1237 lượt xem
5/5 - (4 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng thai sản là nỗi lo lắng của hầu hết chị em mối khi mang thai đặc biệt là đối với các mẹ mang thai lần đâu tiên. Vậy nên làm thế nào để xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ? Chị em hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Các nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Các nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Để xây dựng một chế độ dinh dưỡng chăm sóc bầu khoa học, mẹ cần lưu ý những nguyên tắc cơ bản như sau:

  • Không được bỏ bữa trong suốt giai đoạn thai kì
  • Chia nhỏ thực đơn các bữa ăn trong ngày để đảm bảo mẹ bầu không bị khó tiêu, đầy bụng
  • Tăng cường ăn các thực phẩm giàu canxi để phats triển khung xương của thai nhi.
  • Chú ý bổ dung thêm cá biển, tảo, rong biển chứa thành phần iot, phốtpho để hạn chế tình trạng thai lưu, dị tật.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt để cung cấp máu nuôi bào thai
  • Uống nhiều nước không ăn các thực phẩm quá ngọt hoặc quá mặn
  • Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ không thể thiếu được rau xanh và hoa quả tươi chúng chứa hàm lượng lớn vitamin và dưỡng chất giúp hạn chế tình trạng táo bón ở mẹ bầu.
  • Không ăn thực phẩm bận không rõ nguồn gốc ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
  • Không ăn các thực phẩm hư các sống, cá thu, vi cá, cá kiếm…chứa àm lượng thủy ngân cao

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ khỏe mạnh

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng đầu 

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng đầu an toàn

Giai đoạn đầu chắc chắn sẽ rất khó khăn với mẹ bầu bởi thời điểm này thai phụ hay gặp tình trạng khó ăn, ốm nghén chưa bắt kịp được với những biến đổi của cơ thể. Và thai nhi cũng chỉ bé như hạt đố và phát triển khá chậm. Nên mẹ chưa cần áp lực cân nặng giai đoạn này mà tập trung bổ sung nhiều các thành phần dinh dưỡng như chất đạm ( như trứng, thịt, sữa) lipid, canxi, sắt,…

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giai đoạn này là yếu tố quan trọng cho việc phát triển của thai nhi. Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kì sẽ giúp cho bé phát triển toàn diện, hạn chế nguy cơ khuyết tật, kém phát triển, các mẹ thì có sức đề kháng tốt, tăng cân phù hợp.

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Gợi ý thực đơn mẫu cho mẹ bầu giai đoạn 3 tháng đầu:

  • Bữa sáng: Bánh mì nguyên cám + 1 ly sữa hạt sen, đậu đỏ
  • Bữa phụ: 1 quả chuối + Táo chín
  • Bữa trưa: Cơm trắng + Cá kho tộ + Canh khổ qua + Rau cải hấp thịt lơn
  • Bữa phụ: Chè đậu đỏ
  • Bữa tối: Mì gạo lứt nấu với nước bò hâm
  • Bữa phụ: Hạt hoa quả xấy dẻo

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng giữa 

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng giữa an toàn

Giai đoạn này các triệu chứng ốm nghén cũng giảm xuống mẹ bầu cũng dần bắt kịp được những thay đổi cuộc sống bên thai nhi.  Đồng thời, từ tháng thứ 4 thai nhi đang dần hình thành và phát triển khung xương, chiều cao. Nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi, kẽm là điều hết sức cần thiết. Giai đoạn này mẹ bầu cần bổ sung thêm các dòng thực phẩm chức năng bổ sung canxi hoặc các dòng sữa bầu chất lượng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

An Gi Giam Mo Bung Duoi Mama Maia Spa 6

Gợi ý thực đơn mẫu cho mẹ bầu giai đoạn 3 tháng giữa

Gợi ý thực đơn mẫu cho mẹ bầu giai đoạn 3 tháng giữa:

  • Bữa sáng: Phở bò + 1 lý nước cam ép
  • Bữa phụ: 1 ly sữa bầu
  • Bữa trưa: Cháo cá chép giàu canxi
  • Bữa phụ: Sữa chua + hoa quả tươi
  • Bữa tối: Cơm trắng + Gà kho xả + Canh riêu cá + Rau củ hấp
  • Bữa phụ: Bánh quy nguyên cám

Thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng cuối 

Thuc Don Cho Ba Bau Day Du Dinh Duong Trong Tung Giai Doan Mama Maia Spa 5

Xây dựng thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng cuối an toàn

Giai đoạn này thai nhi sẽ phát triển khá nhanh nên việc mẹ bầu tăng từ 4- 5kg trong 3 tháng cuối thai kỳ là điều hết sức bình thường. Và tổng kết cả thai kì mẹ bầu có thể tăng từ 10 đên 12 kg là hoàn toàn hợp lý. Mẹ bầu sẽ khá khó khăn di chuyển trong giai đoạn này và cũng cần chuẩn bị nhiều kiến thức cũng như kĩ năng để chuẩn bị sinh con.

Vậy nên cần chia nhỏ các bữa ăn để tránh gây khó chịu, tứng bụng. Và các dưỡng chất mẹ bầu hoàn toàn áp dụng giống 2 giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì mẹ bầu cũng có thể giảm sức ăn hơn so với 2 thời kì trước để không gặp tình trạng thai nhi quá cỡ, khó sinh.

Như vậy, ài viết trên đây đã giúp chị em có đủ kiến thức để xây dựng thực đơn cho bà bầu trong suốt thai kỳ hiệu quả. Ngoài việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất thường xuyên thì mẹ bầu cũng phải luôn giữ tinh thần thoải mái trong suốt thai kì. Bởi thế, xuất hiện nhiều spa chăm sóc bầu uy tín mọc lên với mục đích đáp ứng nhu cầu của nhiều mẹ bầu. Gợi ý cho chị em spa massage bầu hàng đầu Hà Nội Mama Maia Spa.

Đến với Mama Maia Spa, mẹ bầu sẽ được đội ngũ chuyên viên massage bầu đánh trúng tận gốc, giúp mẹ bầu xua tan đi những mọi mệt mỏi, những cơn đau nhức. Đồng thời, mẹ bầu sẽ được tư vấn về chế độ dinh dưỡng miến phí và được chăm sóc, trải nghiệm trong một không gian spa đạt chuẩn 5 sao siêu dễ chịu.

Khach Hang Cham Soc Bau Sau Sinh Tai Mama Maia Spa (11)

Khách hàng lựa chọn Mama Maia Spa để đồng hành cùng thai kỳ

Mama Maia Spa có 3 gói chăm sóc bầu khác nhau cho các mẹ lựa chọn là Thư giãn với 60 phút, rạng rỡ với 90 phút và Vip  với 120 phút cùng 2 dịch vụ là tại spa và tại nhà. Mỗi liệu trình mẹ bầu sẽ được trải nghiệm đủ 15 bước chăm sóc và làm đẹp từ a đến z  đi đá nóng, nằm muối thảo dược massage cổ, vai, gáy…giúp mẹ bầu thư gian hơn, có những giấc ngủ yên tâm và sâu giấc.

Chia sẻ 7 thực đơn cho bà bầu thừa cân quá mức

Một số bước chăm sóc bầu trong liệu trình Rạng Rỡ tại Mama Maia Spa

Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin có ích đối với các mẹ bầu.

* Toàn cảnh quy trình chăm sóc bầu VIP tại Mama Maia Spa: