1034 lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Nhịn ăn chỉ uống nước có giảm cân không? Là một trong những câu hỏi về phương pháp giảm cân đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Với khả năng giảm cân nhanh chóng, nó thu hút không ít người tìm hiểu và thử nghiệm. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả và an toàn cho mọi người? Hãy cùng Mama Maia Spa tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Phương pháp giảm cân nhịn ăn chỉ uống nước là gì?

Nhịn ăn chỉ uống nước có giảm cân không? Có nên áp dụng phương pháp giảm cân này?

Phương pháp giảm cân nhịn ăn chỉ uống nước

Phương pháp giảm cân nhịn ăn chỉ uống nước, còn được gọi là phương pháp “water fasting” hoặc phương pháp “fast water-only”, là một hình thức giảm cân nghiêm ngặt bằng cách từ chối tất cả các loại thức ăn và chỉ uống nước trong một khoảng thời gian nhất định.

Mục tiêu của phương pháp này là tạo ra một tình trạng thiếu hụt năng lượng cực đoan, buộc cơ thể phải sử dụng và đốt cháy lượng mỡ dự trữ để cung cấp năng lượng, từ đó giảm cân.

Trong quá trình nhịn ăn chỉ uống nước, cơ thể sẽ trải qua vài giai đoạn chuyển đổi chính sau:

  • Giai đoạn sử dụng Glucose: Trong 24-48 giờ đầu, cơ thể sẽ sử dụng glucose dự trữ trong cơ bắp và gan dưới dạng glycogen để cung cấp năng lượng.
  • Giai đoạn Ketosis: Sau khi hết glucose dự trữ, cơ thể bắt đầu chuyển sang sử dụng mỡ dự trữ để tạo ra năng lượng, qua đó sản sinh ra các ketone. Giai đoạn này có thể giúp giảm cảm giác đói và tạo ra một số lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mãn tính và kích thích quá trình tự thực bào. 
  • Giai đoạn nhịn đói dài hạn: Nếu tiếp tục nhịn ăn, cơ thể có thể bắt đầu sử dụng protein từ cơ bắp để sản xuất năng lượng, điều này có thể dẫn đến mất cơ bắp và gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Nhịn ăn chỉ uống nước có giảm cân không?

Nhịn ăn chỉ uống nước có giảm cân không? Có nên áp dụng phương pháp giảm cân này?

Tham khảo lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng

Thật khó để trả lời câu hỏi: “Có nên áp dụng phương pháp giảm cân nhịn ăn chỉ uống nước (water fasting)?”, bởi điều này phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu mục tiêu sức khỏe, tình trạng sức khỏe hiện tại, và khả năng chịu đựng của bản thân. 

Một số người cảm thấy rằng, nhịn ăn giúp họ làm sạch cơ thể và tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn cho tinh thần thì nhịn ăn chỉ uống nước có thể là một phương pháp giảm cân và cải thiện sức khỏe hiệu quả cho họ, nhưng nó đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và phải được thực hiện dưới sự giám sát của các bác sĩ/chuyên gia để đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Trước khi bắt đầu nhịn ăn, bạn hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá rủi ro và lợi ích dựa trên tình trạng sức khỏe cá nhân của bạn. Nếu quyết định thử, hãy bắt đầu từ từ với khoảng thời gian ngắn hơn và theo dõi cách cơ thể phản ứng. Sau đó lắng nghe cơ thể của bạn, nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì hãy dừng lại ngay và nghe lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Khách quan mà nói, các chuyên gia dinh dưỡng đều nhận định rằng: mặc dù nhịn ăn chỉ uống nước có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, nhưng không phải là phương pháp hiệu quả cho tất cả mọi người và có thể gây ra rủi ro đáng kể nếu không được thực hiện một cách cẩn thận và dưới sự giám sát y tế.

Ưu điểm của phương pháp nhịn ăn chỉ uống nước?

Nhịn ăn chỉ uống nước có giảm cân không? Có nên áp dụng phương pháp giảm cân này?

