1035 lượt xem

Hầu hết phụ nữ trong giai đoạn mang thai đều bị rối loạn về giấc ngủ, tập trung chủ yếu vào các tháng cuối thai kỳ. Vậy bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

 

1. Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bà bầu mất ngủ tháng cuối

Đối với những bà bầu bị mất ngủ tháng cuối, việc nên làm đầu tiên chính là thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp. Vì thế các bà bầu cần phải chú ý để bổ sung đầy đủ cũng như lưu ý những thứ cần tránh trong chế độ ăn hàng ngày.

  • Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin B như rau lá xanh, một số loại ngũ cốc nguyên cám có thể giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Bà bầu không nên ăn no trước khi ngủ, tốt nhất nên ăn tối cách giờ đi ngủ khoảng 4 – 5 tiếng.
  • Mỗi ngày nên chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ, khi ăn phải ăn chậm nhai kỹ để dạ dày không bị quá sức, tránh tình trạng ợ nóng sẽ rất khó chịu khi ngủ và dễ tỉnh giấc.
  • Khi mang thai bà bầu hạn chế thức ăn có vị ngọt vì chức năng thải đường sẽ giảm, nếu đường trong máu quá cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai phụ, đồng thời rất khó ngủ. 
  • Giảm các loại đồ uống gây kích thích như: cà phê, trà, sôcôla hoặc chỉ uống chúng vào buổi sáng. Tuyệt đối không uống các đồ có cồn như bia rượu là việc nên làm của các bà bầu bị mất ngủ tháng cuối.

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

  • Tránh uống nước hoặc trà thảo mộc quá nhiều hoặc ăn quá no trong vòng vài giờ trước khi ngủ sẽ khiến bụng của bà bầu đầy hơi khó tiêu, đi tiểu nhiều làm giấc ngủ gián đoạn.
  • Với bà bầu hay bị chứng chuột rút ban đêm thì chế độ ăn nên cân bằng đủ muối và phải có nhiều canxi. Không có đủ hai chất này cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng chuột rút ở bà bầu. Tuy nhiên ăn quá nhiều muối lại dư thừa lượng natri khiến bà bầu phù chân.
  • Mỗi ngày nên uống 1 – 2 tách trà thảo mộc dễ ngủ, tăng sự kích thích buồn ngủ và dễ chịu mỗi tối.

2. Giờ giấc và tư thế ngủ hợp lý

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

Bên cạnh chế độ ăn dinh dưỡng thì các bà bầu bị mất ngủ tháng cuối cũng nên chú ý giờ giấc, tư thế ngủ hợp lý để giấc ngủ được trọn vẹn hơn.

  • Trong ngày các bà bầu nên có các giấc ngủ ngắn, đặc biệt vào buổi trưa. giấc ngủ ngắn có thể từ 30 – 45 phút giúp trí nhớ tốt, nhớ lâu và giảm triệu chứng mệt mỏi. Không nên ngủ quá nhiều và ngủ dài vào ban ngày vì có thể đến đêm sẽ khó vào giấc ngủ sớm. 
  • Bà bầu bị mất ngủ tháng cuối nên tập cho mình thói quen ngủ với tư thế nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên gối cao. Tư thế ngủ này giúp bà bầu dễ ngủ, hạn chế tình trạng phù nề, cung cấp máu cho tim, giảm hội chứng huyết áp thấp và rất có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai.
  • Mỗi ngày bà bầu cần ngủ đủ khoảng 9 tiếng. Cần tập thói quen ngủ sớm và dậy đúng giờ. Không chỉ giúp bà bầu khỏe mạnh mà bé cũng sẽ quen với múi giờ bên ngoài khi chào đời. 

3. Luyện tập nhẹ nhàng các bài tập cho bà bầu

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

Các bài tập nhẹ nhàng là một trong những giải pháp giúp bà bầu mất ngủ tháng cuối có giấc ngủ ngon hơn. 

  • Luyện tập thể dục hàng ngày không chỉ tốt cho việc lưu thông khí huyết mà còn giúp cho phụ nữ mang thai giảm được stress. Điều này giúp cho việc đi vào giấc ngủ tốt hơn rất nhiều.
  • Tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng vừa phải. Có thể là yoga bầu, đi bộ hay đi dạo quanh nhà để cải thiện chứng chuột rút hoặc có thể thực hiện các bài tập thư giãn tuy nhiên không nên tập sát giờ đi ngủ.
  • Mỗi tối khi tắm bà bầu nên tắm nước ấm và tạo thói quen ngâm chân với nước muối ấm khoảng 10 – 15 phút trước khi đi ngủ để lưu thông khí huyết, cơ thể cảm thấy dễ chịu, khoan khoái và dễ ngủ hơn. 
  • Ngoài những cách chăm sóc bầu tại nhà giúp bà bầu trị chứng mất ngủ hiệu quả thì hiện nay còn có liệu pháp massage bầu rất hữu ích. Đây là một trong những phương pháp đang được rất nhiều các mẹ tin chọn cho quãng thai kỳ của mình..

Mama Maia Spa là spa chăm sóc bầu uy tín tại địa bàn Hà nội. Tự hào với nhiều năm trong nghề về lĩnh vực massage, chăm sóc bầu cùng với những kỹ thuật chuyên sâu chuẩn Nhật Bản. Liệu trình chăm sóc toàn diện tại Mama Maia Spa sẽ giúp các mẹ bầu đánh bay các cơn đau mỏi nhức tại các vùng cổ, vai, gáy. Với sự kết hợp cùng các bước đi đá nóng và massage trị liệu vùng lưng. Các mẹ sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái, xua tan những nỗi lo về thai kỳ.

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

Massage bầu theo tiêu chuẩn Nhật bản tại Mama Maia Spa

Ngoài ra, spa còn có bước ngâm chân cùng thảo dược cùng massage chuyên sâu giúp đẩy lùi các cơn đau chuột rút, căng cứng các bó cơ và sưng phù chân trong thai kỳ. Chính vì vậy, đến Mama Maia Spa để chăm sóc bầu là việc làm được nhiều mẹ bầu mất ngủ tháng cuối lựa chọn. Bởi sau những buổi trị liệu các mẹ sẽ không còn chứng mất ngủ nữa mà thay vào đó sẽ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Ngoài dịch vụ chăm sóc bầu tại spa thì tại Mama Maia Spa còn có dịch vụ chăm sóc cho mẹ bầu tại nhà với 2 gói chăm sóc bầu  bầu Rạng rỡ 90 phút và VIP 120 phút để các mẹ có thể chọn lựa. Các mẹ sẽ không cần làm bị gì cả, hãy an tâm thư giãn vì các chuyên viên đã chuẩn bị tất cả các đồ nghề cần thiết cho buổi trị liệu. 

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

Ngâm chân cùng thảo dược tại Mama Maia Spa

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

Đi đá nóng giúp đả thông kinh lạc tại Mama Maia Spa

Bà bầu mất ngủ tháng cuối nên làm gì?

Massage chân chuyên sâu cho bà bầu tại Mama Maia Spa

Mẹ bầu nói về Mama Maia Spa sau khi sử dụng dịch vụ chăm sóc bầu