1022 lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Mất ngủ sau sinh là tình trạng khá phổ biến, có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người mẹ và em bé. Trong bài viết sau, Mama Maia Spa sẽ giúp mẹ tìm hiểu nguyên nhân khiến mẹ bị mất ngủ và các cách cải thiện hiệu quả, giúp mẹ ngủ ngon giấc mỗi đêm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả

Sự thay đổi nội tiết tố cơ thể sau sinh khiến cho mẹ bị mất ngủ, khó ngủ

Mất ngủ sau sinh là tình trạng mẹ khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc, không ngủ đủ giấc hoặc giấc ngủ không được liên tục. Không phải người mẹ nào cũng bị mất ngủ sau sinh, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng đây là hiện tượng khá phổ biến với các mẹ bỉm sau sinh nở. Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng này gồm có:

  • Thay đổi nội tiết tố: Nguyên nhân cơ bản khiến mẹ bị mất ngủ là do sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể, bởi sau khi sinh xong, nồng độ hormone estrogen và progesterone bị giảm sút đột ngột trong khoảng 6 tuần đầu làm cho giấc ngủ của mẹ bị ảnh hưởng nhiều hơn.
  • Giờ giấc đảo lộn: Đa phần lịch sinh hoạt của người mẹ sẽ phụ thuộc vào em bé. Do đó, mẹ bỉm thường xuyên phải dậy cho em bé ăn và vệ sinh liên tục, nhất là với các bé ngủ ngày thức đêm thì thời gian của mẹ cũng bị đảo lộn theo, khiến cho mẹ bị mất ngủ sau sinh.
  • Vấn đề tâm lý: Sự lo lắng, tâm lý áp lực lần đầu làm mẹ, căng thẳng khi bé bị lười ăn, biếng ngủ.. cũng làm các sản phụ ngủ không ngon giấc, ngủ chập chờn.
  • Đau do vết mổ: Với trường hợp sinh thường và sinh mổ, các vết thương chưa lành sẽ khiến mẹ đau nhức khó chịu và làm cho các mẹ khó ngủ sâu giấc, tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm dần theo thời gian.
  • Các tác động bên ngoài: Ngoài ra một số nguyên nhân khác như vấn đề thời tiết, quan niệm kiêng khem cổ hủ.. cũng có thể làm cho mẹ bỉm khó ngủ, mất ngủ.

Mất ngủ sau sinh kéo dài nguy hiểm như thế nào?

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả

Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ, khiến mẹ bị suy nhược cơ thể

Tình trạng mất ngủ ở mẹ sau sinh khá phổ biến và khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, dễ cáu gắt. Khó ngủ, mất ngủ còn tác động tới chất lượng sữa mẹ, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, sức đề kháng và sự phát triển của trẻ bú mẹ.

Không những thế, mất ngủ còn là nguyên nhân khiến mẹ dễ bị trầm cảm. Ở mức độ nhẹ, trầm cảm sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và suy nghĩ của các mẹ và ở mức độ nặng thì mẹ có thể không muốn giao tiếp, chán ghét em bé, thậm chí có thể gây ra các hành động vật lý với con.

Ngoài các ảnh hưởng tiêu cực trên thì khó ngủ sau sinh có thể làm cho mẹ bị suy nhược, lão hóa nhanh, rụng tóc, nám sạm, đau nhức xương khớp..

Triệu chứng của tình trạng mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả

Mất ngủ khiến mẹ mệt mỏi, không tỉnh táo và dễ bị cáu gắt

Triệu chứng của bệnh mất ngủ sau sinh có thể dễ dàng nhận thấy như sau:

  • Cơ thể của mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi, bị buồn ngủ nhưng lại khó đi vào giấc ngủ, thao thức, bồn chồn.
  • Hay bị tỉnh giấc vào giữa đêm, khó quay lại giấc.
  • Thường nằm mơ và dễ bị giật mình, chỉ ngủ được giấc ngắn.
  • Tâm trạng bất ổn, dễ mệt mỏi, cáu gắt và khó giữ bình tĩnh khi thấy bé quấy khóc nhiều.
  • Bị nhức đầu, ù tai, không tỉnh táo.