Quá trình tự thải của cơ tế bào giúp chống lại bệnh lý

Phương pháp nhịn ăn chỉ uống nước hay “water fasting”, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe khi được thực hiện một cách cẩn thận và trong thời gian ngắn. Sau đây là một số lợi ích phổ biến được nghiên cứu tiến hành trên cả người và động vật:

  • Thúc đẩy quá trình tự thực hay Autophagy: là quá trình tự thải của tế bào, nơi các tế bào phá hủy và tái chế các thành phần bên trong không còn hiệu quả hoặc bị hỏng, có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư, Alzheimer và bệnh tim. Nghiên cứu trên động vật cho thấy nhịn ăn có thể thúc đẩy tự thải và kéo dài tuổi thọ.
  • Giúp giảm huyết áp: nhịn ăn dài hạn dưới sự giám sát y tế có thể giúp giảm huyết áp, LDL (cholesterol xấu) và viêm. 
  • Cải thiện độ nhạy insulin và leptin: làm cho cơ thể nhạy cảm hơn với hai hormone quan trọng này, giúp giảm mức đường huyết và xử lý hiệu quả tín hiệu đói, giảm nguy cơ béo phì.
  • Giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính: như giúp làm giảm yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Cải thiện mức độ triglycerides trong máu sau khi nhịn ăn và có thể bảo vệ tim khỏi tổn thương do gốc tự do.

Nhược điểm của phương pháp nhịn ăn chỉ uống nước?

Mặc dù việc nhịn ăn chỉ uống nước có thể mang lại một số lợi ích, nhưng nó cũng đi kèm với những rủi ro sức khỏe như:

  • Có thể mất cân nặng không mong muốn: Do nhịn ăn chỉ uống nước hạn chế calo, bạn có thể sẽ giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, phần lớn cân nặng giảm được ban đầu có thể đến từ nước, carbs và thậm chí một lượng nhỏ khối lượng cơ.
  • Có thể bị mất nước: Mặc dù nghe có vẻ lạ, nhịn ăn chỉ uống nước có thể khiến bạn bị mất nước. Điều này là bởi vì khoảng 20-30% lượng nước hàng ngày mà bạn cần đến từ thức ăn. Nếu bạn uống lượng nước như thường lệ nhưng không ăn thức ăn, bạn có thể không đủ nước.
  • Có thể gặp phải huyết áp tụt đứng: nghĩa là khi đứng lên, làm bạn chóng mặt, choáng váng và có nguy cơ ngất. Nếu bạn gặp phải tình trạng này trong khi nhịn ăn, bạn có thể cần tránh lái xe hoặc làm công việc nặng. Sự chóng mặt và nguy cơ ngất có thể dẫn đến tai nạn.
  • Có thể làm nghiêm trọng hơn một số bệnh lý khác: những người mắc các bệnh về gout, rối loạn ăn uống,.. không nên nhịn ăn chỉ uống nước mà không có sự tư vấn từ một chuyên gia y tế trước. Bởi nhịn ăn chỉ uống nước có thể tăng sản xuất axit uric, một yếu tố nguy cơ cho các cơn gout.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng này trong khi nhịn ăn chỉ uống nước thì phương pháp nhịn ăn này có thể không phải là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Nhịn ăn chỉ uống nước có giảm cân không? Có nên áp dụng phương pháp giảm cân này?

Tình trạng chóng mặt, choáng váng khi nhịn ăn nhiều ngày liền

Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích mà Mama Maia Spa đã cung cấp trên, sẽ phần nào giúp bạn trả lời được câu hỏi: nhịn ăn chỉ uống nước có giảm cân không? Mặc dù phương pháp giảm cân này có  hiệu quả cho một số người, tuy nhiên chúng không áp dụng cho tất cả. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng phương pháp này.

Trên thực tế hành trình giảm mỡ tại nhà không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhiều chị em gặp khó khăn trong việc duy trì động lực, tuân thủ chế độ hay lựa chọn phương pháp phù hợp. Hiểu được điều đó, Mama Maia Spa ra đời như một người bạn đồng hành tin cậy, giúp bạn chinh phục vóc dáng mơ ước một cách an toàn và hiệu quả.

Nằm tại vị trí đắc địa tại Hà Nội, Mama Maia Spa là spa giảm béo dành riêng cho phụ nữ với không gian sang trọng, ấm cúng cùng đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và tận tâm. Nơi đây sở hữu các liệu trình giảm béo chuyên sâu, được thiết kế riêng biệt cho từng cơ địa và nhu cầu của mỗi khách hàng.

Tác động giảm béo không xâm lấn tại Mama Maia Spa

Tác động giảm béo không xâm lấn tại Mama Maia Spa

Điểm nổi bật của Mama Maia Spa là sự kết hợp hoàn hảo giữa các phương pháp truyền thống và công nghệ hiện đại. Liệu trình giảm béo tại đây bao gồm:

  • Liệu trình giảm béo công nghệ cao Maxislim
  • Liệu trình giảm béo tầng sâu Beslim
  • Liệu trình massage giảm béo Mutox

Với hơn 300.000 khách hàng đã tin tưởng và hài lòng, Mama Maia Spa tự hào là địa chỉ uy tín giúp chị em phụ nữ lấy lại vóc dáng thon gọn, tự tin và rạng rỡ.