1083 lượt xem
5/5 - (5 bình chọn)

Thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh là vấn đề nhiều mẹ quan tâm bởi các mẹ đều hiểu cung cấp dinh dưỡng hiệu quả là rất cần thiết cho việc phục hồi cơ thể, tạo ra dòng sữa chất lượng cho bé bú. Mama Maia Spa sẽ giúp mẹ tìm hiểu thực đơn khoa học ngay trong bài sau.

Tầm quan trọng của việc sắp xếp thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh 

Xây dựng thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh khoa học

Đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong thực đơn cho các mẹ sau sinh

Sau khi sinh con, sức đề kháng và cơ thể mẹ bỉm sẽ yếu hơn nhiều và cần có thời gian để phục hồi trở lại. Chuẩn bị tốt thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh giúp bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để mẹ nhanh hồi phục, lợi sữa, giúp em bé khỏe mạnh, cải thiện sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần tốt hơn:

  • Bổ sung dưỡng chất giúp mẹ nhanh hồi phục: Với mỗi giai đoạn sau sinh các mẹ cần tăng cường các dưỡng chất khác nhau. Ví dụ sau sinh 6 tuần đầu mẹ cần bổ sung dinh dưỡng để phục hồi các vết thương và giảm đau hiệu quả. Giai đoạn hậu sản mẹ bị thiếu máu, thiếu hụt vitamin B, kẽm, sắt nên dinh dưỡng cần bổ sung đúng và đủ vi chất mà cơ thể bị thiếu hụt.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần cho mẹ: Tăng cường dưỡng chất cần thiết còn giúp tái tạo năng lượng mới, tránh tình trạng cạn kiệt năng lượng, giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh hiệu quả.
  • Giúp cải thiện chất lượng sữa: Thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh cung cấp nhiều thực phẩm lợi sữa để cải thiện chất lượng sữa mẹ, gọi sữa về dồi dào nuôi dưỡng bé.

Xây dựng thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh khoa học

Xây dựng thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh khoa học

Canh rau mồng tơi nấu thịt bổ sung chất xơ hỗ trợ tiêu hóa

Sau đây là thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh khoa học, các mẹ có thể tham khảo và thay thế một số món ăn phù hợp với khẩu vị, sở thích của mình:

Thực đơn ngày thứ 1

  • Bữa sáng: 1 bát bún bò Huế, 1 quả chuối
  • Bữa phụ sáng: 1 ly sữa tươi
  • Bữa trưa: Cơm trắng/cơm gạo lứt, rau củ luộc, canh mồng tơi thịt băm, thịt kho, 1 miếng đu đủ chín
  • Bữa xế chiều: Ngũ cốc pha cùng sữa tươi
  • Bữa tối: Cơm gạo lứt, canh tôm nấu với bí xanh, thịt gà kho khoai tây

Thực đơn ngày thứ 2

  • Bữa sáng: Cháo lươn, 2 miếng ổi chín
  • Bữa phụ sáng: Bơ dầm sữa chua
  • Bữa trưa: Cơm trắng/ cơm gạo lứt, canh gà ác tần với thuốc bắc, đậu cô ve luộc
  • Bữa xế chiều: Cháo cá hồi, 2 miếng táo
  • Bữa tối: Cơm trắng, canh mồng tơi nấu thịt, cá lóc kho tiêu, rau lang luộc

Thực đơn ngày thứ 3

  • Bữa sáng: Bún thịt gà, vài quả nho
  • Bữa phụ sáng: Chè mè đen
    Bữa trưa: Cơm trắng/ cơm gạo lứt, canh bí đỏ nấu sườn, thịt bò xào su hào cà rốt
  • Bữa xế chiều: Chè đậu xanh
  • Bữa tối: Cơm trắng, canh đậu phụ nấu rong biển, thịt bò kho cà rốt khoai tây, bầu luộc, 1 miếng thanh long

Xây dựng thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh khoa học

Canh bí đỏ hầm xương giúp mẹ lợi sữa và bổ máu, nhuận tràng

Thực đơn ngày thứ 4

  • Bữa sáng: Bánh mì trứng ốp la, sinh tố dâu tây
  • Bữa phụ sáng: Sữa chua ăn cùng xoài ngọt
  • Bữa trưa: Cơm trắng, canh rau ngót nấu thịt bằm, rau lang luộc, cá diêu hồng hấp
  • Bữa xế chiều: 1/2 quả bơ tươi
  • Bữa tối: Cơm gạo lứt, canh sườn rau củ, thịt bò xào giá đỗ, thịt gà luộc, 1 múi bưởi

Thực đơn ngày thứ 5

  • Bữa sáng: Bún bò, sữa ngô
  • Bữa phụ sáng: Sữa chua 
  • Bữa trưa: Cơm trắng, canh chân giò hầm đu đủ, 2 quả trứng luộc, thịt bò luộc, su su luộc, nho tươi
  • Bữa xế chiều: 1 ly nước ép cam
  • Bữa tối: Cơm trắng, thịt gà rang nghệ, đậu luộc, rau ngót nấu thịt băm, sữa tươi

Xây dựng thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh khoa học

Gà rang nghệ bổ dưỡng và chống viêm hiệu quả

Thực đơn ngày thứ 6

  • Bữa sáng: Hũ tiếu sườn, 1 ly sữa hạt óc chó.
  • Bữa phụ sáng: 1 ly nước ép cam
  • Bữa trưa: Cơm trắng, thịt viên sốt cà chua, chim hầm cùng hạt sen, bí xanh luộc, thanh long
  • Bữa xế chiều: 1 ly sữa tươi
  • Bữa tối: Cơm trắng, canh bầu nấu tôm, thịt gà luộc, mướp đắng xào trứng gà, quýt ngọt

Thực đơn ngày thứ 7

  • Bữa sáng: Cháo lươn, 1 quả chuối, 1 ly sữa hạt
  • Bữa phụ sáng: Sữa chua hoa quả dầm
  • Bữa trưa: Cơm trắng, 1 quả trứng luộc, thịt bò kho khoai tây, rau cải chíp luộc, sườn chua ngọt, nho ngọt
  • Bữa xế chiều: 1 ly nước ép cam
  • Bữa tối: Cơm trắng, tôm đồng rang, thịt bò xào, canh bí đỏ thịt băm, 1/2 quả lê 

Trong quá trình chăm sóc sức khỏe sau sinh, các mẹ cũng hãy tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sau sinh tại các spa uy tín nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất hiệu quả, hỗ trợ quá trình phục hồi tốt hơn.

Xây dựng thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh khoa học

Massage chăm sóc toàn diện và đắp mặt nạ chăm sóc da sau sinh

Một trong số những spa uy tín được lựa chọn tại Hà Nội là Mama Maia Spa – spa dành riêng cho các mẹ bỉm cung cấp nhiều gói liệu trình massage sau sinh, giảm đau nhức toàn thân, chăm sóc sau sinh chuyên sâu với các bước phục hồi cơ thể, giải quyết nhiều vấn đề hậu sản các mẹ gặp phải cũng như chăm sóc làn da mịn màng, rạng rỡ hiệu quả.

Xây dựng thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh khoa học

Giảm đau mỏi toàn thân cho mẹ sau sinh với đá nóng đả thông kinh lạc

Bài viết trên đã cung cấp cho mẹ thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh mẫu để mẹ tham khảo rồi. Các mẹ hãy thay thế các món ăn theo sở thích để làm đa dạng thêm khẩu phần ăn trong ngày, hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng tốt hơn để hồi phục nhanh chóng.