1165 lượt xem
5/5 - (5 bình chọn)

Tăng cân khi mang thai là nỗi lo của nhiều mẹ bầu, khi mẹ tăng ít cân thì sợ con không đủ lớn, mẹ tăng nhiều cân lại lo tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ, giúp thai nhi phát triển đều? Mama Maia Spa sẽ giúp mẹ giải đáp ngay vấn đề này trong bài sau.

Nguyên tắc ăn uống cho thai phụ để “vào con không vào mẹ”

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tối ưu

Trên thực tế, thực hiện chế độ ăn uống “vào con không vào mẹ” khó xảy ra, khi nguồn dinh dưỡng đi vào cơ thể mẹ sẽ được hấp thu hoàn toàn. Những trường hợp mẹ không tăng cân nhiều nhưng em bé vẫn lớn là do cơ địa của mẹ. Vì vậy, việc chuẩn bị tiền thai sản là rất quan trong và cần thiết, giúp tạo điều kiện cho em bé phát triển tốt mà không ảnh hưởng nhiều tới cân nặng và vóc dáng người mẹ.

Sau đây là gợi ý nguyên tắc dinh dưỡng cân bằng, hỗ trợ việc mẹ bầu ăn gì để vào con các mẹ có thể có thể tham khảo:

  • Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì ăn một lượng lớn thức ăn trong 3 bữa chính, các mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày với lượng vừa phải, xen kẽ bữa chính với các bữa phụ.
  • Ăn uống đa dạng: Đa dạng các loại thực phẩm và đổi bữa thường xuyên để giúp mẹ ăn uống ngon miệng hơn, không bị chán ăn.
  • Định lượng khẩu phần ăn mỗi bữa: Khẩu phần ăn của mẹ nên được điều chỉnh với cân đối các nhóm thực phẩm, gồm có 25% đạm( gồm thịt, cá, trứng, sữa,…), 25% tinh bột (cơm, bánh mì, khoai, ngô, bún), 50% rau củ quả các loại.
  • Hạn chế đường, muối, chất béo: Trước khi quyết định ăn thực phẩm nào đó, mẹ hãy đọc hàm lượng dinh dưỡng trên bao bì để bổ sung ở mức cho phép. Bữa ăn hàng ngày cũng nên tránh ăn các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ ăn chế biến sẵn, đồ uống có ga..
  • Ăn nhiều rau xanh: Mẹ bầu ăn gì để vào con mà không vào mẹ? Hãy tăng cường ăn các loại rau xanh đặc biệt là rau màu xanh đậm như bông cải xanh, rau muống, rau bina.. các loại rau củ màu đỏ, vàng như ớt chuông, bí đỏ bởi chúng chứa đa dạng vitamin và khoáng chất.
  • Uống đủ nước: Trong chế độ dinh dưỡng của mẹ không thể thiếu việc bổ sung nước. Mỗi ngày mẹ bầu nên dùng từ 2.5-3 lít nước gồm các loại nước lọc, sữa, nước canh, nước trái cây..
  • Kiểm soát lượng tinh bột: Tinh bột cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho mẹ bầu, tuy nhiên mẹ không nên kiêng hoàn toàn tinh bột mà nên kiểm soát ăn ở mức vừa đủ với các loại tinh bột có lợi như khoai lang, ngô, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu..

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Uống đủ nước hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng tốt hơn

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Nhiều mẹ bầu có suy nghĩ ăn ít, kiêng ăn nhiều với mong muốn không bị tăng cân quá nhiều. Tuy nhiên chế độ ăn của mẹ vẫn cần đảm bảo cung cấp các vi chất quan trọng giúp thai nhi phát triển tốt, không nên giảm lượng ăn quá mức hay kiêng khem quá đà. Nếu chưa biết mẹ bầu ăn gì để vào con nhiều hơn thì các mẹ hãy tham khảo các thực phẩm chứa nhiều:

Tinh bột phức

Mẹ bầu nên ăn tinh bột phức thay vì đường đơn, bởi tinh bột phức sẽ phân giải trong hệ tiêu hóa chậm hơn, duy trì đường huyết ổn đinh, cung cấp năng lượng lâu dài và hạn chế tình trạng tăng cân quá mức. Ngược lại đường đơn hấp thu nhanh, làm mức đường huyết tăng cao và dễ gây béo phì, tiểu đường thai kỳ. 

Một số thực phẩm có chứa tinh bột phức gồm có ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, ngô, khoai, sắn, yến mạch..) và các loại rau xanh, các loại đậu và hạt.

Đạm từ các loại thịt nạc

Thịt nạc bổ sung nguồn protein dồi dào và các khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, đồng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Ăn thịt nạc cũng giúp mẹ quản lý cân nặng tốt nhờ hàm lượng cao chất đạm trong thịt, giúp mẹ no lâu hơn. Trường hợp mẹ băn khoăn mẹ bầu ăn gì để vào con nhiều hơn thì hãy tăng cường ăn thịt nạc để dinh dưỡng vào bé mà mẹ không béo.

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Bổ sung thêm chất đạm từ các loại thịt nạc

Chất xơ từ các loại rau củ

Rau củ cung cấp hàm lượng dồi dào vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, bổ sung chất xơ dồi dào giúp mẹ kiểm soát cơn đói tốt hơn. Việc tăng cường hàm lượng chất xơ lớn trong khẩu phần ăn làm giảm nguy cơ béo phì ở phụ nữ mang thai một cách hiệu quả.

