1064 lượt xem

Sau sinh cơ thể mẹ chưa được hồi phục hoàn toàn vì thế rất cần thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức. Tuy nhiên không phải đơn giản ngày một ngày hai là có thể hồi sức một cách nhanh chóng mà cần có quy trình có khoa học để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho mẹ. Sau đây là quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết để áp dụng. 

1. Thời gian kiêng cữ sau sinh

Sau khi đã trải qua quá trình vượt cạn, cơ thể mẹ chắc hẳn đã rất mệt mỏi, kiệt sức và thiếu máu. Chính vì thế thời gian kiêng cữ sẽ là lúc mẹ được nghỉ ngơi. Như chúng ta đã biết việc kiêng cữ cần kiêng và tránh rất nhiều thứ. Tuy nhiên bên cạnh đó nhiều mẹ vẫn thắc mắc thời gian kiêng cữ là bao lâu? Đến khi nào mẹ mới có thể trở lại với cuộc sống sinh hoạt như bình thường?

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Có rất nhiều ý kiến khác nhau về việc kiêng cữ sau sinh dựa trên kinh nghiệm của các bà, các mẹ ngày xưa và cùng với nghiên cứu khoa học ngày nay. Nếu trước kia thì việc kiêng cữ khá vất vả, sản phụ sẽ phải kiêng cữ đến tận 3 tháng với hàng loạt yêu cầu khắt khe từ những người đã có kinh nghiệm sinh nở như: Kiêng không tắm gội, kiêng vận động, phải ăn mặn trong tháng đầu, kiêng tiếp xúc nhiều người…

Tuy nhiên bây giờ cuộc sống đang ngày càng phát triển, mọi thứ hiện đại hóa rất nhiều và việc kiêng cữ của mẹ cũng đã khác xưa. Thời gian kiêng cữ trong quy trình kiêng cữ của các mẹ là 42 ngày đối với sinh mổ và 30 ngày đối với sinh thường. Trung bình rơi vào khoảng 6 – 8 tuần là mẹ đã có thể trở lại với cuộc sống sinh hoạt gần như bình thường. Tuy nhiên thực tế còn phải phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe có thật sự cho phép để kết thúc thời gian ở cữ hay không.

2. Quy trình kiêng cữ sau sinh: Những điều nên tránh khi kiêng cữ

Trong quá trình kiêng cữ, cơ thể mẹ còn rất yếu và nhạy cảm. Chính vì thế để nhanh chóng phục hồi mẹ cần kiêng một số điều như:

Kiêng lạnh sau khi sinh

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Sau sinh, thận khí bị suy nhược nên các mẹ dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, trong quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ không được sử dụng nước lạnh, không tắm nước lạnh, không uống nước lạnh. Tuy nhiên không vì thế mà mẹ không tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ. Bởi nếu cơ thể lâu không tắm rửa sẽ thành môi trường tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho mẹ và sang con (như viêm miệng, tưa lưỡi, tiêu chảy).

Thay vào đó, chăm sóc sau sinh mẹ hãy sử dụng nước ấm để vệ sinh sạch sẽ, uống nước ấm và không ăn đồ đông lạnh. Khi tắm xong có thể bôi địa liền, rượu gừng vào lòng bàn chân để cơ thể ấm hơn. Ngoài ra mẹ có thể ngâm chân với nước ấm để giúp đả thông kinh lạc, cải thiện sức khỏe sau sinh nhanh chóng.

Kiêng mang vác đồ nặng

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Một kiêng cữ sau sinh khác mà mẹ cần nhớ là không nên mang vác vật nặng sau sinh. Không chỉ dùng đến cơ tay, khi nâng vật nặng, mẹ sẽ phải gồng cả cơ bụng, điều này ảnh hưởng đến vết thương tầng sinh môn hoặc vết mổ lấy thai và vết rạch tử cung.

Ngoài ra, mẹ sau sinh đang trong quy trình kiêng cữ cũng nên hạn chế rướn người, căng cơ quá mức hay giơ tay cố gắng để lấy đồ trên cao. Mẹ chỉ nên hoạt đồng nhẹ nhàng như dọn đồ lặt vặt xung quanh hoặc chơi với con nhỏ. Đây cũng là điều kiêng cữ sau sinh thường hay sinh mổ mà bà đẻ nào cũng nên chú ý để tránh.

Kiêng đồ uống có chất kích thích

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Các loại thức uống có cồn có thể khiến mẹ sau sinh bị huyết áp cao. Đặc biệt với những ai nuôi con bằng sữa mẹ thì tuyệt đối không được uống rượu bia, vì những thức uống này có thể đi vào sữa mẹ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ khi hấp thụ vào. Ngoài ra lượng sữa sẽ giảm đi ít nhiều nếu mẹ thường xuyên uống rượu hay các thức uống có cồn khác.

Đồng thời, mẹ kiêng cữ sau sinh nên tránh sử dụng cà phê và các loại thức uống có caffeine. Nó cũng có thể đi vào dòng sữa, khiến con nhỏ khó ngủ, trằn trọc. Thay vào đó, trong thời gian ở cữ mẹ nên uống nhiều nước lọc kết hợp với nước ép trái cây và sữa để cơ thể khỏe mạnh.