Các biện pháp cải thiện tình trạng mất ngủ mẹ sau sinh nên biết

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả

Điều chỉnh thói quen giấc ngủ giúp cơ thể quen dần với nhịp sinh hoạt để ngủ ngon hơn

Để cải thiện tình trạng mất ngủ với mẹ sau sinh, dưới đây là một số biện pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tốt các mẹ có thể tham khảo và áp dụng ngay:

  • Điều chỉnh thói quen giấc ngủ: Mẹ nên lên giường đi ngủ sớm và duy trì một khung giờ ngủ – thức nhất định. Điều này sẽ giúp cơ thể quen dần với nhịp sinh hoạt mới. Theo đó, cứ đúng giờ là cơ thể tự động buồn ngủ và cần đi ngủ, giúp mẹ đi vào giấc ngủ dễ dàng. Các mẹ cũng có thể tận dụng thời gian em bé ngủ ban ngày để ngủ bù, miễn đảm bảo thời gian ngủ trong ngày từ 7-8 giờ đồng hồ.
  • Chia sẻ công việc chăm sóc con với gia đình: Chăm sóc trẻ sơ sinh là công việc quan trọng, tuy nhiên mẹ không nên làm một mình mà hãy chia sẻ với người thân, chồng để có nhiều thời gian cho việc ngủ nghỉ hơn.
  • Tránh căng thẳng: Sinh xong mẹ bị mất ngủ có thể do tâm trạng lo lắng, căng thẳng quá mức. Lúc này, việc thực hiện các biện pháp thư giãn như nghe nhạc, đọc sách, nấu ăn hay đơn giản là tâm sự với bạn bè sẽ giúp các mẹ thả lỏng tốt hơn, giải tỏa áp lực trong việc nuôi dạy trẻ để dễ chìm vào giấc ngủ ban đêm.
  • Điều chỉnh không gian ngủ thoải mái: Hãy cố gắng giữ cho căn phòng mát mẻ và thoáng khí, với chăn ga gối nệm mềm, êm, tạo cảm giác thoải mái cho việc nghỉ ngơi. Giữ cho phòng ngủ tối và yên tĩnh cũng là cách giúp mẹ dễ ngủ hơn.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng có lợi cho việc cải thiện mất ngủ với các món ăn đa dạng, đủ chất, hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, tránh xa các món trà, cà phê, rượu bia thuốc lá.. Đi khám dinh dưỡng cũng sẽ giúp mẹ xây dựng thực đơn phù hợp khi các bác sĩ sẽ tư vấn mẹ nên ăn gì, uống gì để điều trị mất ngủ hiệu quả.
  • Tập thở sâu, tập thể dục: Tập thở sâu, thiền hoặc tập thể dục không chỉ giúp mẹ thư giãn, sớm lấy lại vóc dáng sau sinh mà còn tạo ra sự sảng khoái để đêm đến mẹ ngủ ngon hơn. 
  • Tư thế ngủ: Lựa chọn một số tư thế ngủ tốt cho sức khỏe như nằm ngửa, nằm nghiêng một góc 45 độ giúp mẹ giảm đau lưng và dễ ngủ hơn.
  • Uống trà thảo dược: Sử dụng các loại trà thảo dược đề điều hòa khí huyết, tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ an thần, giảm căng thẳng để ngủ ngon hơn. Một số loại trà được nhiều mẹ tin chọn như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà hoa oải hương..

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả

Tập thở, tập thiền sẽ giúp cơ thể thư giãn để ngủ sâu giấc ban đêm

Sau sinh là khoảng thời gian quan trọng mẹ cần để phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau quá trình vượt cạn mệt mỏi. Mẹ bỉm cần dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc sức khỏe của bản thân để sớm lấy lại sức khỏe và hồi phục các thương tổn sau sinh. Ngoài các cách như trên, các mẹ cũng có thể lựa chọn trải nghiệm chăm sóc sau sinh tại các spa uy tín để cải thiện tình trạng mất ngủ đang gặp phải.

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả

Liệu trình chăm sóc sau sinh sử dụng đá nóng tăng tuần hoàn máu giúp mẹ ngủ ngon

Trong số các spa chất lượng dành cho các mẹ bỉm sữa, Mama Maia Spa là địa chỉ mẹ không nên bỏ qua. Spa có nhiều gói chăm sóc massage sau sinh chuyên sâu, kết hợp các bước bấm huyệt, tác động vào những huyệt vị quan trọng trên cơ thể giúp đẩy lùi  mệt mỏi để mẹ ngủ ngon hơn. Thực hiện ngâm chân với thảo dược tự nhiên, sử dụng đá nóng đả thông kinh lạc, tăng cường khí huyết, nhờ đó mà mẹ cũng sẽ dễ chìm vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn.

Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả

Tác động massage bấm huyệt giảm căng thẳng, mệt mỏi cho mẹ nhanh chóng, hiệu quả

Trên đây là những thông tin giúp mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng mất ngủ sau sinh cũng như làm sao để khắc phục tình trạng này hiệu quả, nâng cao chất lượng giấc ngủ ban đêm để phục hồi cơ thể, giúp mẹ có sức khỏe và năng lượng cho các hoạt động trong ngày.