy để sấy khô tóc và lau khô người trước khi mặc quần áo, mang tất chân để tránh lạnh chân khi về già.

Vệ sinh kinh nguyệt sau sinh

Thông thường, trong thời gian cho con bú mẹ sẽ không có kinh nguyệt. Tuy nhiên, điều này không chắn chắn rằng mẹ không có thai nếu có “quan hệ”. Trường hợp, nếu mẹ đang cho con bú mà vẫn xuất hiện kinh nguyệt thì điều đó cũng là điều hoàn toàn bình thường. Me cần chú ý về sinh cơ thể sạch sẽ vào những ngày này. Bên cạnh đó, tránh để cơ thể quá mệt mỏi, không ăn thức ăn tươi sống và lạnh. Đồng thời, giữ tâm trạng vui vẻ để kinh nguyệt được điều hòa hơn.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

An Uong Khoa Hoc Giam Can 300x239

Sau sinh, cơ thể người mẹ cần nạp một lượng calo rất lớn để có thể phục hồi sức khỏe và chăm sóc cho em bé. Do đó, trong khẩu phần ăn cần tăng thêm về cả số lượng món ăn cũng như chất lượng để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Mẹ cần ăn uống đầy đủ, dùng thức ăn chín và nóng. Không nên dùng đồ ăn lạnh hoặc đồ ăn để nguội. Thực đơn của mẹ cũng cần thay đổi liên tục, không nên chỉ ăn một món trong suốt quá trình ở cữ sau sinh.

Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng nên ăn nhiều rau xanh và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác như: sắt, canxi,… để có được nguồn sữa dồi dào cho con bú. Bên cạnh đó, cần uống nước đầy đủ để tránh tình trạng thiếu nước, khô da.