1136 lượt xem
5/5 - (8 bình chọn)

Tăng cân trong thai kỳ một cách hợp lý là điều mà nhiều mẹ bầu quan tâm, trong đó chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng giúp mẹ bổ sung đủ chất mà vẫn lên cân hợp lý. Mama Maia Spa sẽ giúp mẹ tìm hiểu top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ ngay trong bài sau đây.

Gợi ý top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ

Tăng cân hợp lý là điều cần thiết với mẹ bầu trong các giai đoạn thai kỳ. Các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu chỉ nên tăng khoảng 10-14kg với thai đơn và 17-18kg với thai đôi. Dưới đây là top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ, các mẹ có thể tham khảo và thêm ngay vào thực đơn của mình để tăng cân đúng chuẩn:

Bổ sung chất đạm từ các loại thịt bò, lợn, gà, trứng

Chất đạm là dưỡng chất quan trọng để thai nhi tăng cân và phát triển khỏe mạnh. Thiếu đạm có thể gây ra một số dị tật bẩm sinh ở thai nhi, làm tăng nguy cơ bị sảy thai, ảnh hưởng tới trí tuệ của trẻ. Hãy bổ sung thêm chất đạm từ các loại thịt bò, thịt gà, thịt lợn, trứng.. để cung cấp sắt cho trẻ phát triển hệ cơ, bổ sung máu cho cơ thể.

Gợi ý top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ

Tăng cường nguồn đạm dồi dào từ các loại thịt

Ăn thêm các loại cá và hải sản

Cá và hải sản bổ sung nguồn chất đạm phong phú cho bà bầu, lại giàu canxi và DHA tốt cho hệ xương khớp và não bộ của bé, thuộc top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ cần thiết trong thai kỳ. Mỗi tuần mẹ nên ăn 2-3 bữa cá và ưu tiên các loại cá hồi, cá trích, cá mòi hay đổi bữa với cá đồng, cá nước ngọt cũng rất tốt.

Ăn các loại trái cây có chứa ít đường

Trái cây cũng thuộc danh sách top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Các loại trái cây cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào như kali, acid folic lớn. Mẹ hãy thêm các loại quả ít đường và bổ dưỡng như cam, bưởi, kiwi, táo đỏ, dâu tây.. để tăng cường vitamin C cùng các loại vitamin cần thiết khác.

Gợi ý top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ

Mẹ bầu nên ăn các loại trái cây có ít đường

Bổ sung tinh bột tốt từ gạo lứt, ngũ cốc, yến mạch

Nếu mẹ đang băn khoăn không biết top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ là gì thì hãy nhớ thêm các tinh bột tốt, ưu tiên sử dụng gạo lứt, khoai lang, yến mạch. Hãy ăn một lượng cơm vừa đủ để tránh tinh bột cao trong gạo chuyển hóa thành đường. Vào các bữa phụ, mẹ có thể ăn bánh mỳ nguyên cám, ngũ cốc để bố ung chất xơ thay vì bánh ngọt.

Rau có màu xanh thẫm cung cấp dồi dào chất xơ

Những loại rau màu xanh thẫm giàu chất xơ và acid folic tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Thực đơn của bà bầu không nên bỏ qua các loại rau xanh như bông cải xanh, cải bó xôi, rau dền.. và các thực phẩm có màu đỏ, vàng khác. Hãy đa dạng thực đơn của trẻ với nhiều loại rau khác nhau để cân bằng đầy đủ dưỡng chất.

Gợi ý top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ

Tăng cường chất xơ từ các loại rau màu xanh thẫm

Sữa không đường và các chế phẩm làm từ sữa

Mẹ bầu nên tăng cường thêm khoảng 2-3 ly sữa mỗi ngày và uống sau khi ăn 2-3 tiếng là tốt nhất. Lựa chọn loại sữa không đường để tốt hơn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên ăn thêm sữa chua để hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp thêm canxi và các loại vitamin cho bé.

Ăn các loại hạt bổ sung chất béo không no

Các chuyên gia khuyên mẹ nên bổ sung các loại chất béo không bão hòa từ thực vật như dầu olive, dầu hạt cải, dầu hạt hướng dương.. cùng các loại ngũ cốc như hạt macca, hạnh nhân, hạt sen, óc chó cũng rất tốt cho thai nhi mà không làm cho mẹ bị lên cân.

Lưu ý một số thực phẩm mẹ bầu cần hạn chế

Ngoài việc chú ý bổ sung top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ, các mẹ nên hạn chế các thực phẩm sau để không gây tăng cân quá mức:

  • Hạn chế nạp nhiều chất béo no từ bơ thực vật, mỡ động vật, thức ăn chế biến sẵn.
  • Hạn chế ăn bánh kẹo ngọt, đồ uống có ga, nước ngọt để không làm mẹ béo phì.
  • Tránh ăn các món vị mặn bởi sẽ làm tích nước cơ thể, làm mẹ bị phù, tăng huyết áp.
  • Tuyệt đối tránh xa bia rượu, thuốc lá, chất kích thích, cà phê.. để không ảnh hưởng tới em bé.

Bên cạnh việc chú ý bổ sung dinh dưỡng khoa học, các mẹ bầu cũng nên lựa chọn cho mình một spa chất lượng để thực hiện chăm sóc bầu toàn diện, giúp mẹ thư giãn tốt hơn trong thai kỳ và giải quyết nhiều vấn đề hay gặp phải trong quá trình bầu bí như phù nề, chuột rút, đau mỏi toàn thân.. 

Gợi ý top thực phẩm ăn vào con không vào mẹ

Loại bỏ nhanh ám ảnh thai kỳ với liệu trình chăm sóc bầu chuyên sâu

Các mẹ có thể cân nhắc lựa chọn Mama Maia Spa – địa chỉ massage bầu chuyên sâu với các bước chăm sóc giảm đau mỏi hiệu quả, thực hiện theo kỹ thuật Nhật Bản, tăng cường tuần hoàn máu giúp mẹ ngủ ngon, hỗ trợ trị mất ngủ cũng như mang tới làn da mịn màng cho các bà bầu.

Bật mí quy trình chăm sóc bầu VIP tại Mama Maia Spa