3. Cách để mẹ hồi phục trong quá trình kiêng cữ sau sinh

Thời gian kiêng cữ là lúc mẹ nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe sau quãng thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày và lúc vượt cạn đầy khó khăn. Sau đây là một số cách giúp mẹ sớm phục hồi.

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Không nằm một chỗ quá lâu

Sau khi sinh đặc biệt là sinh mổ, các mẹ thường được khuyên nằm nghỉ ngơi để không ảnh hưởng đến vết mổ. Tuy nhiên, mẹ sau sinh không vì kiêng cữ mà nằm một chỗ quá lâu và không đi lại. Sau khi sinh khoảng 24 giờ, mẹ hãy cố gắng đứng dậy đi lại và vận động nhẹ nhàng trong phòng để kích hoạt hệ tiêu hóa hoạt động trở lại. Đồng thời giúp phòng ngừa tắc nghẽn các tĩnh mạch và chứng dính ruột sau sinh rất nguy hiểm.

Nếu mẹ nào còn yếu chưa thể đứng dậy đi lại thì thỉnh thoảng hãy thay đổi tư thế nằm, ngồi dậy thư giãn tại chỗ và xoa bóp cổ tay, lòng bàn chân để máu được lưu thông tốt hơn.

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín

Việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín rất quan trọng đối với phụ nữ, đặc biệt đối với mẹ sau sinh. Mỗi ngày mẹ nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm hoặc nước muối loãng khoảng 3 lần, không nên tự ý dùng những loại dung dịch có nồng độ pH quá cao gây mất cân bằng môi trường tự nhiên của âm đạo, dễ dẫn đến tổn thương và vi khuẩn xâm nhập.

Mẹ nên mặc những chiếc quần bằng chất liệu cotton dễ thấm hút để giữ cho vùng kín luôn khô thoáng. Việc vệ sinh vùng kín trong thời gian kiêng cữ không chỉ giúp mẹ thấy sạch sẽ mà còn hạn chế được các bệnh về vùng kín, bảo vệ sức khỏe sau sinh an toàn.

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với mỗi mẹ sau sinh. Ngoài việc nghỉ ngơi và một vài vấn đề kiêng cữ khác trong nếp sinh hoạt thì những món ăn mà mẹ hấp thụ cũng giúp cải thiện sức khỏe mẹ sớm phục hồi. Đồng thời đảm bảo không làm ảnh hưởng nguồn sữa của con nhỏ.

Thông thường theo dân gian từ xưa mẹ sau sinh chỉ được ăn những món mặn và khô trong 1 tháng đầu ở cữ. Tuy nhiên điều đó là sai lầm và không khoa học. Mẹ có thể kết hợp cùng nhiều món ăn nhiều chất dinh dưỡng khác trong bữa ăn của mình như canh đu đủ móng giò, thịt bò nấu khoai tây, cá kho, canh thịt… Việc có một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ giúp mẹ nhanh phục hồi mà còn hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện của bé nhờ có nguồn sữa tốt của mẹ.

Ngoài việc áp dụng thời gian kiêng cữ để giúp cơ thể mẹ nhanh phục hồi thì hiện nay còn có cách chăm sóc sau sinh khác góp phần hỗ trợ cải thiện sức khỏe mẹ đó là liệu pháp massage sau sinh tại các spa. Mama Maia Spa là một trong các spa chăm sóc sau sinh uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Chăm sóc sau sinh tại Mama Maia Spa

Tại đây có các phương pháp chăm sóc sau sinh tại spa và chăm sóc sau sinh tại nhà rất phù hợp với mẹ đang trong thời gian kiêng cữ. Quy trình chăm sóc được thực hiện bài bản, massage trị liệu chuẩn Nhật từ cổ vai gáy lưng và chân giúp cơ thể mẹ loại bỏ nhanh các cơn đau nhức. Bên cạnh đó, massage chăm sóc sau sinh còn giúp làm ấm bụng và đả thông kinh lạc, từ đó đẩy sản dịch ra ngoài nhanh chóng để mẹ cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh.

Mama Maia Spa còn có các bước chăm sóc khác nhằm hỗ trợ, cải thiện sức khỏe của mẹ tốt như nằm muối trị liệu, ngâm chân với thảo dược, đắp bùn cứu giảm béo sau sinh và đi đá nóng chuyên sâu. Sau những buổi trị liệu cơ thể mẹ sẽ được thư giãn thoải mái, giải tỏa stress và có giấc ngủ ngon mỗi tối.

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Đắp bùn cứu sau sinh tại Mama Maia Spa

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Nằm muối trị liệu tại Mama Maia Spa

Quy trình kiêng cữ sau sinh mẹ nên biết

Đi đá nóng sau sinh tại Mama Maia Spa

MC Minh Trang nhanh chóng phục hồi sức khỏe nhờ dịch vụ chăm sóc sau sinh của Mama Maia Spa