1018 lượt xem

Giảm béo không tinh bột là chế độ ăn kiêng đã và đang được nhiều người áp dụng. Lợi ít, hại nhiều. Bởi, tinh bột là một trong những nhóm chất vô cùng quan trọng với cơ thể. Thiếu tinh bột, bạn có thể bị hoa mắt, chóng mặt và trở nên thiếu sức sống, thậm chí gây suy giảm chí nhớ hay các bệnh về tim mạch.

Cung cấp nhóm tinh bột cho cơ thể là điều thiết yếu và dù có muốn giảm cân bạn cũng không nên kiêng hoàn toàn tinh bột. Tuy nhiên, làm sao để nạp tinh bột cho cơ thể mà vẫn không lo tăng cân? Dưới đây là một số gợi ý cho các bạn các nhóm thực phẩm giàu tinh bột mà không lo béo.

Khoai tây

Cong Dung Than Ky Cua Khoai Tay

Là thực phẩm giàu tinh bột, chiếm tới 66-90% trọng lượng khô. Bên cạnh đó, khoai tây còn chứa chất xơ, vitamin B1, B2, phốt pho và vitamin C. Theo nhiều nghiên cứu, chất xơ trong khoai tây chiếm 1-2% trọng lượng của nó. Đặc biệt, trong khoai tây sấy khô, chứa tới 50% chất xơ, giúp đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và trao đổi chất của cơ thể làm tiêu hao năng lượng dư thừa và ngăn ngừa nguy cơ tích tụ mỡ thừa.

Để giảm cân hiệu quả, bạn nên chế biến khoai tây bằng cách luộc hoặc hấp, hạn chế chiên vì khoai tây chiên không hỗ trợ giảm cân mà còn khiến bạn tăng cân đó.

Bột yến mạch

Bot Yen Mach

Yến mạch là thực phẩm rất dồi dào hàm lượng chất xơ hòa tan và lượng calo thấp. Trong 100gr yến mạch chỉ chứa khoảng 380calo. Cho nên, yến mạch được xem là một trong những thực phẩm giúp giảm cân tuyệt vời. Đặc biệt, chúng không chứa chất béo hay đường làm béo, những thành phần gây béo phì.

Thêm vào đó, bột yến mạch còn tạo cảm giác no lâu cho người ăn và hạn chế cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy, giúp bạn có thể dễ dàng kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào trong cơ thể.

Khoai lang

Khoai Lang Tim Giam Can 555x358

Giống như khoai tây, khoai lang là một trong những thực phẩm giàu tinh bột nhưng lại ít năng lượng, tương đương bằng 1/3 so với cơm. Ngoài tinh bột, khoai còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: beta-carotene, vitamin, kali và chất xơ,… Đặc biệt chất xơ trong khoai lang có công dụng giảm cân hiệu quả.

Khoai lang còn chứa các chất khó bị phân hủy trong dung môi hữu cơ, từ đó tạo cảm giác no bụng lâu hơn. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn không chứa chất béo và cholesterol nên hỗ trợ ngăn ngừa chuyển hóa chất tinh bột thành chất béo lưu trữ trong cơ thể. Chính vì vậy, bạn thoải mái ăn khoai lang mà không lo béo phì.

Chế biến khoai lang giảm cân bằng cách luộc, hấp hoặc nướng. Lưu ý, với khoai lang khi kết hợp dầu mỡ sẽ tạo ra chất khó tiêu và có tác dụng ngược khiến bạn khó có thể giảm cân như ý muốn.

Bánh mì đen và bánh mì nâu

An Banh Mi Den Thay Banh Mi Trang Giup Giam Can Hieu Qua Maiaspacare 555x400

Bánh mì nâu đang ngày càng trở thành trợ thủ đắc lực trong việc cung cấp nguồn tinh bột cho cơ thể mà không lo tăng cân. Lượng carbonhydrate phức hợp chứa trong các loại hạt nguyên cám để chế biến bánh mì đen hoặc nâu thường chứa nhiều chất xơ hơn và ít năng lượng hơn so với nhiều loại bánh mì. Khi ăn một lát bánh mì đen hoặc nâu, là bạn có thể cắt giảm được từ 90-110 calo so với cơm.

Ngoài ra, lượng vitamin B có trong bánh mì khi kết hợp với tinh bột phức hợp có tác dụng tạo ra năng lượng cho hoạt động của cơ thể từ thức ăn. Bánh mì đen hoặc nâu trở thành thực phẩm giàu tinh bột lý tưởng cho những ai đang có ý định ăn kiêng giảm cân.

Trên đây là 4 loại thực phẩm giàu tinh bột, bạn có thể thay thế cơm cho các bữa ăn hằng ngày mà vẫn không lo tăng cân.