Chất béo từ các loại cá 

Những loại cá béo thường có chứa hàm lượng lớn acid béo Omega-3, giúp thai nhi phát triển não bộ và hoàn thiện thị giác. Omega-3 từ các loại cá béo này còn kích thích cơ thể tiết ra leptin – hormone giảm cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, hỗ trợ mẹ bầu kiểm soát cân nặng tốt hơn. Do đó, bổ sung cá béo là điều cần thiết và không thể thiếu với những thai phụ đang quan tâm mẹ bầu ăn gì để vào con không vào mẹ.

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Cá hồi là loại cá béo rất tốt cho sức khỏe bà bầu

Vitamin và khoáng chất từ các loại trái cây

Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại trái cây tươi sẽ cung cấp nguồn chất xơ tốt, làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn và ham muốn ăn những món ngon nhiều năng lượng kahcs như trà sữa, bánh kẹo hay đồ nước.. Do đó, mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây hơn để kiểm soát cân nặng dễ dàng. 

Tuy nhiên trái cây chỉ có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng không có nghĩa là mẹ có thể ăn không giới hạn. Hãy chỉ ăn một lượng trái cây vừa đủ mỗi ngày để tránh bị tăng cân và rối loạn tiêu hóa do tiêu thụ quá nhiều chất xơ. Mẹ hãy ưu tiên ăn các loại quả không nóng và ít đường như cam, quýt, bưởi, dâu tây, táo đỏ.. thay vì các loại quả nhiều đường khác.

Gợi ý thực phẩm cung cấp dinh dưỡng vào con không vào mẹ

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Thay gạo lứt trong khẩu phần ăn của mẹ bầu

Tìm hiểu mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ? Dưới đây là một số thực phẩm gợi ý mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Đậu nành: Đậu nành giàu protein, chất xơ và các chất không bão hòa tốt cho sức khỏe, tạo cảm giác no lâu, giúp mẹ kiểm soát cân nặng tốt hơn cũng như giúp thai nhi tăng trọng lượng cơ thể tốt.
  • Cam, chanh, quýt, bưởi: Là những loại trái cây giàu vitamin C, chất xơ với lượng nước cao, giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ quá trình hấp thu sắt, tăng cường cảm giác no nhanh. Cam, quýt, bưởi còn chứa hesperidin là hợp chất chống oxy hóa giúp giảm lượng cholesterol và triglyceride xấu trong máu, hạn chế tích mỡ xấu trong thai kỳ.
  • Chuối: Giàu kali, vitamin B6, chất xơ.. Trong đó kali trong chuối giúp duy trì cân bằng nước trong cơ thể, vitamin B6 hỗ trợ thai nhi phát triển hệ thần kinh tốt.
  • Gạo lứt: Gạo lứt giàu chất xơ hơn so với gạo trắng, do đó ăn gạo lứt giúp mẹ no lâu hơn và ít calo hơn. Tinh bột của gạo lứt cũng là tinh bột phức, giúp ổn định đường huyết cho mẹ bầu, hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa.

Các loại thực phẩm cần tránh ăn trong thai kỳ mẹ nên biết

Ngoài những thực phẩm được khuyến khích mẹ bầu ăn gì để vào con, các mẹ nên tránh ăn các thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm có chứa các chất làm ngọt nhân tạo.
  • Thực phẩm hay đồ uống chứa nhiều đường, siro ngọt.
  • Đồ ăn vặt không lành mạnh như bánh kẹo, khoai tây chiên, bánh quy, kem..
  • Thực phẩm có nhiều muối.
  • Chất béo không lành mạnh như nước thịt, nước sốt, bơ thực vật, mayonnaise..

Trong suốt các giai đoạn mang thai, các mẹ không chỉ cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, thắc mắc mẹ bầu ăn gì để vào con nhiều hơn mà còn cần chú trọng việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất với các liệu trình chăm sóc bầu chuyên sâu, hỗ trợ giảm đau mỏi toàn thân và giải quyết các vấn đề khác hay gặp trong thai kỳ.

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Massage bấm huyệt giúp bà bầu giảm đau mỏi toàn thân

Một trong những spa chăm sóc massage bầu hàng đầu tại Hà Nội mẹ có thể tham khảo và trải nghiệm các liệu trình chính là Mama Maia Spa. Đây là địa điểm dành riêng cho các bà bầu tới chăm sóc sức khỏe, thả lỏng cơ thể trong không gian thư giãn tuyệt vời.

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Chăm sóc đôi chân mẹ bầu, giảm phù nề chuột rút

Đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm nơi đây sẽ giúp mẹ đánh tan đau mỏi với liệu trình massage Nhật Bản, tăng cường tuần hoàn máu với đá nóng, ngâm chân thảo dược, trị đau đầu mất ngủ nhanh chóng.. các mẹ sẽ hoàn toàn hài lòng sau khi thực hiện liệu trình chăm sóc bầu toàn diện tại Mama Maia Spa.

Mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều?

Chăm sóc làn da mặt của mẹ mịn màng và tươi trẻ tại Mama Maia Spa

Vậy là bài viết trên đã giúp các mẹ tìm hiểu mẹ bầu ăn gì để vào con, không vào mẹ giúp thai nhi tăng cân đều và làm sao để cân bằng bữa ăn đủ chất, không bị béo rồi. Mẹ hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước mỗi ngày cũng như tập luyện thể dục thể thao đều đặn, chăm sóc bầu tại Mama Maia Spa thường xuyên để có sức khỏe tốt, trải qua thai kỳ an toàn, thuận lợi.