1030 lượt xem

Mất ngủ là hiện tượng thường gặp ở bà bầu, nhất là những tháng cuối thai kỳ. Tuy nhiên sẽ rất bình thường nếu tình trạng đó không diễn ra thường xuyên. Vậy bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên?

Mất ngủ khi mang thai nếu diễn ra không thường xuyên thì sẽ không nguy hiểm cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ khiến bà bầu sẽ mệt mỏi và khó chịu và dễ nhiễm các bệnh khác, từ đó cũng sẽ ảnh hưởng tới thai nhi. Vì thế bà bầu cần chú ý những điều sau.

1. Bà bầu bị mất ngủ nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ? Điều đầu tiên cần thiết phải thực hiện đó là lên một chế độ dinh dưỡng phù hợp để bổ sung đầy đủ các chất thiết yếu để hỗ trợ tình trạng mất ngủ triền miên.

  • Bà bầu bị mất ngủ không nên ăn no trước khi ngủ, tốt nhất nên ăn tối cách giờ đi ngủ khoảng 4 – 5 tiếng. Mỗi ngày tránh ăn quá nhiều trong một bữa, có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để tránh bị đầy bụng khó tiêu và hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu có thể giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Hãy hạn chế thức ăn có vị ngọt khi chăm sóc bà bầu bị mất ngủ. Bởi đối với bà bầu, chức năng thải đường sẽ giảm, nếu lượng đường trong máu quá cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm cho bà bầu khó ngủ.
  • Tránh các loại đồ uống gây kích thích cao và tích trữ nước cho cơ thể như: cà phê, trà, sôcôla… hoặc chỉ uống một lượng rất nhỏ vào buổi sáng.
  • Tránh uống quá nhiều nước hoặc ăn quá no trong vòng vài giờ trước khi ngủ bởi nó sẽ tiêu hóa chậm hơn, đầy bụng, ợ nóng dẫn đến khó thở gây mất ngủ.
  • Với bà bầu hay bị chuột rút ban đêm rất dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ chính vì thế trong chế độ ăn nên hạn chế muối, bổ sung thêm kali và canxi nhiều hơn.

2. Tư thế ngủ và nghỉ ngơi khoa học, hợp lý

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý thì bên cạnh đó bà bầu cũng nên tạo cho mình một thói quen tốt khi nằm và nghỉ ngơi điều độ.

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên

  • Bà bầu nên tập cho mình thói quen ngủ tốt với tư thế nằm hợp lý để tránh bị mất ngủ. Tốt nhất là nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên gối. Tư thế ngủ này giúp hạn chế tình trạng phù nề, bớt chèn ép tĩnh mạch, tăng lượng máu cung cấp cho tim, giảm hội chứng huyết áp thấp, rất có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai.
  • Một ngày bà bầu nên ngủ đủ từ 7 – 9 tiếng thế nhưng không nên ngủ một lúc như vậy sẽ khiến cơ thể bị mệt. Thay vào đó hãy tranh thủ nghỉ trưa (ngủ ngắn) khoảng từ 30 – 60 phút. Giấc ngủ ngắn giúp bà bầu có trí nhớ tốt, nhanh nhạy và bớt mệt mỏi trong thời kỳ thai nghén.
  • Ban ngày bà bầu cũng không nên ngủ quá nhiều hoặc nhiều giấc ngủ dài vì như vậy đến tối sẽ không còn cảm giác muốn ngủ nữa, từ đó hiện tượng mất ngủ sẽ xuất hiện.
  • Trước khi đi ngủ bà bầu nên ngâm chân với nước ấm để giúp đả thông kinh lạc giảm triệu chứng phù nề và thư giãn đầu óc trước khi vào giấc ngủ.
  • Cuối cùng cần phải tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

3. Thường xuyên luyện tập nhẹ nhàng

Tập luyện nhẹ nhàng thường xuyên là việc mà bà bầu bị mất ngủ nên làm. Tập luyện giúp cải thiện sức khỏe cũng như các triệu chứng chuột rút, căng cứng cơ vào ban đêm.

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên

  • Luyện tập thể dục hàng ngày không chỉ tốt cho việc lưu thông khí huyết mà còn giúp cho bà bầu giảm được stress. Điều này giúp cho giấc ngủ được cải thiện tốt hơn rất nhiều.
  • Hãy tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng. Nên đi bộ mỗi ngày để cải thiện chứng chuột rút hoặc có thể thực hiện các bài tập thư giãn như yoga bầu nhưng không nên tập sát giờ đi ngủ.
  • Nếu điều kiện sức khỏe không cho phép tập luyện thì hàng ngày bà bầu có thể thường xuyên di chuyển trong nhà, làm những công việc nhẹ và vừa phải để cải thiện quá trình lưu thông máu trên cơ thể cũng như đem lại cảm giác thoải mái, khỏe khoắn.

Bên cạnh những cách chăm sóc bà bầu hỗ trợ cải thiện việc mất ngủ triền miên thì cũng có thể tham khảo qua dịch vụ massage bầu hiện đang rất thịnh hành hiện nay. Và Mama Maia Spa là một trong những spa chăm sóc bầu uy tín được hơn 300.000 các mẹ bầu, đặc biệt là những Sao Việt nổi tiếng tin chọn.

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên

Chăm sóc bầu chuẩn Nhật tại Mama Maia Spa

Tại đây có những kỹ thuật massage, chăm sóc bầu chuyên sâu theo tiêu chuẩn Nhật Bản đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối. Các mẹ sẽ được đánh bay các cơn đau mỏi nhức trên toàn cơ thể, mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu nhờ bước massage trị liệu các vùng từ cổ vai gáy lưng hông.

Ngoài ra còn có các dịch vụ chăm sóc bầu khác nhằm thúc đẩy và cải thiện sức khỏe mẹ bầu như đi đá nóng, ngâm chân thảo dược kết hợp massage chuyên sâu. Từ đó triệu chứng đau chuột rút, căng cứng cơ và sưng phù chân tay sẽ được giảm thiểu tối đa giúp mẹ có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên

Massage trị liệu các vùng từ cổ vai gáy tại Mama Maia Spa

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên

Đi đá nóng chuyên sâu tại Mama Maia Spa

Bà bầu làm gì khi bị mất ngủ triền miên

Ngâm chân thảo dược kết hợp massage cho mẹ bầu tại Mama Maia Spa

Đặc biệt ở Mama Maia Spa các mẹ sẽ được lựa chọn các gói dịch vụ chăm sóc bầu khác nhau đó là chăm sóc bầu Thư Giãn 60 phút, chăm sóc bầu Rạng Rỡ 90 phút và chăm sóc bầu VIP 120 phút. Đối với những bà bầu không có điều kiện đi lại, quá bận rộn thì có thể chọn dịch vụ tại nhà với gói chăm sóc bầu 90 và 120 phút. Mẹ hãy yên tâm trải nghiệm và không cần làm gì cả bởi chuyên viên đã chuẩn bị tất cả các đồ nghề cần thiết cho buổi trị liệu.

Chị Nhung lựa chọn gói chăm spcs bầu VIP tại nhà của Mama Maia Spa